Tin mới

3 cụ ông mang án oan gần 40 năm: Hai gia đình yêu cầu bồi thường 38 tỷ đồng

Thứ hai, 22/06/2020, 16:05 (GMT+7)

Suốt gần 40 năm phải chịu án oan giết người, 3 cụ ông ở Vĩnh Phúc (1 người đã mất trong thời gian bị giam) đã yêu cầu bồi thường 38 tỷ đồng

Án oan suốt gần 40 năm

Theo báo Pháp Luật+ , ông Trần Ngọc Trinh cho biết, gần 40 năm trước, ông Trần Ngọc Trinh (SN 1941, trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là tỉnh Vĩnh Phúc) với em trai mình là ông Trần Chung Thám và ông Khổng Văn Đệ (xã Đồng Thịnh, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang sống yên bình nơi làng quê bỗng tan nát bởi bị nghi liên quan đến “vụ giết người trong thôn”.

Ông Trần Ngọc Trinh, người được cho là "kẻ chủ mưu" trong vụ giết người tại xã Đồng Thịnh, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ảnh: Pháp Luật Plus

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra án mạng, nạn nhân là ông Chu Văn Quản, bí thư chi bộ thôn. Ông Chinh nghe tin, tò mò nên cùng mọi người đi xem song chỉ dám đứng ở vòng ngoài.

Sau khi vụ án xảy ra, ông Chinh cùng 3 người khác bị cảnh sát cáo buộc về tội giết người. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phú sau đó xác định chỉ có một mình Nguyễn Đình Ký (ở thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú cũ, nay là tỉnh Vĩnh Phúc) gây án. Sau đó, ông Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên phạt tù chung thân ngày 15/6/1983.

Ông Trinh kể lại hành trình đi tìm công lý suốt gần 40 năm qua. Ảnh: Pháp Luật Plus

Nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng đó, ông Trinh kể một ngày bị hỏi cung hai lần. Mỗi khi nói ông bị oan, ông Trinh bị cán bộ công an buộc dây vào ngón tay, treo ngược lên. Ông đã phải chịu rất nhiều lần nhục hình, ép cung và đánh đập.

“Những ngày tháng đó, tiếng động khiến tôi sợ hãi, ám ảnh nhất là tiếng mở cửa buồng giam, Nỗi oan khiên kêu không thấu trời xanh, khiến lúc đó tôi tuyệt vọng không lối thoát, nhiều lần vì đau đớn không chịu được tôi nghĩ đến cái chết”, ông Trinh nói.

Sự việc đã đẩy 3 gia đình vào cảnh tan nát, chịu quá nhiều điều tiếng. Ảnh: Pháp Luật Plus

Sau 82 ngày bị bắt, ông Trần Chung Thám, em trai của ông Trần Ngọc Trinh và là một trong ba người phải chịu án oan đã bị chết trong trại giam.

Khi cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú xác định được hung thủ gây ra cái chết cho ông Chu Văn Quản, lần lượt ông Trần Ngọc Chinh, Trần Trung Thám, Khổng Văn Đệ đều có quyết định đình cứu (đình chỉ điều tra bị can) từ VKSND tỉnh Vĩnh Phú, với nội dung xác nhận là cả 3 không liên quan đến việc ông Chu Văn Quản bị giết.

Theo gia đình 3 người được đình cứu, sau khi được trả tự do, các cơ quan chức năng chưa hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc oan sai, khiến cả 3 người cùng gia đình cùng chịu sự ghẻ lạnh, kỳ thị của xã hội đến tận bây giờ, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cuộc sống, kinh tế... trong suốt gần 40 năm qua.

Yêu cầu bồi thường 38 tỷ đồng

Trong suốt quãng thời gian đó, cả ba gia đình đều vẫn cần mẫn đi tìm lại công lý cho vụ án oan này. Đến ngày 9/10/2019, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các bên liên quan mới tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai, “rửa tội” cho 3 cụ ông này.

Các bị hại tại buổi công khai xin lỗi và cải chính. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Dân Trí Thanh Niên, mới đây, ông Trần Ngọc Chinh (SN 1941, trú tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) và gia đình ông Trần Trung Thám (SN 1948, em trai ông Chinh, đã mất trong thời gian bị giam) đã có yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị truy tố oan tội “Giết người”, sau 37 năm mới được minh oan, gửi đến VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong đơn, ông Chinh kể lại quá khứ đau buồn, tủi nhục của mình khi bị các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (nay tách thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) điều tra, khởi tố và tạm giam oan sai vào năm 1980.

Ông Trần Ngọc Trinh, người bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án giết người, đã được minh oan sau gần 40 năm chịu oan sai. Ảnh: Thanh Niên

Theo ông Chinh, do có sự phê chuẩn của VKSND tỉnh Vĩnh Phú, nay là VKSND tỉnh Vĩnh Phúc thì cơ quan điều tra mới tiến hành khởi tố ông về tội “Giết người” một cách oan ức và sai lầm.

Chính vì vậy, ông Chinh yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường tổng số tiền gần 12 tỷ 870 triệu đồng, gồm tiền thu nhập bị mất; thiệt hại tinh thần, sức khỏe bị xâm hại…

“Suốt hàng chục năm vừa qua, tôi đã đi cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng với mong muốn được giải quyết thỏa đáng việc bị bắt oan, giam giữ 34 tháng, bị ép cung, dùng nhục hình buộc thừa nhận hành vi mà mình không làm, để “đòi lại công bằng” nhưng đến tháng 10/2019 mới được minh oan” - ông Chinh cho hay.

Ông Trần Ngọc Chinh đòi VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường số tiền gần 12 tỷ 870 triệu đồng. Ảnh: Dân Trí

Bà Trần Thị Thắm (77 tuổi, vợ ông Trần Trung Thám) cho hay: “Chồng mất, một mình tôi nuôi các con khôn lớn trong sự ghẻ lạnh của hàng xóm, đi đâu cũng bị dân làng xỉ “chồng mày là kẻ giết người”, các con thất học, không ai thèm chơi cùng. Tháng 10.2019, Nhà nước xin lỗi công khai, minh oan cho chồng tôi nhưng tôi vẫn đau đáu về cái chết không rõ nguyên nhân của chồng suốt mấy chục năm qua”.

Nhiều người dân không nén được cảm xúc khi nghe ông Chinh kể lại quãng thời gian chịu oan sai. Ảnh: Thanh Niên

Theo bà Thắm, gia đình bà yêu cầu Nhà nước bồi thường 25 tỉ đồng về những tổn thất về kinh tế, tinh thần,... mà bà và các con phải gánh chịu gần 40 năm qua.

Theo lãnh đạo UBND xã Đồng Thịnh (H.Sông Lô), đến thời điểm hiện tại, chỉ có gia đình ông Chinh, ông Thám làm việc với xã xin xác nhận để hoàn tất thủ tục đòi bồi thường. Riêng gia đình ông Khổng Văn Đệ (trú xã Đồng Thịnh; cụ ông còn lại chịu án oan giết người) vẫn chưa có động thái gì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news