Tin mới

3 cuộc khủng hoảng vây hãm Trump ngay trước bầu cử

Thứ ba, 09/06/2020, 10:57 (GMT+7)

Bị vụi dập bởi khủng hoảng liên tục, Tổng thống Donald Trump dường như rơi vào tình trạng nguy hiểm chính trị hơn bao giờ hết.

Kể từ khi nhập chức năm 2017, Trump đã vượt qua bao phong ba bão táp, luôn nổi lên với cơ hội tái cử. Sau khi ông "thoát" phiên tòa luận tội rồi được Thượng viện tha bổng hôm 5/2, mọi thứ đã trở nên tốt hơn. Giờ đây, Trump lại đối diện với thử thách là 3 cuộc khủng hoảng: khủng hoảng y tế công cộng lớn nhất trong một thế kỷ, suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thế hệ và tình trạng bất ổn dân sự lớn nhất kể từ những năm 1960.

Trong tuần này, khi Trump kêu gọi đàn áp các cuộc biểu tình trên toàn quốc, ông đã bị những người ủng hộ dân quyền, các lãnh đạo tôn giáo, đảng Dân chủ đối lập và một số thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích. Ngay cả cựu Tổng thống đảng Cộng hòa George W Bush cũng cảm thấy cần đưa ra một tuyên bố rằng người biểu tình cần được lắng nghe.

Trump đối diện với 3 cuộc khủng hoảng, khả năng tái cử bị đe dọa. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, có lẽ mối lo ngại lớn hơn đối với Trump và chiến dịch tái tranh cử của ông lúc này chính là hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy sự ủng hộ dành cho ông kể từ sau đại dịch Covid-19 đã bị xói mòn. Đại dịch đã khiến gần 109.000 người Mỹ thiệt mạng kể từ tháng 2 và 40 triệu người xin trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, Joe Biden cũng đã tái xuất trước công chúng kể từ sau phong tỏa. Ông Biden đưa ra thông điệp đoàn kết, hàn gắn, trái ngược với tuyên bố của ông Trump về pháp luật và trật tự. Cho đến nay, giọng điệu hung hăng của Trump dường như không phù hợp với thời điểm này. Một cuộc thăm dò ý kiến do Reuters/Ipsos thực hiện trong tuần này cho thấy đa số người Mỹ ở cả 2 đảng đều đồng cảm với người biểu tình, không tán thành phản ứng hiếu chiến của Trump.

Những người của đảng Cộng hòa nói rằng ông Trump có thời gian để xoay chuyển mọi thứ, đặc biệt là nếu nền kinh tế bắt đầu hồi phục. Họ lưu ý rằng nếu các cuộc biểu tình vẫn tồn tại và trở nên khó kiểm soát, các cử tri có thể sẵn sàng đáp trả cách tiếp cận cứng rắn của Trump. Một nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump cho biết các cuộc biểu tình đã thu hút sự chú ý, khiến người dân không còn để tâm đến cách xử lý đại dịch bị chỉ trích của chính phủ nữa. Và Trump có thể hưởng lợi nếu như các bang tiếp tục mở cửa lại nền kinh tế, số việc làm được cải thiện vào mùa thu. Nhưng ngay lúc này thì các con số lại chống lại Trump. Hơn 55% người Mỹ nói họ không tán thành cách giải quyết biểu tình của ông Trump, trong đó có 40% "cực kỳ" không tán thành. Chỉ có 1/3 người được hỏi tán thành, thấp hơn so với 39% tỷ lệ tín nhiệm hiện tại.

Một cuộc thăm dò khác cũng do Reuters thực hiện trong tuần này cho thấy ông Biden dẫn trước Trump 10% tỷ lệ cử tri ủng hộ trong số cử tri đã đăng ký. Đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ khi cựu phó tổng thống trở thành ứng viên vào đầu tháng 4.

Cũng trong tuần này, lần đầu tiên các nhà cái dự đoán ông Biden đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11. Cả Smartkets ở Anh và PredictIT ở New Zealand trước đó đều đặt cược cho Trump. Còn 5 tháng nữa là đến cuộc bầu cử, sẽ còn nhiều thời gian để những tỷ lệ cược này thay đổi. Tim Murtaugh, phát ngôn viên chiến dịch của Trump nói rằng dữ liệu nội bộ cho thấy tổng thống đang "chạy đua mạnh mẽ" với ông Biden tại các bang chiến trường. "Mọi người đều biết những cuộc thăm dò công khai không đánh giá đúng về Tổng thống Trump", ông nói.

Một phân tích thăm dò của Reuters/Ipsos từ tháng 3 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump (vốn nhất quán trong hơn 3 năm qua) đã giảm ở nhóm cử tri nhân khẩu học. Đây là nhóm cử tri rất quan trọng trong việc quyết định cuộc bầu cử. Ngày càng có nhiều người Mỹ ở độ tuổi 35-54, kiếm được hơn 100.000 USD/năm và phụ nữ da trắng có bằng đại học cho biết họ đang xem xét ứng viên Biden.

Sự ủng hộ Trump của nhóm người kiếm được mức lương dưới 6 con số đã giảm 15% trong khoảng thời gian từ tháng 3-5 trong khi ông Biden tăng thêm 9% ở nhóm này. Trong khi đó, phụ nữ da trắng có trình độ đại học ủng hộ ông Biden nhiều hơn Trump 23%, tăng từ 19% so với hồi tháng 3. Trong năm 2016, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton dành được 7% từ nhóm này. Họ đã giúp đảng Dân chủ giành được những lợi ích lớn trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2018.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news