Tin mới

3 du khách Anh tử vong khi đi du lịch ở Đà Lạt: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ ba, 01/03/2016, 18:47 (GMT+7)

Theo luật sư, công ty Đam Mê Đà Lạt tổ chức chơi trò chơi mạo hiểm “chui”, tức không mua vé và sử dụng các thiết bị an toàn do khu du lịch cung cấp cho ba du khách khiến họ tử vong nên công ty này sẽ phải bồi thường thiệt hại dân sự cho  tính mạng của các nạn nhân.

Theo luật sư, công ty Đam Mê Đà Lạt tổ chức chơi trò chơi mạo hiểm “chui”, tức không mua vé và sử dụng các thiết bị an toàn do khu du lịch cung cấp cho ba du khách khiến họ tử vong nên công ty này sẽ phải bồi thường thiệt hại dân sự cho  tính mạng của các nạn nhân.

Ngày 1/3, để làm rõ về trách nhiệm pháp lý của các đơn vị liên quan trong vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ba du khách người Anh tử nạn khi đi du lịch ở Đà Lạt, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp- Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Trước đó, chiều 26/2, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tìm được 3 thi thể người nước ngoài gặp nạn khi tham gia du lịch mạo hiểm tại thác Datanla.

 

Vị trí các du khách gặp nạn - Ảnh: CAND

Theo xác minh của cơ quan công an, ba nạn nhân người Anh là Anderson Beth Giserne (nữ 25 tuổi), Squire Isoben Mackensie (nữ, 18 tuổi) và Sloan Christian Thomaf (nam, 25 tuổi). Cả ba du khách đều nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài.

Cả ba người đều đăng ký tour của Công ty du lịch Đam Mê với hướng dẫn viên là anh Đặng Văn Sĩ (26 tuổi).

Theo Trưởng phòng nghiệp vụ Du Lịch Lâm Đồng, ông Hoàng Ngọc Huy, ba du khách này mua vé vào cổng khu du lịch nhưng không mua vé leo thác mà tự ý băng rừng khám phá.

Trong lúc băng qua khu vực thác Tử Thần thuộc thác Datanla, một du khách nữ trượt chân rơi xuống nước. Người khách nam đi sát đó giơ tay ra với kéo. Do gặp nước chảy mạnh, đá trơn trượt nên người này cũng bị cuốn xuống nước.

Theo quán tính, nam du khách này giơ tay vịn vào người nữ du khách cuối khiến cả 3 người bị nước cuốn rơi xuống hố sâu của thác Tử Thần có chiều cao khoảng 12m. Cả 3 nạn nhân đều tử vong tại ngay chỗ do va đập mạnh vào đá từ trên cao. Lúc này, tại hiện trường có đông du khách cùng chứng kiến cảnh tượng trên.

Sau khi sự việc xảy ra, công ty Đam Mê Đà Lạt đã bị tạm đình chỉ hoạt động để điều tra.

Trong một diễn biến khác, thông tin trên báo An ninh thủ đô, Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist), đơn vị quản lý Khu du lịch Datanla cho biết, đây là những du khách do Công ty du lịch Đam Mê Đà Lạt đứng ra tổ chức trò chơi leo thác mạo hiểm nhưng không mua vé vào cổng, mà tự ý đi vào khu vực thác Datanla theo hướng đường rừng.

Ông Võ Anh Tần, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) cho biết, công ty Đam Mê tổ chức chơi trò chơi mạo hiểm “chui”, tức không mua vé và sử dụng các thiết bị an toàn do khu du lịch cung cấp.

Theo luật sư Đặng Văn Cường: Vụ việc trên tương đối phức tạp, để có kết quả giải quyết đúng đắn cần phải tiến hành điều tra, xác minh đầy đủ các nguyên nhân, diễn biến của vụ việc thì mới có căn cứ quy kết trách nhiệm.

Về nguyên tắc thì Ban quản lý Khu du lịch Lâm Đồng  chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu công ty này có lỗi không đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, theo thông tin ở trên thì các du khách trên chỉ mua vé vào cửa chứ không mua vé leo thác, không được phát trang thiết bị an toàn cũng như hướng dẫn hình thức du lịch này (những nạn nhân leo thác là thực hiện hoạt động chui).

Theo thông tin ở trên thì trách nhiệm pháp lý sẽ thuộc về công ty Đam Mê Đà Lạt,  đây là những du khách do Công ty du lịch Đam Mê Đà Lạt đứng ra tổ chức trò chơi leo thác mạo hiểm nhưng không mua vé vào cổng, mà tự ý đi vào khu vực thác Datanla theo hướng đường rừng.

Ông Võ Anh Tần, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) cho biết, công ty Đam Mê tổ chức chơi trò chơi mạo hiểm “chui”, tức không mua vé và sử dụng các thiết bị an toàn do khu du lịch cung cấp. Như vậy, với thông tin ở trên thì có căn cứ để yêu cầu công ty trên bồi thường thiệt hại dân sự cho  tính mạng của các nạn nhân.

Ngoài ra, người hướng dẫn tour du lịch này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người bởi hành vi trốn vé, hướng dẫn khách chơi trò chơi mạo hiểm mà khu du lịch này không cho phép, không quản lý.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: du khách Anh