Tin mới

3 "hiệp sĩ" bị thương khi bắt cướp có được hưởng chế độ thương binh?

Thứ năm, 17/05/2018, 15:02 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH cho biết: "2 hiệp sĩ bắt cướp tử vong xứng đáng truy tặng liệt sĩ thì đương nhiên 3 hiệp sĩ bị thương còn lại cũng sẽ được giải quyết chế độ thương binh theo đúng quy định".

Theo ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH cho biết: "2 hiệp sĩ bắt cướp tử vong xứng đáng truy tặng liệt sĩ thì đương nhiên 3 hiệp sĩ bị thương còn lại cũng sẽ được giải quyết chế độ thương binh theo đúng quy định".

hiep-si-bat-cuop

"Hiệp sĩ" Trần Văn Hoàng đang được chữa trị tại BV nhân dân 115. Ảnh: NLĐ

Sáng 17/5, trao đổi với PV Báo Giao thông về chế độ đối với 5 hiệp sĩ đường phố TP.HCM bị nhóm trộm xe SH tấn công khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết: "2 hiệp sĩ bắt cướp tử vong xứng đáng truy tặng liệt sĩ thì đương nhiên 3 hiệp sĩ bị thương còn lại cũng sẽ được giải quyết chế độ thương binh theo đúng quy định".

Tuy nhiên, tới thời điểm này, ông Kiên cho hay Bộ LĐ-TB&XH chưa nhận được ý kiến hay văn bản chính thức đề nghị truy tặng liệt sĩ và thương binh cho 5 hiệp sĩ đường phố bị nhóm trộm xe SH tấn công.

“Việc truy tặng phải dựa trên văn bản đề nghị của địa phương nơi xảy ra vụ việc. Có lẽ vì vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức”, ông Kiên nói.

Trước đó chiều 14/5, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Kiên khẳng định UBND TP HCM, nơi xảy ra vụ việc, phải là nơi đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân trên.

Ông Kiên cũng cho biết tại Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013/NĐ-CP cũng quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ như: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ Luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Đại diện Cục Người có công cho biết thêm, trước đó, đơn vị này đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ, công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hy sinh trong lúc cứu người và số dân thường hy sinh trong lúc bắt tội phạm là rất ít.

Ông Kiên cho rằng đây là những hành động xứng đáng được tôn vinh, truy tặng danh hiệu liệt sĩ.

"Ở một số nước, họ cho rằng hành động bắt tội phạm là việc của cơ quan chức năng, tuy nhiên, nếu người dân có tinh thần xả thân trong việc phòng chống tội phạm thì vẫn phải khen thưởng. Hiện nay pháp luật của ta đang có những bất cập bởi trong quá trình truy bắt tội phạm, người đó gây ra thương tích cho tội phạm thì rất có thể lại bị truy tố ngược", ông Kiên cho biết.

Phó Cục trưởng Cục người có công cũng bày tỏ khi vụ việc xảy ra có thể có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên xả thân bắt cướp, nhưng quan điểm cá nhân ông cho rằng, xã hội rất cần những con người xả thân vì lẽ phải.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news