Tin mới

3 người ngộ độc vì dùng chloroquine trị Covid-19 theo lời Trump

Thứ hai, 23/03/2020, 18:08 (GMT+7)

3 người dân Nigeria đã bị ngộ độc khi dùng chloroquine quá liều để phòng Covid-19 ngay sau tuyên bố của ông Trump.

Một quan chức Lagos nói với CNN rằng 3 người đã phải nhập viện sau khi dùng thuốc chloroquine, một loại thuốc dùng điều trị sốt rét. Các quan chức sau đó đưa ra cảnh báo về việc dùng chloroquine để điều trị Covid-19.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại cuộc họp báo của Nhà Trắng tuần trước rằng Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc chloroquine "rất mạnh" để điều trị Covid-19. Tuy nhiên, FDA sau đó lại tuyên bố họ chưa chấp thuận sử dụng loại thuốc này để trị Covid-19 mà vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm.

Dược sĩ Nigeria đã lợi dụng tuyên bố của ông Trump rằng chloroquine trị được Covid-19 để tăng giá thuốc. Ảnh: CNN

Sự chứng thực của ông Trump khiến nhiều người Nigeria quan tâm tích trữ thuốc, đẩy giá của chloroquine tăng lên. Một người đàn ông nói với CNN rằng hiệu thuốc gần nhà ông ở Lagos đã tăng giá lên 400% chỉ trong vài phút.

Luật sư Kayode Fabunmi ở Lagos cho biết: "Dược sĩ hiểu thị trường và đã nói với khách hàng rằng "Bạn biết đấy Donald Trump nói rằng cái này trị virus corona" và giá cứ thay đổi. Giá ban đầu là 200 naira (khoảng hơn 31.000 đồng), sau đó tăng lên 1.000 naira (gần 63.000 đồng) khi tôi ở đó".

Bộ Y tế nhà nước Lagos đã ban hành một tuyên bố ngắn gọn nói rằng không có "bằng chứng chắc chắn nào cho thấy chloroquine có hiệu quả trong việc phòng ngừa hoặc kiểm soát nhiễm Covid-19".

Chloroquine được dùng để điều trị sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Sốt rét là bệnh lưu hành ở Nigeria và các vùng khác tại châu Phi trong nhiều năm và họ thường dùng chloroquine để điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news