Tin mới

3 người trong tình trạng nguy kịch vì ăn nhộng ve sầu

Thứ tư, 07/05/2014, 10:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin từ bệnh viên Đa khoa Bình Phước cho biết các bác sĩ tại bệnh viện này đang nỗ lực để cứu sống cho 2 trong số 3 người đàn ông bị ngộ độc do ăn nhộng ve sầu.

 

 

(Tinmoi.vn) Thông tin từ bệnh viên Đa khoa Bình Phước cho biết các bác sĩ tại bệnh viện này đang nỗ lực để cứu sống cho 2 trong số 3 người đàn ông bị ngộ độc do ăn nhộng ve sầu.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14 giờ ngày 4.5, ông Điểu Mỏn (59 tuổi), Điểu Ba (41 tuổi) và Điểu Khâm (29 tuổi), cả 3 cùng ngụ ấp Cây Me, xã Thanh Lương, TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước rủ nhau đi đào nhộng ve sầu về làm mồi nhậu.

Cả ba người đào được một ổ nhộng ve sầu non khoảng 30 con, đem về chế biến thành món xào.

Ăn đến con thứ ba, thấy nhộng ve sầu có vị quá đắng, Điểu Khâm không ăn nữa, còn Điểu Mỏn ăn hết 5 con, Điểu Ba ăn 4 con. Sau đó, cả ba người đem món nhộng ve sầu đổ bỏ và gọt trái xoài tiếp tục làm mồi nhậu.

3 người trong tình trạng nguy kịch vì ăn nhộng ve sầu

Một trong 3 người vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu (Ảnh Thanh Niên)

Uống hết hai xị rượu, Điểu Khâm đi về nhà nằm nghỉ, đến khoảng 16 giờ thì có triệu chứng nôn ói, co giật.

Khoảng 30 phút sau, người dân đi đường phát hiện Điểu Mỏn và Điểu Ba đang nằm bất tỉnh trong vườn điều, gần chỗ nhậu.

Cả 3 lập tức được người dân chuyển vào Khoa điều trị tích cực và chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Đến 10 giờ sáng ngày 6.5, bệnh nhân Điểu Mỏn vẫn còn hôn mê sâu, huyết áp tăng cao; Điểu Ba đã tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải sử dụng máy trợ thở oxy. Riêng Điểu Khâm đã phục hồi và được xuất viện.

Theo nhận định ban đầu của các bác sĩ, có khả năng ba bệnh nhân trên bị ngộ độc do một loại nấm ký sinh trên nhộng ve sầu.

Một số người khi ăn ve sầu có thể bị dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người nhưng đó là trường hợp nhẹ. Đối với trường hợp nặng, người bị ngộ độc có triệu chứng sốc phản vệ (khó thở, nôn mửa, co giật…), nặng có thể tử vong. Nguyên nhân được cho là do bệnh nhân ăn ve sầu nhiễm nấm ký sinh.

Những ấu trùng này có hình dáng khác thường trên đầu nhộng ve sầu có 1 – 5 cọng (thân) và phần cuối hơi phình ra (quả). Thức ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ gây ngộ độc sau khi ăn khoảng 2 – 3 giờ tùy thuộc lượng ăn vào (có trường hợp chỉ ăn có 1 con nhộng vẫn bị bệ̣nh) với các biểu hiện nôn ói, chân tay co giật và dẫn đến hôn mê sâu đặ̣c biệt bệ̣nh cảnh biểu hiện nặ̣ng khi có uống rượu kèm theo. Ấu trùng khác thường này chính là cấu trúc của một loại nấm độc.

3 người trong tình trạng nguy kịch vì ăn nhộng ve sầu

Trong thực tế và trong dân gian có nhiều loại nhộng của các loài côn trùng (bọ cạp, đuông dừa, dế, ve…) dùng để làm thức ăn, tuy nhiên khi các loài côn trùng này sống trong môi trường đất có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh và gây ngộ độ̣c cấp tính, nặng khi ăn phải dù đã qua chế biến (do độc tố nấm không bị̣ phá hủy bởi nhiệt độ̣ và không mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa).

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải thậ̣n trọng khi sử dụng nhộng của các loài côn trùng để làm thức ăn; tuyệ̣t đối không ăn các ấu trùng lạ, ấu trùng đã bị chết, ấu trùng có hình dạng, màu sắc khác lạ  với tự nhiên…

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news