Tin mới

3 nhà báo đưa tin Covid-19 ở Vũ Hán vẫn 'mất tích'

Thứ năm, 16/04/2020, 11:15 (GMT+7)

3 người cảnh báo về quy mô thực sự của dịch Covid-19 ở Vũ Hán đã mất tích 2 tháng kể từ sau khi không còn xuất hiện trước công chúng.

Chen Qiushi, Fang Bing và Li Zehua đang ở đâu vẫn là một bí ẩn kể từ tháng 2 và các quan chức Trung Quốc không bình luận công khai về họ. 3 nhà báo công dân đã tìm cách phơi bày quy mô thực sự của vụ dịch tại Vũ Hán bằng cách đăng tải những video lên Youtube và Twitter, hai nền tảng bị cấm tại Trung Quốc đại lục. Tất cả những gì họ gửi đi cho thấy sự nghiệt ngã của đại dịch ở Vũ Hán, điều mà truyền thông Trung Quốc không công khai.

Chen, 34 tuổi đã đến Vũ Hán để đưa tin về dịch Covid-19 độc lập. Anh đã không được nhìn thấy kể từ 7h tối ngày 6/2 (giờ địa phương). Ảnh: Youtube

Mọi người không nhận được tin của Chen kể từ 7h tối ngày 6/2. Anh đến Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa với hy vọng cung cấp cho thế giới cũng như bản thân sự thật về dịch bệnh. Báo cáo của anh đã tiết lộ chi tiết những cảnh tượng kinh hoàng trong đó có việc một người phụ nữ điên cuồng gọi điện cho gia đình khi ngồi xuống cạnh thi thể người thân trên xe lăn, tình trạng bất lực của các bệnh nhân trong những bệnh viện quá tải.

Anh từng lên kế hoạch tới thăm một bệnh viện dã chiến trước khi biến mất. Thông tin Chen mất tích được một người bạn đăng lên chính Twitter của anh. Mẹ Chen cũng đăng một  video mong con trai trở về Bình An. Trong bài đăng mới nhất trên Twitter của Chen ngày hôm qua, người ta thấy: "Ai có thể nói cho chúng tôi biết Chen Qiushi hiện đang ở đâu và như thế nào không? Khi nào thì có ai đó nói chuyện lại được với anh ấy? Chen Quishi đã mất liên lạc trong 68 ngày sau khi theo dõi virus corona ở Vũ Hán. Xin hãy cứu anh ấy!".

Fang Bin, một cư dân Vũ Hán đã mất tích từ ngày 9/2 sau khi công khai hàng loạt video trong đó có đoạn ghi lại cảnh thi thể chất lên xe buýt. Ảnh: Youtube

Theo cáo buộc, Fang Bing đã bị bắt một thời gian ngắn trước khi biến mất. Video cuối cùng của anh cho thấy những nhân viên mặc đồ bảo hộ gõ cửa nhà anh để đo nhiệt độ. Trong video, Fang cố chống cự và nói với những người này là nhiệt độ của anh bình thường.

Li Zehua, 25 tuổi là người trẻ nhất trong 3 người và là phóng viên giỏi nhất. Anh là một cựu nhân viên của đài CCTV và đến Vũ Hán để đưa tin độc lập. Tin tức về anh được biết đến lần cuối cùng là vào 26/2.

Li Zehua, cựu phóng viên CCTV đã biến mất kể từ 26/2. Ảnh: Youtube

Trước đó, Li đã đến một loạt địa điểm nhạy cảm ở Vũ Hán, chẳng hạn như cộng đồng tổ chức bữa tiệc lớn bất chấp dịch bệnh, nhà hỏa táng đang thuê thêm nhân viên để vận chuyển thi thể. Truyền thông phương Tây cho biết Li có thể đã bị cảnh sát bí mật nhắm đến sau khi đến thăm Viện virus học Vũ Hán.

Một nghị sĩ Mỹ gần đây đã kêu gọi Bộ Ngoại giao đề nghị Trung Quốc điều tra sự biến mất của 3 nhà báo. Trong lá thư đề ngày 31/3, đại diện đảng Cộng hòa Jim Banks đề nghị chính phủ Mỹ điều tra và số phận của Chen, Fang và Li.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news