Tin mới

3 vũ khí trên biển nguy hiểm nhất của Trung Quốc

Thứ hai, 22/12/2014, 15:27 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là lực lượng hải quân trên biển, khu vực Thái Bình Dương.

Quân đội Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là lực lượng hải quân trên biển, khu vực Thái Bình Dương.

 

Hướng đi mới của Trung Quốc hiện nay bao gồm việc tạo ra một lực lượng hải quân đẳng cấp thế giới, hiện đại. Nó bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc (giờ đây đã trở thành vấn đề toàn cầu), hỗ trợ cho các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và có thể, nếu cần thiết nó sẽ canh phòng Mỹ trong những mục tiêu quan trọng.

Để hỗ trợ những mục tiêu này, Trung Quốc đang xây dựng mọi thứ từ những tàu tuần tra mới cho đến tàu sân bay. Với ý nghĩ đó, dưới đây là 3 loại vũ khí dưới nước nguy hiểm nhất của Trung Quốc.

Tàu khu trục phòng không Type 052C/D

Loạt tàu khu trục O52C/D được thiết kế chủ yếu với nhiệm vụ phòng không, bảo vệ các tài sản có giá trị lớn của hải quân như tàu sân bay và các tàu tấn công đổ bộ. Các tàu này tương tự như tàu khu trục phòng không Arleigh Burke và Daring của Mỹ về cả ngoại hình lẫn sứ mệnh.

Các tàu khu trục Type 052D/C được trang bị 60 bệ phóng tên lửa thẳng đứng nằm ngay sau ụ pháo chính 100mm. Các tàu này được cho là giống hệt nhau ngoại trừ Type 052C được trang bị súng lục ổ quay giống như hầm chứa tên lửa trong khi 052D được trang bị những hầm chứa riêng biệt tương tự như Mk.41 của Mỹ.

Các tàu khu trục 052C/D được trang bị tên lửa đất đối không Hồng Kỳ HQ-9, một hậu duệ của tên lửa S-300 của Nga. Tương tự như tên lửa đánh chặn SM-2 của Mỹ, Hồng Kỳ có tốc độ tối đa khoảng 4 Mach và có tầm bắn 124 dặm. HQ-9 có lớp vỏ bọc rộng, có khả năng ngăn chặn tất cả mọi thứ từ tên lửa hành trình tầm thấp cho đến các tên lửa đạn đạo.

Cũng giống như tàu lớp Burke, 052C/D được trang bị vũ khí khá mới lạ, khiến chúng có khả năng thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào. Mỗi chiếc tàu mang 8 tên lửa hành trình chống tàu YJ-62. Bề ngoài giống tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, YJ-62 có tầm bắn 280 km và có vai trò tấn công mặt đất.

Lớp tàu này cũng được trang bị một khẩu súng hai nòng 100mm, 2 hệ thống vũ khí đánh gần Type 730 30mm dùng để chống tên lửa và máy bay, cộng thêm 6 ngư lôi chống ngầm. 4 máy phóng rocket chống ngầm có thể tấn công các tàu ngầm từ khoảng cách 3 dặm. Nó còn có một bệ cho trực thăng hạ cánh và nhà kho chưa dược một chiếc Z-9 hoặc Ka-28.

Cho đến nay, đã có 6 chiếc Type 052C/D được xây dựng và Trung Quốc đang có kế hoach xây dựng thêm ít nhất 3 chiếc nữa.

Hải quân Trung Quốc ngày một lớn mạnh

Chiến đấu cơ “Cá mập bay” J-15

Việc hoàn thành tàu sân bay đầu tiên, Liêu Ninh, sẽ vô nghĩa nếu không có máy bay cất cánh từ đó. Vì thế mà Trung Quốc đã bắt tay vào thực hiện chương trình phát triển máy bay, một chiếc tiêm kích - ném bom có thể thực hiện cả 2 vai trò này một cách lý tưởng.

Ban đầu, Trung Quốc muốn mua chiến đấu cơ trên tàu sân bay Su-33 của Nga. Đây là máy bay 2 động cơ, đa  chức năng và là hậu duệ của Su-27 Flanker. Khi đi vào phục vụ, Su-33 được trang bị trên tàu Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga. Nga đã từ chối bán Su-33 sau khi phát hiện ra Trung Quốc đã sản xuất một biến thể nhái Su-27, J-11B.

Xem thêm Video những đội quân hùng mạnh của Việt Nam :

J-15 có thể có nguồn gốc từ chiến đấu cơ Su-27 do Nga thiết kế. Radar AESA, hệ thống điện tử, hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, thậm chí là các động cơ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. J-15 sử dụng 2 động cơ phản lực đốt cháy nốt WS-10, giống như động cơ dùng cho chiến đấu cơ J-10. Cất cánh từ mặt đất, J-15 được cho là có khả năng mang theo 12 tấn vũ khí.

Thật không may, những hạn chế trong thiết kế của tàu Liêu Ninh đã giới hạn hiệu quả của J-15. Thiếu máy phóng máy bay khiến nó phải lắp đặt bổ sung một đoạn đường trượt. Mà dùng đường trượt thì không thể hiệu quả bằng máy phóng khiến J-15 không thể cất cánh từ tàu sân bay khi mang hơn 2 tấn vũ khí lúc được đổ đầy nhiên liệu. Vấn đề này càng tệ hơn bởi sự thật là, không giống như các máy bay của Mỹ, máy bay trên tàu sân bay của Trung Quốc hiện không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Theo tạp chí Janes và các nguồn tin trên Internet tại Trung Quốc, J-15 sẽ có nhiều biến thể: máy bay ném bom chiến đấu tiêu chuẩn, máy bay huấn luyện và máy bay tác chiến điện tử theo mô hình EA-18G Growler của Mỹ.

Tính đến tháng 10/2014, chỉ có 11 chiếc J-15 được biết đến là đã đi vào hoạt động, con số này còn quá nhỏ để có ích cho một tàu sân bay.

Tàu hộ tống lớp Jiangdao Type 056

 

Tàu hộ tống Type 056 có lẽ không phải là con tàu được trang bị vũ khí nặng nhất trên thế giới nhưng nó có thể sớm là loại tàu có số lượng đông đảo nhất. Ít nhất, 23 chiếc 056 đã được xây dựng chỉ trong năm 2014. Tổng số tàu bao gồm tất cả các biến thể của nó cho tới năm 2018 có thể là hơn 50 chiếc

Tàu Type 056 là câu trả lời của Trung Quốc đối với tàu chiến Littoral. Được xây dựng để thay thế các tàu tuần tra và tàu săn ngầm cũ kỹ, những tàu hộ tống này có khả năng tuần tra khu vực bờ biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang có xung đột – như Việt Nam – và hiện diện thường xuyên tại vùng nước nông ở Biển Đông, đặc biệt là gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Với tải trọng 1.500 tấn, các tàu tuy nhỏ nhưng lại rất mạng. Một khẩu dung 76 mm ở phía trước có thể giao chiến với tàu và máy bay, 2 hệ thống vũ khí từ xa để chống lại máy bay, tên lửa và các tàu nhỏ. Để phòng vệ tên lửa ở gần, các tàu 056 được trang bị bệ phóng tên lửa FL-3000N 8 ống phóng, tương tự như bệ phóng tên lửa RAM của Mỹ.

Mỗi chiếc 056 còn được trang bị 4 tên lửa chống tàu YJ-83 “Eagle Strike”. Tương tự như Harpoon và French Exocet của Mỹ, những tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 124 dặm với đầu đạn nổ mạnh nặng tới 350 pound (hơn 130 kg). Tên lửa bay 5-7 mét trên đỉnh sóng ở tốc độ gần siêu thanh, khiến nó khó bị hệ thống phòng thủ bắn hạ.

Các tàu hộ tống này cũng có khả năng săn ngầm. Tàu 056 tiêu chuẩn được trang bị một thân bọc sonar, sân bay trực thăng và một trực thăng Z-9 cộng thêm 6 ngư lôi chống ngầm đặt trên boong.

Một phiên bản được thiết kế cho Cảnh sát biển Trung Quốc đã được phát hiện tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu trong thời gian gần đây.

Bảo Linh (tin tức NationalInterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news