30 năm nhìn lại thảm họa hàng không thảm khốc thứ hai trong lịch sử

Ngày 12/8/1985, chiếc máy bay Boeing 747 mang số hiệu JAL123 của hãng Japan Airlines gặp tai nạn khiến 520 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Ngày 12/8/1985, chiếc máy bay Boeing 747 mang số hiệu JAL123 của hãng Japan Airlines gặp tai nạn khiến 520 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ hai trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Chiếc máy bay khởi hành từ Tokyo đến Osaka trong hành trình dự kiến dài 4 giờ. Nhưng khi mới bay được 45 phút, chiếc máy bay đã đâm vào núi Osutaka và rơi cách thủ đô Tokyo khoảng 120 km về phía Tây Bắc. 505 hành khách - gồm hàng chục trẻ em - và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Chỉ 4 hành khách may mắn sống sót. Hầu hết các hành khách trên máy bay là những người trở về nhà sau lễ hội Phật giáo Obon truyền thống tại Nhật Bản.

30 năm nhìn lại thảm họa hàng không thảm khốc thứ hai trong lịch sử 1

Chiếc máy bay 123 của Japan Airlines đâm vào núi khiến 520 người thiệt mạng

Chuyến bay cất cánh vào lúc 18h12 ngày 12/8/1985 từ sân bay Haneda. Sau 10 phút cất cánh, phía sau máy bay phát ra tiếng động lớn. Chiếc máy bay bắt đầu chuyển động theo một trạng thái được gọi là Fugoid cycle. Khi máy bay bổ xuống, tốc độ máy bay tăng lên tạo lực nâng. Ngược lại, khi lao lên, máy bay mất tốc độ lại đâm bổ xuống. Chu kì cứ lặp lại liên tục như vậy. Phi hành đoàn đã cố gửi tín hiệu khẩn cấp và kiểm soát chiếc máy bay song thất bại. Cuối cùng, máy bay đâm vào núi với tốc độ khoảng 5.500m/phút vào khoảng 18h56.

Ngay trong đêm 12/8, lực lượng quân tự vệ của Nhật Bản đã tới hiện trường nhưng họ lại bỏ đi do nghĩ là không còn ai sống sót. 14 giờ sau khi chiếc máy bay rơi, lực lượng cứu hộ mới có mặt. Họ bị sốc khi tìm thấy 4 nạn nhân sống sót. Họ là: Yumi Ochiai, Keiko Kawakami, Hiroko Yoshizaki và Mikiko Yoshizaki. Nạn nhân Yumi Ochiai kể lại sau khi máy bay rơi, cô còn nghe thấy nhiều tiếng rên rỉ của những người xung quanh. Nhưng cuối cùng chỉ còn lại 4 người sống sót, các nạn nhân không thể chịu đựng được giá lạnh suốt 14 tiếng đồng hồ. Nếu đội tự vệ trước đó không bỏ đi, có lẽ số người sống còn nhiều hơn.

30 năm nhìn lại thảm họa hàng không thảm khốc thứ hai trong lịch sử 2

Hiện trường xảy ra thảm họa hàng không lớn thứ hai trong lịch sử

Nguyên nhân vụ tai nạn sau đó được xác định là do vách ngăn áp lực ở đuôi máy bay bị vỡ, làm hỏng hệ thống thủy lực và khiến máy bay bị mất kiểm soát. 7 năm trước đó vào ngày 2 tháng 6 năm 1978, chiếc Boeing 747 đã gặp một tai nạn. Phi công đã đáp máy bay với phần đầu quá cao, đuôi máy bay đập xuống mặt đường băng – lỗi "dập đuôi" (Tail Strike). Việc sửa chữa chiếc máy bay không đi theo đúng quy trình2 miếng kim loại ghép vào phần bị thủng của vách ngăn theo nguyên tắc phải được nối bằng hai hàng đinh tán, nhưng những kĩ thuật viên lại chỉ ghép nối chúng bằng một hàng đinh tán rivet duy nhất, điều này đã khiến cho hàng đinh tán phải chịu lực nén gấp đôi so với thông thường. Kể từ khi sửa chữa, chiếc máy bay đã cất cánh tổng cộng 20.319 lần. Khi máy bay đạt được độ cao 7300m, sự chênh lệch áp suất bên trong cabin và không khí không bị nén đã kéo căng vách ngăn và vị trí ghép nối hai miếng kim loại trở thành điểm dễ rạn nứt nhất.

30 năm nhìn lại thảm họa hàng không thảm khốc thứ hai trong lịch sử 3
Lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng sau thảm họa
30 năm nhìn lại thảm họa hàng không thảm khốc thứ hai trong lịch sử 4
Bong bóng được thổi lên để tưởng nhớ những em nhỏ đã thiệt mạng sau thảm họa

Vào năm 1988, cảnh sát đã kiện 20 người từ JAL, Bộ Giao thông và Boeing về cáo buộc cẩu thả, gây thương vong. Nhưng các công tố viên đã quyết định không truy tố bất kỳ ai.

Thảm họa hàng không đã lùi vào quá khứ 30 năm, nhưng nỗi đau mà nó gây ra vẫn luôn hiện hữu. Trong lễ tưởng niệm năm nay, nhiều người thân nạn nhân cùng ông Yoshiharu Ueki, chủ tịch hãng Japan Airlines đã đến viếng tại núi Osutaka.

Đây được xem là một trong những thảm họa hàng không lớn nhất và gây chết người nhiều thứ hai trong lịch sử. Vào năm 1977, vụ va chạm giữa 2 máy bay chở khác tại sân bay Tenerife, Tây Ban Nha đã khiến 583 người thiệt mạng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục