Tin mới

Vụ 300 ki ốt chợ phố Hiến thành tro: Khởi tố phó ban quản lý chợ

Thứ năm, 17/04/2014, 08:44 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT CATP Hưng Yên cho biết, đã ra quyết định khởi tố\nbị can đối với ông Đào Ngọc Hậu, 52 tuổi, Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến (Hưng\nYên), để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” (Theo\nđiều 240 BLHS).

 

 

(Tinmoi.vn) Cơ quan CSĐT CATP Hưng Yên cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đào Ngọc Hậu, 52 tuổi, Phó Ban quản lý chợ Phố Hiến (Hưng Yên), để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” (Theo điều 240 BLHS).

 Ông Hậu là trưởng ca trực hôm vụ cháy xảy ra đã không ngắt điện, làm sai quy định về phòng chống cháy nổ, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Theo quy định, sau khi hết giờ họp chợ, các nguồn điện phải được ngắt để đảm bảo an toàn về cháy nổ.

Trước đó vào tối ngày 19/3 hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu chợ Phố Hiến vừa mới đưa vào hoạt động từ tháng 1/2014. Ngọn lửa xuất phát từ tầng 1 nhanh chóng lan qua hàng loạt ki ốt và bùng lên tầng 2. Vụ hỏa hoạn đã khiến nhiều ki ốt hàng hóa trong khu chợ hóa tro và thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng cho các tiểu thương, trong khi họ phải trả một khoản tiền không nhỏ để có được một vị trí trong chợ, khoảng 27 triệu đồng/ki ốt/năm. Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn tại chợ Phố Hiến được cơ quan điều tra xác định là do chập điện nối từ máy bơm nước tới nguồn điện trong khu vực tòa nhà 2 tầng của chợ.

300 ki ốt chợ phố Hiến thành tro: Khởi tố phó ban quản lý chợ

Chợ phố Hiến sau vụ cháy.

Tuy nhiên, trước đó, chính ông Bùi Hồng Kỳ, Giám đốc Công ty Hoàng Phát, đã xin nhận trách nhiệm để rồi đến nay, mới chỉ thấy một Phó ban quản lý bị truy cứu. Theo đó, vụ không ngắt cầu dao có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, song chính việc thiếu thiết bị cháy chữa cháy hoặc bình xịt không hoạt động, khu vực quanh chợ không có họng nước PCCC, đi vào hoạt động kinh doanh trong khi chưa hoàn thiện toàn bộ công trình… (dù đã được cấp giấy phép hoạt động với yêu cầu đảm bảo an toàn cháy nổ) mới dẫn đến không thể kiểm soát, khống chế được ngọn lửa và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngay cả 1 khu chợ hiện đại, mới xây dựng như Phố Hiến vẫn xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng thì khó có thể tưởng tượng những khu chợ cũ lâu năm, xập xệ, cơi nới, điện mắc chồng chéo, nhiều hàng ăn sử dụng bếp tổ ong… sẽ có nguy cơ cháy nổ lớn như thế nào. Song vì nó chỉ ở dạng nguy cơ nên hầu như công tác phòng chống cháy nổ không mấy khi được quan tâm. Cho đến khi nó thực sự xảy ra, mà cũng chưa chắc đã khá hơn sau khi vụ việc chìm xuống, như hai vụ cháy ở khu công nghiệp Vĩnh Tuy tại cùng nhà máy Diana chỉ trong vòng nửa năm.

 

PV tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quản lý chợ