Tin mới

300 người Trung Quốc đã gia nhập IS qua điểm trung chuyển Malaysia

Thứ năm, 22/01/2015, 09:06 (GMT+7)

Malaysia đã được sử dụng như điểm trung chuyển để hơn 300 công dân Trung Quốc lên đường sang Iraq và Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Malaysia đã được sử dụng như điểm trung chuyển để hơn 300 công dân Trung Quốc lên đường sang Iraq và Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

The Malaysia Insider dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm 21/1 cho biết, thông tin này được chính Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ thông báo trong cuộc gặp với ông tại Putrajaya.

Ông Mạnh Hoành Vĩ tiết lộ rằng, hơn 300 công dân Trung Quốc đã sử dụng Malaysia làm điểm trung chuyển để tìm đường đến với IS. Từ Malaysia, họ đến một nước thứ ba trước khi vào Syria và Iraq.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama cho biết, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Bộ trưởng Ahmad Zahid cho biết cả Malaysia và Trung Quốc đều coi đây là mối đe dọa an ninh quốc gia. Hai bên cam kết sẽ loại trừ mối đe dọa này một cách toàn diện.

Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ tiết lộ rằng, hơn 300 công dân Trung Quốc đã sử dụng Malaysia làm điểm trung chuyển để tìm đường đến với IS

"Mặc dù đã tồn tại một thỏa thuận giữa Malaysia và Trung Quốc về việc chống lại chủ nghĩa khủng bố thông qua nhiều biện pháp, vấn đề này vẫn là hết sức nghiêm trọng. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ mối quan hệ tồn tại ở cấp quốc tế giữa các phần tử khủng bố ở Trung Quốc và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á", Bernama dẫn lời ông Zahid nói.

Khi được hỏi về khả năng các công dân Trung Quốc có liên hệ với tổ chức hay cá nhân nào của Malaysia hay không, Bộ trưởng Ahmad Zahid cho hay Malaysia chưa nhận được thông tin nào về vấn đề này.

IS đang nổi lên là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới, hơn cả mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Các nguồn tin không chính thức cho biết hiện tổ chức này có từ 50 – 200.000 thành viên, trong đó có khoảng 20.000 tay súng nước ngoài.

Nguồn tin tình báo các nước xác nhận có nhiều công dân hoặc người định cư ở một số nước đã và đang tìm cách đi theo IS. Đáng chú ý trong số này có Pháp, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất Liên minh châu Âu (EU).

Các nước lo ngại những chiến binh nước ngoài khi trở về sẽ trở thành những mối nguy tiềm ẩn đối với an ninh trong nước.

 

Theo Yên Yên (The Malaysia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news