Tin mới

300 tội phạm ma túy bị bắn chết sau lệnh của tổng thống Philippines

Thứ sáu, 29/07/2016, 08:48 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động chiến dịch chống ma túy, 60.000 người đã ra đầu hàng, 300 người đã bị bắn chết ngay trên đường phố mà không cần xét xử.

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động chiến dịch chống ma túy, 60.000 người đã ra đầu hàng, 300 người đã bị bắn chết ngay trên đường phố mà không cần xét xử.

Từ đầu tháng 7 tới nay, 300 tội phạm ma túy đã bị cảnh sát tiêu diệt, thi thể nằm la liệt trên đường phố. Đây mới chỉ là con số thống kê chính thức từ phía cảnh sát, còn rất nhiều trường hợp tử vong không phải do cơ quan chức năng Philippines bắn hạ. Theo dự đoán, con số này sẽ còn tăng trong những tháng sắp tới.

Hai người phụ nữ khóc bên xác người thân bị bắn chết trên một con đường lớn tại thủ đô Manila ngày 23/7. Ảnh: Getty Images 

Tân tổng thống Philippines tuyên bố tội phạm ma túy đang dần hủy hoại đất nước Philippines và chúng cần phải bị tiêu diệt bằng mọi giá, đồng thời sẽ bảo vệ cảnh sát khỏi những vấn đề pháp lý khi họ tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy.

"Cần tăng gấp đôi, gấp ba nỗ lực hiện tại, nếu cần thiết", ông Rodrigo Duterte nói với cảnh sát.

Một sĩ quan cảnh sát đang kiểm tra hiện trường có thi thể một người đàn ông. Ảnh: Getty Images

Tính đến nay, cảnh sát Philippines đã bắt hơn 43.000 nghi phạm buôn ma túy, tịch thu hơn 300 kg ma túy tổng hợp methamphetamine. Bên cạnh đó, gần 60.000 người nghiện ma túy ở Philippines ra đầu thú hồi đầu tháng này sau khi Tổng thống Duterte kêu gọi người dân giết những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy.

Một nghi phạm ma túy bị giết, sau đó, quấn băng quanh mặt. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi những tay trùm ma túy, những kẻ buôn bán ma túy cuối cùng đầu hàng, bị bỏ tù hoặc bị tiêu diệt", tổng thống Philippines quả quyết.

300 người đã bị bắn chết chỉ trong vòng 1 tháng sau khi tổng thống Philippines phát động chiến dịch chống tội phạm ma túy. Ảnh: Getty Images

Tổ chức nhân quyền và giáo hội Công giáo đã phản đối việc sử dụng vũ lực của cảnh sát, trong khi một số nhà làm luật cũng kêu gọi quốc hội tiến hành điều tra sau nhiều cảnh chết chóc. Tuy nhiên, luật sư hàng đầu của chính phủ kêu gọi cảnh sát tiếp tục tiêu diệt tội phạm ma túy và ủng hộ cuộc chiến đấu quyết liệt của ông Duterte chống tội ác ma túy.

Người dân địa phương xếp hàng rất đông sau dải băng vàng ngăn cách hiện trường trong khi cảnh sát tiến hành một cuộc điều tra tại Manila. Ảnh: Getty Images

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news