Tin mới

Mỗi nạn nhân máy bay bị Iran bắn rơi được bồi thường 3,5 tỷ/người

Thứ năm, 31/12/2020, 11:06 (GMT+7)

Tổng thống Iran cho biết nước này sẽ trả 150.000 USD cho mỗi nạn nhân của chiếc máy bay chở khách bị nước này bắn rơi hồi đầu năm.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng Ukraine International Airlines bị lực lượng Iran bắn rơi ngày ngày 8/1. Vụ việc diễn ra ngay sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Tehran đểvề Kiev, Ukraine. Iran đã thừa nhận quân đội của mình vô tình bắn rơi chiếc Boeing 737-800 nhưng vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Hiện trường máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi hồi đầu năm nay. Ảnh: Getty

"Nội các đã thông qua khoản tiền 150.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng) hoặc số tiền tương đương khi quy đổi sang euro cho các gia đình và những người sống sót của từng nạn nhân trên chiếc máy bay Ukraine sớm nhất có thể", Tổng thống Iran tuyên bố. "Việc bồi thường này không ngăn các hoạt động truy tố hình sự trước cơ quan tư pháp có thẩm quyền".

Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Bộ giao thông Iran Mohammad Eslami cho biết báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn sẽ "sớm" được công bố. "Chủ sở hữu chiếc máy bay, Ukraine và Boeing đã có mặt để điều tra", ông Eslami nói.

176 người thiệt mạng trong vụ tai nạn trong đó có 85 công dân hoặc thường trú nhân Canada, một số người mang 2 quốc tịch. Trước đó, cơ quan hàng không Iran cho biết việc điều chỉnh sai hệ thống radar của một đơn vị phòng không là "lỗi của con người" dẫn đến việc máy bay bị bắn rơi.

Lúc bấy giờ, hệ thống phòng không của Tehran đã được đặt trong tình trạng báo động cao, phòng trường hợp Mỹ trả đũa. Trước đó vài giờ, Iran đã tấn công một doanh trại Mỹ tại Iraq để phản ứng vụ Mỹ ám sát Tướng Qasem Soleimani.

Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Ukraine cho biết ông hy vọng sẽ có được nhiều khoản bồi thường tài chính nhất có thể để "giảm bớt đau thương" cho thân nhân các nạn nhân. Một phái đoàn Ukraine đã tới Tehran hồi tháng 10 đê đàm phán về khả năng bồi thường.

(Theo IRNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news