Tin mới

33 phụ huynh giàu có bào chữa việc chạy trường cho con

Thứ tư, 17/04/2019, 11:49 (GMT+7)

Các công tố viên Mỹ đã buộc tội 50 người âm mưu dùng tiền để gian lận tuyển sinh ĐH.

Đã hơn 1 tháng kể từ khi cáo buộc được đưa ra, 33 trường hợp phụ huynh dưới đây đã có sự phân chia rõ rệt: kẻ nhận tội, người chối cãi.

13 phụ huynh, trong đó có nữ diễn viên phim "Những bà nội trợ kiểu Mỹ" Felicity Huffman đã đồng ý nhận tội trong vụ án. 17 người khác, bao gồm nữ diễn viên Lori Loughlin cùng chồng, nhà thiết kế Mossimo Giannulli đang đối mặt với cáo buộc lừa đảo và âm mưu thực hiện hành vi rửa tiền vẫn chưa nhận tội.

Nữ diễn viên Lori Loughlin (trước) và chồng, nhà thiết kế Mossimo Giannulli (trái) đều không nhận tội trong vụ gian lận tuyển sinh này. Ảnh: CNN

Danh sách 17 phụ huynh không nhận tội bao gồm: Gregory Colburn, Amy Colburn, David Sidoo, Robert Zangrillo, Elisabeth Kimmel, Homayoun Zadeh, John Wilson, I-Hsin "Joey" Chen, Gamal Abdelaziz, Diane Blake, Todd Blake, William McGlashan, Mossimo Giannulli, Lori Loughlin, Marci Palatella, Douglas Hodge, Michelle Janavs.

Nữ diễn viên Felicity Huffman là một trong số 13 phụ huynh đã nhận tội gian lận tuyển sinh ĐH. Ảnh: CNN

12 phụ huynh bị cáo buộc âm mưu lừa đảo. Họ đã đồng ý nhận tội theo thỏa thuận bào chữa. Đó là: Gregory Abbott, Marcia Abbott, Jane Buckingham, Gordon Caplan, Robert Flaxman, Felicity Huffman, Agustin Huneeus Jr., Marjorie Klapper, Peter Jan Sartorio, Stephen Semprevivo, Devin Sloane, Davina Isackson.

Ngoài ra, một phụ huynh nữa là Bruce Isackson bị cáo buộc âm mưu lừa đảo và lừa gạt Sở thuế vụ. Ông này đã đồng ý nhận tội.

Còn lại 3 người không thừa nhận bất cứ cáo buộc nào là Manuel Henriquez, Elizabeth Henriquez và Toby MacFarlane.

Hiện các công tố viên đã yêu cầu gia hạn thời gian truy tố đến ngày 25/4 để các bên gặp gỡ, đàm phán trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, cả thế giới chấn động trước thông tin hàng trăm gia đình giàu có tại Mỹ gian lận để cho con vào học những trường danh tiếng. Người đứng đầu đường dây gian lận này là William "Rick" Singer đã bị bắt giữ và buộc tội.

Khách hàng của Singer là những phụ huynh giàu có làm việc ở nhiều lĩnh vực như CEO, thương gia, thiết kế thời trang, diễn viên... Họ đã hợp tác với tên này để mua suất nhập học cho con vào các trường ĐH hàng đầu như Yale, Georgetown, Standford và Nam California.

Sau khi nhận được tiền từ các gia đình này, Singer đã sắp xếp để người chấm thi của các trường can thiệp vào bài làm của thí sinh, nhắc bài hoặc sửa đáp án. Có những trường hợp bài thi sẽ được nâng điểm hợp lý để không gây nghi ngờ.

Với các tội danh gian lận, rửa tiền, cản trở công lý, nếu bị kết án, Singer có thể phải ngồi tù tới 65 năm. Phiên tòa xử Singer sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news