Tin mới

39 người chết ở Anh: Tin nhắn của cô gái nghi là người Việt gây xúc động

Thứ bảy, 26/10/2019, 16:38 (GMT+7)

Ngay khi xuất hiện hình ảnh tin nhắn của cô gái nghi là người Việt là một trong 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh gửi cho mẹ nói rằng "sắp chết vì không thở được" và xin lỗi mẹ, đã khiến nhiều CDM đã bày tỏ sự xót thương.

Liên quan đến vụ 39 người tử vong trong container tại Anh, Phó cảnh sát trưởng hạt Essex, Pippa Mills vừa gửi đi thông cáo kêu gọi báo chí và mạng xã hội ngừng suy đoán về quốc tịch và danh tính của các nạn nhân trong thảm kịch này.

"Chúng ta nợ những nạn nhân một cuộc điều tra chính xác và những suy đoán hiện không giúp ích được nhiều. Chúng thậm chí còn có thể cản trở sự tiến hành của cuộc điều tra", thông cáo viết.

Hiện trường tại Khu công nghiệp Waterglade, nơi phát hiện 39 người chết trong container tại Anh.

Để hỗ trợ cho việc điều tra, cảnh sát Anh kêu gọi bất cứ ai đang sống bất hợp pháp ở Anh hãy liên hệ trực tiếp với cảnh sát và cam kết những người này sẽ không bị truy tố.

Hôm 25/10, truyền thông Anh đưa tin trong số 39 người thiệt mạng trên một chiếc xe container ở Anh dường như có một cô gái Việt tên P. T. Tr. M., 26 tuổi.

Tờ Daily Mail đưa tin, gia đình Tr. M. đã kêu gọi sự giúp đỡ sau khi cô gái này gửi cho mẹ một loạt tin nhắn viết rằng mình "sắp chết vì không thở được" khi đang trong hành trình tới Anh.

Trong thông cáo được phát đi tối 25/10 (giờ Việt Nam), đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận đã nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ từ các gia đình Việt Nam, song cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Anh.

Theo Hãng tin Reuters, các gia đình Việt Nam muốn biết người thân của họ có nằm trong số 39 nạn nhân xấu số hay không.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ xác nhận chính thức nào từ các cơ quan hữu quan của Anh. Chúng tôi vẫn đang theo sát vụ việc và phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh để thúc đẩy quá trình điều tra", Reuters dẫn thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẳng định.

Theo TTXVN, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, trong sáng 25/10 giờ địa phương, đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán đã nhận được cuộc gọi của 3 gia đình từ Hà Tĩnh đề nghị Đại sứ quán giúp đỡ tìm hiểu, do người thân của họ mất tích trùng trong thời gian xảy ra vụ 39 người chết tại Anh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh: +44 7713 181501; số tổng đài bảo hộ công dân: +84981 8484 84.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, ông Phạm Văn Thìn (trú khối 7, thị trấn nghèn, Can Lộc) đã viết đơn trình báo với UBND thị trấn Nghèn và gửi kèm ảnh con gái Phạm Thị T.M., mô tả con gái cao 1,5m, nặng 46kg về việc có thể con gái mình là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh.

Lá đơn của ông Thìn kèm ảnh con gái. Ảnh: VNN

Trong đơn, người bố viết: Con gái tôi là Phạm Thị T.M., xuất phát từ Việt Nam ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng con gái tôi là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Vương quốc Anh.

Hãng BBC còn cho biết, một người Việt khác là N.D.L., 20 tuổi, cũng được người thân thông báo mất tích khi tới Anh và nghi ngờ là một trong số 39 nạn nhân chết trên xe container.

Theo người thân trong gia đình, trước khi mất tích, M. đã nhắn tin về cho mẹ qua mạng xã hội với nội dung: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ nhiều. Con chết vì không thở được".

Trong dòng tin nhắn đó cũng ghi rõ: “Phạm Thị T.M., thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, Việt Nam”.

Tin nhắn M. gửi về cho mẹ trước khi tử vong.

Sau đó, M. tiếp tục nhắn tin cho em trai tên Cường và dặn em trai “hãy cố gắng làm ăn giúp mẹ nha em”. Nghi có chuyện không hay nên người nhà đã gọi lại nhưng điện thoại đổ chuông chứ không ai bắt máy.
Ông Bùi Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết, chính quyền đã tiếp nhận đơn của ông Thìn, gửi lên Phòng LĐ-TB-XH huyện Can Lộc.

M. là con út trong gia đình có 3 con. Cô từng đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản 3 năm, một tháng trước mới làm hồ sơ sang Trung Quốc.

Ngay khi xuất hiện hình ảnh tin nhắn của cô gái nghi là người Việt Tr. M. gửi cho mẹ nói rằng "sắp chết vì không thở được" và xin lỗi mẹ, nhiều cư dân mạng ở Anh đã bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Facebooker Joe Nabski hôm 25/10 viết: "Thật đau lòng! Tôi không thể tưởng tượng được cảnh cha mẹ nạn nhân sẽ đau đớn nhường nào khi họ nhận được tin nhắn. Mong cô gái cùng 38 nạn nhân khác yên nghỉ".

"Thật là một phát hiện kinh hoàng. Đây là thứ còn lại để mẹ của cô gái tưởng nhớ đến con mình. Hãy thử tưởng tượng cái cảm giác của một người sắp phải chết sẽ như thế nào. Tôi xin gửi lời chia buồn và tiếc thương vô hạn tới mẹ của nạn nhân cùng tất cả thân nhân của các nạn nhân khác trong số 39 người chết trên xe container. Thực sự đáng tiếc", tài khoản Leeane Newman bày tỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news