Tin mới

39 thi thể trong thùng xe container: Anh gửi hồ sơ 4 nạn nhân cho Việt Nam

Thứ hai, 28/10/2019, 13:41 (GMT+7)

Sáng 28/10, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, cảnh sát Anh đã xác định được 4/39 trường hợp tử vong trong container ở hạt Essex và đã gửi hồ sơ cho Việt Nam để xác định nhân thân.

Liên quan đến thông tin một xe container chứa 39 thi thể tại khu công nghiệp Waterglade Grays, hạt Essex, nước Anh, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết với những nghi ngờ về khả năng có nhiều nạn nhân người Việt Nam trong thùng xe đông lạnh ở Anh, Thủ tướng đã có chỉ đạo cụ thể với Bộ Ngoại giao. Bộ đã giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (London) để lấy thông tin.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tại khu công nghiệp Waterglade hôm 23/10 để phục vụ điều tra. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Sơn cho hay, cảnh sát Anh đã xác định được 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong.

"Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp", trên Zing.vn dẫn lời ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, phần việc cảnh sát Anh đang tiến hành cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5-6 trường hợp.

"Chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể", trên VietNamNet dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói.

Theo ông Sơn, trong hôm nay, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay. Đến sáng nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa nhận được 4 hồ sơ nói trên.

Bộ Ngoại giao đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Theo tin tức trên Người lao động, chiều ngày 27/10, Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đến thời điểm hiện tại, theo rà soát đã có 14 gia đình trên địa bàn tỉnh trình báo về trường hợp không thể liên lạc được với người thân đi Anh. Những trường hợp này tập trung tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh…

Tại Hà Tĩnh, ngày 27/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện địa phương đã nhận được trình báo của 8 gia đình về việc mất liên lạc với người thân trong quá trình đi Anh làm việc.

Ngoài ra, tại thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh mỗi đia phương có 1 trường hợp gia đình thông báo không liên lạc được với người thân ở Anh từ ngày 22/10.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news