Tin mới

4 điểm mới đáng chú ý khi đăng ký xe trực tuyến từ 1/8

Thứ tư, 22/07/2020, 13:59 (GMT+7)

Từ ngày 1/8, quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe ô tô trực tuyến sẽ có nhiều thay đổi.

Từ ngày 1/8, quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe ô tô trực tuyến sẽ có nhiều thay đổi.

Tin tức mới nhất trên báo Dân Trí Lao động thủ đô cho hay ngày 21/7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM xác nhận đơn vị sẽ thực hiện một số quy định mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Từ ngày 1/8, những loại giấy tờ như khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, giấy tờ của chủ xe được thay thế bằng dữ liệu điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các bộ.

1. Lưu ý gì khi đăng ký xe trực tuyến

Khi đăng ký xe trực tuyến, các chủ xe cần kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc cổng dịch vụ công Quốc gia và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Nhiều điểm lưu ý khi đăng ký xe trực tuyến mà chủ các phương tiện nên biết. Ảnh: Internet

Chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn.

Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu xe, chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Hình thức khai báo trên  trang thông tin điện tử của Cục CSGT đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, đăng ký xe trực tuyến thực hiện từ ngày 1/3/2021.

Xe ô tô sẽ được gắn 2 biến số ngắn với chiều cao 165mm, chiều dài 330mm thay vì gắn 1 biển số ngắn và 1 biển số dài như trước đây.

2. Đối tượng nào được cấp lại biển số xe?

Sẽ cấp đổi, cấp lại biển số xe đối với những trường hợp biển số bị mờ, gẫy hỏng hoặc bị mất, chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3,4 sang biển số 5 số.

Những hoạt động kinh doanh vận tải được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen,  sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Sau ngày 31/12/2021, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định của chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định.

Thêm nhiều điểm mới về đăng ký xe ô tô trực tuyến từ 1/8. Ảnh: Internet

Ngoài ra, chủ xe cũng không cần đến cơ quan đăng ký xe để rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác.

Người được ủy quyền đến làm  thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng là được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.

3. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận, đăng ký biển số xe

Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận, đăng ký và biển số xe không phải nộp Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe, chỉ cần chủ xe hoặc người đến làm thủ tục kê khai vào phần thông tin của chủ xe của Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

>>> Xem thêm: 11 trường hợp bị thu hồi đăng ký và biển số xe từ 1/8

Ngoài ra, những cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện đã đăng ký theo quy định, nay chủ xe không thuộc đối tượng được cấp hệ biển số xe đó, có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe và làm thủ tục di chuyển, đổi biển số theo đúng quy định.

4. Điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe

Từ ngày 1/8, Phòng PC08 sẽ thành lập thêm Tổ đăng ký xe ô tô Nam Sài Gòn tại địa chỉ 1366 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7 để tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo đó, điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô Nam Sài Gòn tiếp nhận tất cả những loại xe ô tô của các quận 4, 7, 8, huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè.

Nhiều thay đổi về đăng ký xe từ 1/8. Ảnh: Internet

Tại điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô (282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) sẽ tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình và quận Bình Thạnh.
Điểm đăng ký, cấp biển số xe ô tô Rạch Chiếc sẽ tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 2, 9 và quận Thủ Đức.

Điểm đăng ký cấp biển số xe ô tô An Sương sẽ tiếp nhận tất cả các loại xe ô tô của các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Củ Chi (trừ các loại xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news