Tin mới

4 loài rắn cực độc đang có ở Việt Nam

Thứ năm, 04/12/2014, 09:25 (GMT+7)

Thời gian gần đây, thông tin rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn người dân ở các tỉnh phía Nam đang khiến nhiều người hoang mang. Nhưng bên cạnh rắn lục, ở Việt Nam hiện còn đang có 4 loài rắn khác cũng cực độc.

Thời gian gần đây, thông tin rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn người dân ở các tỉnh phía Nam đang khiến nhiều người hoang mang. Nhưng bên cạnh rắn lục, ở Việt Nam hiện còn đang có 4 loài rắn khác cũng cực độc.

Hổ mang xiêm


Rắn hổ mang xiêm (Naja siamensis) hay còn gọi là rắn hổ mang bành. Chúng là loài rắn có nọc độc gây chết người. Rắn hổ mang thường tấn công khi bị khiêu khích hay đe dọa. Ai bị loài rắn độc này cắn thì chỉ khoảng 30 phút sau sẽ tử vong do chất độc làm suy hô hấp, dẫn đến ngạt thở và làm tê liệt hoạt động của cơ hoành. Hổ mang thường ăn chuột, chim và ếch. Ở Việt Nam, chúng phân bố chủ yếu ở Nam Trung Bộ và miền nam.

Rắn biển


Thông tin được đăng tải trên tờ Nông Nghiệp Việt Nam, rắn biển (còn gọi là đẻn biển).

Nhưng không phải loài đẻn nào cũng độc mà chỉ có loài đẻn kim có đầu nhỏ như một mũi kim đan.

Chất độc của loài đẻn kim mạnh gấp hàng trăm lần rắn hổ và tất nhiên một phát cắn của nó có thể làm con người mất mạng sau nửa giờ.

Rắn chàm quạp


Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đánh giá thì độ nguy hiểm của loài rắn này chỉ đứng sau rắn biển.

Rrắn chàm quạp có chiều dài khoảng 100cm với chín vảy che rắn chắc và cân đối ở phía trên đỉnh đầu.

Mõm rắn chàm quạp nhọn và chĩa lên phía trên. Sống mũi kéo dài từ mắt đến mõm.

Thân rắn không dày lắm, các vảy trơn nhẵn. Hoa văn trên thân gồm từ 19 đến 31 dấu hình tam giác sẫm màu trên nền nâu đỏ tía hoặc hung đỏ đậm nhạt.

Loài rắn này thường gặp ở vùng rừng cao su bạt ngàn miền Đông Nam bộ và Campuchia. Còn gọi là Khô mộc xà.

Rắn cạp nong


Rắn cạp nong (Bungarus fasciatus) hay còn gọi là rắn cạp nia hoặc rắn mai gầm thuộc họ Rắn hổ (Elapidae). Đây là một trong những loài rắn cực độc, dù chúng ít khi chủ động tấn công con người nhưng nếu ai đó không may bị chúng cắn, nọc độc có thể giết chết nạn nhân chỉ trong vòng vài phút nếu không được cứu chữa kịp thời. Chúng sống phổ biến ở đồng bằng, trung du và miền núi Việt Nam. Chúng kiếm ăn về ban đêm, bắt các loài rắn khác, đôi khi ăn cả thằn lằn.

Xem video có thể bạn quan tâm: Rắn nuốt chửng tắc kè như thế nào?

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news