Tin mới

4 món đồ quen thuộc trong nhà bếp chứa loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1

Thứ ba, 11/08/2020, 16:28 (GMT+7)

4 món đồ quen thuộc trong nhà bếp chứa loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1 hóa ra lại quen thuộc với các bà nội trợ.

Aflatoxin được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1 - là nhóm đầy đủ bằng chứng để khẳng định có gây ung thư cho con người.

Aflatoxin thường xuất hiện ở 4 món đồ này trong bếp, bạn cần vứt nó đi trước khi quá muộn.

Mộc nhĩ ngâm lâu: Mộc nhĩ bị ngâm trong một thời gian dài sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin. Ngay cả khi nó được rửa nhiều lần, aflatoxin cũng không thể được loại bỏ.

>> Xem thêm: Sự thật về hành động ngáp - phản xạ bí ẩn bậc nhất của cơ thể người

Đũa mốc: Phần lớn chúng ta đều sử dụng đũa gỗ, nhưng loại đũa này nếu không vệ sinh và bảo quản cẩn thận thì rất dễ mốc và sản sinh ra chất ung thư aflatoxin.

Nếu đôi đũa nhà bạn bị mốc hãy bỏ ngay đừng chần chừ. Ảnh minh họa, internet

Dầu tự ép kém chất lượng: Dầu tự ép không thể bảo quản được lâu. Nếu bạn bảo quản không đúng cách thì aflatoxin cũng sẽ sản sinh lúc nào không biết.

Thực phẩm bị mốc: Theo nghiên cứu, hàm lượng tinh bột càng cao thì càng dễ tạo ra aflatoxin sau khi bị nấm mốc. Thường là các loại hạt, ngũ cốc, khoai tây, ngô bị mốc. Nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm nhiễm aflatoxin trong thời gian dài thì có thể gây tổn thương tế bào gan và làm tăng tỷ lệ ung thư.

Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc Aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt. Những hạt lạc bị mốc được rang với nhiệt độ rất cao sẽ làm cho các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Chính vì thế, khi lạc bị mốc thì nên bỏ đi, dù có chế biến ở nhiệt độ cao thì ăn vào vẫn gây nguy hiểm.

Độc tố Aflatoxin được biết đến là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư gan mạnh mẽ nhất, khi người bệnh hấp thụ Aflatoxin qua đường miệng sẽ khiến cơ thể chứa một tổng lượng 2,5mg Aflatoxin trong thời gian 90 ngày và có thể dẫn đến bệnh ung thư gan sau hơn 1 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news