Tin mới

4 thói quen phổ biến sau khi ăn là sai lầm chí mạng cần bỏ gấp

Thứ năm, 06/07/2017, 15:16 (GMT+7)

Thói quen phổ biến sau khi ăn nhiều người mắc chính là sai lầm chí mạng cần bỏ gấp kẻo hối hận thì đã muộn.

Thói quen phổ biến sau khi ăn nhiều người mắc chính là sai lầm chí mạng cần bỏ gấp kẻo hối hận thì đã muộn.

Uống trà sau khi ăn

Chúng ta thường có thói quen uống trà ngay sau khi rời khỏi bàn ăn vì cho rằng điều này vừa giúp làm sạch miệng, vừa có lợi cho hệ tiêu hoá. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Việc uống nước chè sau khi ăn gây lãng phí các chất dinh dưỡng, lại làm cho bộ máy tiêu hóa mệt mỏi. 

Trong nước trà có chứa một hàm lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. 2 chất này có ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá của cơ thể vì sau khi đi vào dạ dày chúng có khả năng gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Trong dạ dày có chứa sẵn các men tiêu hoá và axit giúp quá trình tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, uống trà ngay sau khi ăn cũng sẽ “làm loãng” các men tiêu hoá này, từ đó hạn chế khả năng tiêu hoá của dạ dày.

Uống nước ngay sau khi ăn

Uống nước ngay sau khi ăn dường như là thói quen vô cùng phổ biến thậm chí có lẽ ai cũng từng mắc phải. Thế nhưng, thói quen tưởng đơn giản này lại rất gây hại cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem thói quen này mang lại ảnh hưởng gì để từ bỏ ngay hôm nay bạn nhé.

Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng axit bị pha loãng và thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn nên dễ dẫn đến đầy hơi, ợ nóng.

Khi bạn ăn thực phẩm vào, dạ dày sẽ tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng axit bị pha loãng và thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn nên dễ dẫn đến đầy hơi, ợ nóng. Hơn nữa, sau khi ăn no mà bạn uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày căng đầy tạo cảm giác rất nặng nề, tức bụng, mệt mỏi và khó chịu.

Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn, lượng axit dạ dày tiết ra bị pha loãng nên hiệu quả tiêu hóa thức ăn không còn cao. Thức ăn chậm tiêu hóa và lưu lại lâu trong dạ dày khiến dạ dày tiếp tục tiết thêm nhiều axit nữa để tiêu hóa hết thức ăn. Kết quả cuối cùng là dạ dày dư thừa axit. Một khi axit bị dư thừa thường xuyên, niêm mạc dạ dày sẽ bị bào mòn dẫn đến viêm loét và gây ra bệnh đau dạ dày.

Ăn hoa quả

Thức ăn vào dạ dày phải lưu lại 1-2 giờ. Nếu sau bữa ăn, bạn ăn ngay trái cây sẽ làm tăng thêm sự lưu trệ trong dạ dày.

Trái cây có đường đơn monosacchant và các loại axit, sẽ kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra axit tactaric, citric, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Trong các loại trái cây thường dùng như cam, quýt, nho, lê, hồng... lại có plavon, chất này ở đường ruột bị vi khuẩn phân giải thành axit tioxianic, gây ức chế công năng của tuyến giáp trạng, tạo ra tình trạng bệnh lý của tuyến này.

Thức ăn vào dạ dày phải lưu lại 1-2 giờ. Nếu sau bữa ăn, bạn ăn ngay trái cây sẽ làm tăng thêm sự lưu trệ trong dạ dày.

Một số loại hoa quả có hàm lượng tanin và pectin cao; chúng kết hợp với dịch vị, chất xơ và protein trong thức ăn, dễ vón thành những hạt rắn, khó tiêu hóa. Những hạt này gây sỏi ở dạ dày, ruột.

Vì vậy, nên ăn hoa quả sau bữa ăn độ 1-3 giờ.

Tháo thắt lưng đột ngột

Tùy theo thói quen hay ngẫu hứng của từng cuộc ăn nhậu, đôi khi thực khách lại không ngồi trên bàn, mà ngồi xuống chiếu theo kiểu xếp chân bằng tròn, quần áo và thắt lưng thì nai nịt chặt chẽ. Khi ăn xong, thức ăn lưu thông từ dạ dày xuống ruột bị chậm trễ. Tuy vậy, dạ dày, ruột vẫn có nhu động, không ngừng co bóp một cách khó khăn để đẩy từng ít thức ăn xuống ruột.

Ăn quá nhiều khiến nhiều người ngạt thở, khó chịu vùng bụng. Để cơ thể trở nên thoải mái, nhiều quý ông có thói quen cởi phăng thắt lưng.

Nếu chưa ăn thực sự no, bạn đã nới thắt lưng ra đột ngột thì lượng thức ăn đang bị dồn ép nay được trôi đi nhanh một cách tự do, dễ gây ra các hiện tượng xoắn quai ruột và tắc ruột. Nếu tình huống này xảy ra thì việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news