Tin mới

40.000 ô tô công "ngốn" gần 13.000 tỉ đồng/năm

Thứ bảy, 24/10/2015, 07:08 (GMT+7)

Chi phí cho mỗi xe công một năm gồm lương lái xe, tiền xăng, hao mòn, bảo dưỡng,... là 320 triệu đồng. Theo đó, cả nước hiện có khoảng 40.000 xe ô tô công thì tổng số tiền phải chi là 12.800 tỉ đồng. 

Chi phí cho mỗi xe công một năm gồm lương lái xe, tiền xăng, hao mòn, bảo dưỡng,... là 320 triệu đồng. Theo đó, cả nước hiện có khoảng 40.000 xe ô tô công thì tổng số tiền phải chi là 12.800 tỉ đồng. 

Thông tin này được Bộ Tài chính cho hay tại buổi họp báo chuyên đề về quản lý, mua sắm tài sản nhà nước chiều 23/10. 40.000 xe công kể trên chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp Nhà nước.

40.000 ô tô công

40.000 ô tô công "ngốn" gần 13.000 tỉ đồng/năm. Ảnh minh họa

Theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), mức chi như vậy trong cảnh ngân sách còn khó khăn là chưa phù hợp. Thực tế, vẫn còn hiện tượng: mua xe công vượt tiêu chuẩn, quy định về thời gian, số km sử dụng chưa phù hợp với thực tế...

“Việc sử dụng ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra”, ông Thắng nói thêm. 
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài chính đã nghiên cứu và trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 32 với nhiều quy định khắt khe và hợp lý hơn để quản lý việc mua sắm, sử dụng xe công. 

Theo dự kiến, cơ quan này thống nhất nguyên tắc không tăng số lượng xe công và siết chặt điều kiện sử dụng hơn trước. Mỗi đơn vị sẽ chỉ có một đến hai chiếc xe phục vụ công tác chung. Chỉ chức danh có hệ số phụ cấp 1,25 trở lên (tương đương tổng cục trưởng) hay bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND cấp tỉnh mới được dùng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Các chức danh phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở; bí thư, chủ tịch quận, huyện không được đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

Với quy định mới này, mỗi năm, ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô công