Tin mới

411 tỷ đồng xây tượng đài Bà mẹ VNAH lớn nhất Đông Nam Á

Thứ tư, 11/03/2015, 13:58 (GMT+7)

Với tổng chi phí lên\nđến 411 tỷ đồng, Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam là tượng đài lớn\nnhất nước hiện nay và cả khu vực Đông Nam Á.

Với tổng chi phí lên đến 411 tỷ đồng, Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam là tượng đài lớn nhất nước hiện nay và cả khu vực Đông Nam Á.


 

Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng án ngự trên đỉnh núi Cấm, thuộc địa bàn thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Tổng diện tích khu công viên công trình này lên đến 15 ha.

Đây là tượng đài bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Thủ tướng Chính phủ xếp vào một trong những hạng mục công trình văn hóa cấp quốc gia và cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất Việt Nam được đầu tư hơn 411 tỷ đồng

Công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng do họa sĩ Đinh Gia Thắng lên ý tưởng phác thảo, xây dựng vào hoàn tất mất 10 năm.

Tượng đài lấy nguyên mẫu chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) - người có 9 con ruột, 1 con rể và 1 cháu ngoại là liệt sĩ, hy sinh trong 2 cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ.

Tượng đài được xây dựng dựa trên chất liệu chính là phần đá hoa cương để tạc nên chân dung hình tượng các mẹ. Mỗi tảng đá có khối lượng trên 100 tấn. Tảng nhỏ nhất có chiều dài 1,5m, chiều rộng 1,8m, chiều cao 1,0m. Còn tảng đá lớn nhất có chiều dài 4,8m, cao 2,5m, rộng 2,0m.

Tượng đài lấy nguyên mẫu chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ 

Có đến 3.000 m3 đá hoa cương nguyên khối có trọng lượng lên đến 20.000 tấn đã được vận chuyển từ Bình Định về Quảng Nam để xây dựng pho tượng. Trong đó hình tượng khuôn mặt Mẹ Thứ được xây dựng cao 18m, sải dài theo hình cánh cung 2 bên là 120m. Tổng kinh phí xây dựng công trình là 411 tỷ đồng.

Không gian sải dài hình cánh cung dài 120m là nhà bảo tàng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng có tổng diện tích 397m² bao gồm phòng trưng bày, phòng khách, khu bảo quản. Bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng có tổng diện tích 400m², có bia ghi danh gần 50.000 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng cả nước và hàng loạt những hình ảnh, hiện vật tư liệu giới thiệu cuộc đời và sự cống hiến của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đối với Tổ quốc.

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng này tại Quảng Nam sẽ trở thành tượng đài lớn nhất Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại như trồng cỏ, lát đá, trang trí thảm hoa, vườn đá… Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Quảng Nam (24/3).

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bà mẹ VNAH