Tin mới

42 lô đất cấp sai quy định nhưng thanh tra không phát hiện… vụ lợi

Thứ năm, 11/12/2014, 09:09 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Chánh thanh tra Đà Nẵng Phan Tấn Tuyền tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII diễn ra vào 10/12.

 

 

Đó là khẳng định của Chánh thanh tra Đà Nẵng Phan Tấn Tuyền tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII diễn ra vào 10/12.

Phiên chất vấn trở nên căng thẳng khi các vấn đề chất vấn về chống tham nhũng, đất đai tái định cư cấp sai quy định, vượt thẩm quyền tại Đà Nẵng không được giải đáp thỏa đáng.

Theo VnExpress đưa tin, đại biểu Nguyễn Quốc Bình đặt câu hỏi: “UBND thành phố kiến nghị thu hồi 2 lô đất và xử lý với 31 hồ sơ, tương ứng 42 lô đất (có 11 lô đôi) bố trí sai quy định, vượt thẩm quyền. Đây có phải là tham ô, tham nhũng hay thiếu trách nhiệm hoặc cố ý là trái nguyên tắc? HĐND, UBND thành phố đã giải quyết ra sao và trách nhiệm thuộc về ai?” Và dù được Bí thư Thành ủy Trần Thọ, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu đi thẳng vào câu hỏi nhưng Chánh Thanh tra Phan Tấn Truyền trình bày lòng vòng, đưa ra giải pháp chống tham nhũng là phải tuyên truyền, giáo dục để tư tưởng con người theo kịp những vấn đề mà pháp luật đã quy định...

Đại Biểu Nguyễn Quốc Bình chưa nhận được giải đáp thỏa đáng về 42 lô đất cấp sai quy định tại Đà Nằng

 

Trước yêu cầu của ông Truyền là "đề nghị đại biểu HĐND và người dân chỉ giúp những địa chỉ tham nhũng", Bí thư Thành ủy Trần Thọ ngắt lời: "Anh Truyền nói dân phát hiện, đại biểu phát hiện thì đây, 42 lô đất cấp sai quy định có phải tham ô không?”.

 

Trước câu hỏi này, Chánh Thanh tra giải thích: trưởng ban quản lý giải tỏa đền bù đã bố trí vượt thẩm quyền nhưng không phát hiện vụ lợi. Phía Thanh tra đã đề nghị thu hồi 2 lo đất vì không đúng với đền bù giải tỏa và khi nào Ủy ban thành phố kết luận sẽ thông báo lại.

Chưa hài lòng với câu trả lời này, đại biểu Nguyễn Quốc Bình nói rằng dân đang hỏi Đà Nẵng có tham nhũng hay không. Những năm trước chưa có, nhưng năm 2013 có một vụ và năm 2014 có 4 vụ mà toà án đã báo cáo. 42 lô đất cấp vượt thẩm quyền, cố ý làm trái, nhưng tại sao thanh tra không chuyển nội dung này cho công an? Lúc này ông Truyền cho hay: "Vấn đề này chúng tôi không có chức năng điều tra. Nhưng dứt khoát không có chuyện thoả hiệp".

Liên quan đến việc giải tỏa, đền bù, Trưởng ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng thừa nhận hai trường hợp cán bộ sai phạm đã bị cảnh cáo và gửi đến ban Nội chính thành phố.

Trước lời giải thích này, ông Thọ bức xúc: "Kê đủ thứ mà mới xử lý cảnh cáo thì làm sao lấy lại niềm tin của dân được!”

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news