Tin mới

5 bộ phim truyền cảm hứng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Thứ tư, 09/11/2016, 13:24 (GMT+7)

Nhân dịp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, cùng điểm lại một số bộ phim là nguồn cảm hứng bất tận cho những người thầy và là góc nhìn mới mẻ để học trò thêm yêu và hiểu thầy cô của mình

Hình ảnh người giáo viên được khắc họa khá nhiều qua điện ảnh, và nhiều trong số đó đều trở nên nổi tiếng và để lại dấu ấn cho cả người học và người dạy học. Nhân dịp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, cùng điểm lại một số bộ phim, dù đã qua nhiều năm, những vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người thầy tiếp tục sự nghiệp và là góc nhìn mới mẻ để học trò thêm yêu và hiểu thầy cô của mình.

1. Dangerous Minds (1995)

Cựu lính hải quân LouAnne Johnson được thuê giảng dạy tại một trường trung học ở vùng nghèo trong thành phố. Nhiệm vụ của cô là phụ trách, quản lý và dạy dỗ những đứa trẻ với bề ngoài lịch lãm nhưng thực chất rất ngỗ ngược, thậm chí dính dáng đến cả ma túy. Ngay từ ngày đầu tiên nhận lớp cô đã bị học trò của mình tiếp đón bằng những trò rất nghịch ngợm, tai quái và gọi cô bằng cái tên “Miếng bánh mì trắng bệch”. Trong hoàn cảnh đó, LouAnne quyết tâm lấy lại cảm tình từ học sinh và uốn nắn chúng thành những người tốt, từ việc thay đổi cách ăn mặc trẻ trung, dạy karate đến lời khen khích lệ hay hành động tặng kẹo khi chúng có kết quả học tập tốt. Sau cùng, LouAnne đã thành công với nỗ lực, bản tính kiên trì và tình yêu thương dành cho nghề nghiệp và những đứa trẻ của mình.

Một vị giáo viên đầy nhiệt huyết với nghề.

2. Freedom Writers (2007)

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, Erin Gruwel - giáo viên ngữ văn 23 tuổi đã vỡ mộng lý tưởng khi đón nhận một lớp toàn học sinh cá biệt và hết mực nguy hiểm. Chúng hầu hết là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, các vụ bạo động nổ sung và lớn lên trong những gia đình hầu như thất học vì quá nghèo khổ. Mỗi học sinh đều có hoàn cảnh và nét tâm lý khác nhau, nhưng hầu hết đều mang màu sắc tiêu cực về cuộc sống. Và rồi, tất cả dần thay đổi khi Erin Gruwel tìm ra cách yêu cầu học trò mình viết và đọc nhật ký khi cô vô tình biết đến hai cuốn nhật ký của một cô bé đã mất và một vẫn đang sống về khát khao thay đổi cuộc sống hiện tại. Để rồi chính việc làm đơn giản này đã khích lệ và làm biến chuyển cả thế hệ học sinh trong trường, giúp chúng tiến gần những trường đại học danh giá, xuất hiện trên sách và được chuyển thể thành bộ phim đầy cảm hứng và ý nghĩa.

Bộ phim truyền cảm hứng cho bất kể người thầy cô nào

3. The Great Debaters (2007)

Tiếp tục dựa trên một câu chuyện có thật, The Great Debaters kể về giáo sư- nhà thơ da đen Melvin Tolson tại trường đại học Wiley Texas. Tại đây ông đã thành lập bộ tứ vĩ đại hùng biện đầu tiên vào năm 1935, khuyến khích các học trò Mỹ gốc Phi của mình thể hiện bản lĩnh, quan điểm cá nhân khi nạn phân biệt chủng tộc của Mỹ lên tới đỉnh điểm. Bộ tứ này đã trải qua rất nhiều cuộc thi hùng biện, kể cả ở Harvard, với nhiều khó khăn và thách thức và cuối cùng đã thay đổi được định kiến bấy lâu về người da màu.

Người thầy da màu vĩ đại

4. The Ron Clark Story (2006)

Người thầy có thật mang tên Ron Clark dạy một lớp tiểu học gồm những học sinh thuộc nhiều chủng tộc khác nhau. Hầu hết chúng đều học kém, có cuộc sống vốn khó khăn và chẳng còn chút hy vọng nào cho tương lai sáng lạn. Ron Clark, với niềm tin và tình yêu thương vô hạn dành cho lứa học trò của mình, đã hết lòng theo sát và đưa ra nhiều phương pháp học tập mới để khích lệ tinh thần và khả năng của chúng. Với sự tận tụy hết lòng ấy, thầy giáo đã giúp cả lớp đạt được kỳ tích mà không ai ngờ tới.

Một người thầy tận tâm với học trò của mình

5. Lean On Me (1989)

Thầy hiệu trưởng Joe Clark tiếp quản ngôi trường trung học “khét tiếng” với những học viên vừa lười học, vừa ngỗ nghịch. Với những phương pháp cứng rắn, nghiêm khắc, vị hiệu trưởng khiến cho các giáo viên trong trường, học sinh cũng như phụ huynh có những ấn tượng không mấy thiện cảm, nếu không nói là căm ghét. Nút thắt khi ông bị chính quyền bắt giữ vì có hành vi vi phạm nhân quyền. Nhưng cũng chính qua hành động đó mọi người mới nhận ra tấm lòng hết mình vì giáo dục của vị hiệu trưởng đáng kính. Nhờ đó, trường lấy lại danh tiếng và tiếp tục củng cố vị trí trường điểm của Bang.

Vị hiểu trưởng nghiêm khắc sống trọn mình vì nghề giáo.

Người giáo viên hiện lên qua màn ảnh nhỏ cũng sống động như những người thầy, cô giáo của chúng ta ngoài đời. Họ đôi khi nghiêm khắc, khó tính nhưng lại là những người cực kỳ tâm huyết, hết mực yêu thương học trò, đôi lúc còn cực kì trẻ trung, hài hước. Và trên tất cả, dù đặt trong hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn thấy ở đó những  thầy cô giáo sự tận tâm, hy sinh và cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news