Tin mới

5 công nghệ được áp dụng trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Thứ ba, 08/11/2016, 09:09 (GMT+7)

4 loại máy móc và công nghệ khác nhau đã được đưa vào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chủ yếu dùng hình thức bầu cử qua phiếu giấy, Mỹ đã ứng dụng nhiều công nghệ cho các cử tri tham gia cuộc bầu cử tại nước này.  Dưới đây là 4 loại máy móc và công nghệ khác nhau đã được đưa vào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

1. Máy quét lá phiếu

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất tại các cuộc bầu cử ở Mỹ trong hàng chục năm nay.

Máy quét phiếu quang học được sử dụng tại bang Ohio năm 2012.

Phương pháp quét đòi hỏi cử tri phải đánh dấu một khu vực cụ thể trên lá phiếu, chẳng hạn tô vào một vòng tròn. Các phiếu này sau đó được đưa vào một máy quét, sử dụng thiết bị quang học hoặc công nghệ quét kỹ thuật số.
Lợi ích của phương pháp này là bạn giữ lại được lá phiếu để kiểm tra về sau nếu cần thiết.

2. Máy bỏ phiếu điện tử DRE (Direct Recording Electronic)

Hệ thống này sử dụng một máy tính cho phép cử tri Mỹ có thể ghi lựa chọn bỏ phiếu của mình trực tiếp vào bộ nhớ máy tính. Máy tính DRE trông khá giống máy ATM với màn hình cảm ứng, nút bấm và quay số. Tại một số địa điểm bỏ phiếu, máy tính DRE còn được trang bị cả máy in để in ra các phiếu xác nhận cho cử tri trước khi họ đồng ý bấm nút lưu kết quả vào bộ nhớ máy tính. Các phiếu xác nhận này có thể được dùng trong các trường hợp cần soát lại phiếu sau đó.

3. Hệ thống và thiết bị đánh dấu lá phiếu

Hệ thống này được làm ra để giúp đỡ các cử tri là người khuyết tật có thể đi bỏ phiếu. Hầu hết các thiết bị được sử dụng đều có màn hình cảm ứng và hỗ trợ âm thanh cùng các tính năng tiếp cận khác để hỗ trợ tối đa cho quá trình bỏ phiếu của người khuyết tật. 

Chiếc máy này kết hợp sự tiện lợi của hệ thống điện tử cùng khả năng giải trình rõ ràng của các lá phiếu giấy. Mọi người lựa chọn bỏ phiếu thông qua một màn hình cảm ứng và máy sẽ ghi lại kết quả trên một lá phiếu in. Không giống như trên hệ thống điện tử, phiếu được lập bảng riêng bằng tay hoặc máy quét.

4. Thẻ đục lỗ

Các công dân sẽ được phát lá phiếu bằng giấy và một thiết bị đục lỗ, họ sẽ đục lỗ thủng trên lá phiếu để đánh dấu lựa chọn của mình.

Máy thẻ đục lỗ cho phép cử tri đục một lỗ nhỏ bên cạnh tên của ứng cử viên mà họ muốn bầu trên lá phiếu giấy. Mặc dù chúng để lại dấu vết rõ ràng trên giấy nhưng những lá phiếu này lại rất khó để kiểm đếm. Vì vậy các thiết bị đục lỗ thẻ sẽ dần bị loại bỏ.

5. Bình chọn trực tuyến

Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải là một cách làm an toàn nhưng một số bang cho phép cử tri bình chọn trực tuyến trong những hoàn cảnh nhất định. Người dân sẽ điền vào một tập tin PDF để thể hiện sự lựa chọn ứng viên, sau đó đăng ký giấy chứng nhận với sự hiện diện của một nhân chứng trước khi trả lại tài liệu trực tuyến thông qua một hệ thống phân phối an toàn.

Nhược điểm của cách này chính là các công dân đã từ bỏ quyền bỏ phiếu kín, và lá phiếu có thể không truyền tải đúng nội dung.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news