Tin mới

Bác sĩ liệt kê 5 triệu chứng phổ biến trên da của bệnh nhân nhiễm Covid-19

Thứ tư, 19/08/2020, 17:05 (GMT+7)

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thường có những biểu hiện trên da trước khi có những dấu hiệu ở đường hô hấp.

Theo tin tức từ Người lao động, Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã đưa ra 5 biểu hiện sớm trên da của những bệnh nhân mắc Covid-19.

5 biểu hiện trên da của người mắc Covid-19 cụ thể gồm:

Thứ nhất: Người nhiễm Covid-19 có biểu hiện đỏ da, phù nể ở đầu ngón tay, ngón chân cùng với vài mụn nước hoặc mụn mủ, tỉ lệ gặp khoảng 19%. Các tổn thương da thường không đối xứng.

Một số biểu hiện trên da có thể là triệu chứng của Covid-19. Ảnh minh họa: Internet

Thứ 2: Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thường phát ban mụn nước, tỉ lệ gặp khoảng 9%. Các mụn nước mọc ở thân mình hoặc tay chân. Đôi khi, mụn nước không phải là mụn nước đơn thuần mà là mụn nước xuất huyết.

Thứ 3: Bệnh nhân mắc Covid-19 nổi mày đay ở thân mình hoặc lòng bàn tay với tỉ lệ 19%.

'Ngón chân' Covid-19 cũng có thể là biểu hiện của bệnh Covid-19. Ảnh minh họa: Internet

Thứ 4: Người mắc Covid-19 có các biểu hiện dát sẩn khác với tỉ lệ 47%. Một số dát sẩn có ở quanh nang lông và có vảy, có thể gặp xuất huyết từng chấm hoặc trên diện rộng ở mu tay, mu chân, có thể giống hình ảnh giả mụn nước.

Thứ 5: Bệnh nhân mắc Covid-19 tổn thương trên da mạng lưới livedo hoặc hoại tử do sự tắc mạch máu nhỏ, chiếm tỉ lệ 6%.

Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, có khoảng 13% bệnh nhân Covid-19 được theo dõi xuất hiện tổn thương da trước khi xuất hiện triệu chứng hô hấp khác. Bởi vậy, những bệnh nhân có yếu tố dịch tễ mà có các triệu chứng trên thì cần chú ý đến nguy cơ mắc Covid-19, tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế và bệnh viện nơi đến khám chữa bệnh.

Trước đó, trên tạp chí Frontiers in Public Health đưa tin, các nhà khoa học từ Đại học Nam California đã có phát hiện mới về tự xuất hiện triệu chứng mắc Covid-19. Theo đó, các triệu chứng ban đầu của Covid-19 rất giống với các bệnh đường hô hấp khác, như MERS và SARS. Song, thời điểm xuất hiện các vấn đề tiêu hóa của Covid-19 giúp các bác sĩ dễ dàng phân biệt với các bệnh hô hấp khác.

Ảnh minh họa: Internet

"nCoV tấn công đường tiêu hóa trên của bệnh nhân trước đường tiêu hóa dưới, do đó các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa xuất hiện trước tiêu chảy, ngược lại với bệnh nhân MERS và SARS", nhóm nghiên cứu giải thích.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một số dấu hiệu cảnh báo Covid-19 như vấn đề tiêu hóa, nhiều người bị nhức mỏi, đau đầu. Thậm chí, ở một số phụ nữ còn có triệu chứng rụng tóc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news