Tin mới

5 điểm khác biệt giữa tình yêu đích thực và thói quen chiếm hữu

Thứ ba, 15/11/2016, 16:24 (GMT+7)

Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc cho mối quan hệ của mình thì một vài gạch đầu dòng dưới đây có thể sẽ giúp được bạn trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ hiện tại hoặc tương lai

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng thứ tình cảm giữa bạn và cô ấy là tình yêu hay đơn giản đó chỉ là thói quen chiếm hữu hay chưa?

Tình yêu luôn là một khái niệm phức tạp, nó luôn đi kèm với sự chiếm hữu và con người ta thì lại thường dễ nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc cho mối quan hệ của mình thì một vài gạch đầu dòng dưới đây có thể sẽ giúp được bạn trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ hiện tại hoặc xây cho mình một bức tường tình yêu vững chãi và đích thực trong tương lai.

1. Tình yêu là vị tha, chiếm hữu là ích kỷ

Đắm chìm trong tình yêu, điều duy nhất bạn có thể nghĩ đến lúc đó chính là làm thế nào để người đó hạnh phúc. Sẽ chẳng có gì toan tính thiệt hơn, cũng sẽ chẳng có ai là người chỉ đạo mọi thứ trong việc duy trì mối quan hệ này cả.

Rất nhiều bạn trẻ nhầm tưởng và lạm dụng tình yêu thành sự chiếm hữu

Còn khi đơn thuần chỉ là gắn bó với một ai đó, bạn tập trung vào thứ mà họ có thể làm được cho bạn, bạn trở nên phụ thuộc nhiều vào đối tác của mình, cố gắng kiểm soát họ để bản thân không bị bỏ rơi. Thay vì đối đầu với những khó khăn của chính mình, thói quen chiếm hữu sẽ khiến bạn sử dụng người ấy như một phần để cải thiện lòng tự trọng, cũng như lấp đầy khoảng trống trong mình. Bạn cho rằng họ có trách nhiệm phải làm mình hạnh phúc và bản thấn sẽ rất tức giận, thất vọng nếu họ không làm đúng những gì bạn trông đợi.

2. Tình yêu là giải thoát, chiếm hữu là kiểm soát

Ở bên người mình yêu là khi bạn có thể sống thật với chính mình, bạn và đối tác của mình khuyến khích nhau hãy cởi mở mọi điểm yếu, tin cậy để cùng hoàn thiện. Tình yêu là không bao giờ kiểm soát và trên thực tế nó vượt tầm kiểm soát, đối tác chấp nhận bạn là ai, động viên và giúp đỡ bạn theo đuổi ước mơ của chính mình và bạn cũng vậy.

Thói quen chiếm hữu thì khác, nó đẩy mối quan hệ giữa hai người thành hành vi kiểm soát bởi một người, họ có thể nản lòng, đặt nặng việc bạn phải đáp ứng họ tất cả, bất kể cảm thấy thế nào.

3. Tình yêu là cùng nhau hoàn thiện, chiếm hữu là sự đòi hỏi hoàn thiện bản thân

Nếu hai người đang “fall in love”, bạn và người ấy sẽ có động lực để hoàn thiện bản thân để trở thành người hoàn hảo nhất trong mắt nhau.

Sự đòi hỏi trong tình yêu quá mức sẽ khiến hai bạn sớm xa cách

Khi giữa bạn hoặc người ấy có sự chiếm hữu, đó sẽ là sự đòi hỏi đối phương làm mọi thứ để bản thân mình trở nên hoàn thiện, cho đù đó có là điều mà đối phương không có khả năng đáp ứng. Không quá ngạc nhiên khi điều này hạn chế sự phát triển của cả hai bên và thật sự khó khăn cho mối quan hệ lành mạnh.

4. Tình yêu là vĩnh cửu, chiếm hữu là thoáng qua

Tình yêu tồn tại qua năm này đến năm khác, dù cuối cùng hai bạn có chia tay, có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn, nhưng người đó vẫn luôn còn trong trái tim, bạn và người ấy có thể mỉm cười chúc nhau hạnh phúc trong những ngày tháng sau này.

Mặt khác, đơn thuần đó chỉ là sự gắn bó, bạn dễ có khả năng giữ lại sự oán giận sau chia tay, thứ cảm giác như bị phản bội xuất phát từ tư tưởng cho rằng đối tác phải có trách nhiệm làm bạn hạnh phúc thì trong mắt bạn bây giờ, nó đã không còn được đáp ứng.

5. Tình yêu là bớt cái tôi đi, chiếm hữu là khi cái tôi được thúc đẩy

Khi yêu, người ấy mới là trung tâm của vũ trụ, không phải bạn, bạn cho đi yêu thương nhiều hơn và luôn sẵn sàng nhường nhịn.

Các mối quan hệ xuất phát từ sự chiếm hữu thường bị chi phối bởi bản ngã, đây cũng là lí do bạn đã đi qua quá nhiều cuộc tình mà vẫn chưa đâu vào đâu cả. Đặt cái tôi cá nhân lên quá cao, bạn sẽ gặp khó khăn để giải quyết các mối quan hệ của mình.

Sự gia tăng và lạm dụng "cái tôi" sẽ khiến đối phương thấy áp lực

Nếu hiện tại bạn chưa tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình, thì cũng đừng buồn. Cho đến lúc gặp được người đó, hãy làm việc hết mình, trau dồi hết mình để hoàn thiện, đó là một cách khôn ngoan để trở thành người thu hút.

Thùy Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news