Tin mới

5 điều đại kỵ khi cúng ông Công ông Táo tránh vận đen cả năm

Thứ ba, 14/01/2020, 10:46 (GMT+7)

Cúng ông Công ông Táo, mâm cúng ông Công ông Táo, văn khấn ông Công ông Táo và 5 điều đại kỵ không phải gia chủ nào cũng biết.

Cúng Ông Công ông Táo trong đời sống tâm linh của người Việt được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Mặc dù vậy có 5 điều kiêng kỵ trong lễ cúng ông Công ông Táo để tránh vận đen, mất tài lộc cả năm không phải gia chủ nào cũng thông thạo.

Thường niên vào ngày 23 tháng Chạp (Âm lịch) các gia đình Việt thường làm cơm cúng và tiễn đưa ông Công ông Táo về trời.

Trong những ngày lễ này, các gia chủ thường chuẩn bị lễ vật để dâng lên ông Công, ông Táo. 
Dù cúng ông Công ông Táo được xem là tục lệ bao đời nhưng không phải gia đình nào cũng nắm được chính xác quy trình và phong tục lễ truyền thống.

Dưới đây là 5 điều kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo mà các gia chủ nhất định phải tránh để không bị mất tài lộc của cả năm:

Khấn xin tài lộc sung túc cả năm

Trên thực tế lễ cúng ông Công ông Táo vào 23 Tháng Chạp thực chất chỉ mang ý nghĩa cúng ông Công ông Táo về trời để báo cáo việc lớn nhỏ trong năm của gia đình với thiên đình.

Chính vì thế việc cầu tài lộc, sung túc là không nên, các gia chủ chỉ nên khấn xin Táo báo cáo những điều tốt đẹp trong năm.

Chuẩn bị đồ cúng

Lễ cúng ông Công ông Táo thường gọi là lễ cúng 23 Tháng Chạp không cần quá cầu kỳ.

Mâm cúng ông Công ông Táo. Ảnh: Internet

Tùy từng hoàn cảnh cũng như điều kiện mà các gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn.

Lễ vật cúng 23 tháng Chạp cần chuẩn bị là 3 bộ quần áo, mũ giày cho 3 vị thần với một con ngựa bằng giấy, yên cương đầy đủ, 3 cá chép, tiền vàng.

Những đồ vàng mã này sẽ được đốt đi để gửi cho các vị thần sử dụng khi về trời.

Đặt mâm cúng dưới bếp

Trong quan niệm của người Việt, ông Công là thần thổ công, vị thần cai quản đất đai trong nhà, cần được cúng trên bàn thờ chính trong nhà, còn ông Táo là 23 vị đầu rau trông coi việc bếp núc nên sẽ được cúng ở dưới bếp.Tuy nhiên, thực tế, việc cúng như thế này là không đúng với phong tục và quy tắc truyền thống lâu đời của dân tộc.

Theo truyền thống, tất cả những vị này đều cần được thờ phụng trên bàn thờ chính của gia đình.

Ngoài ra, bếp là nơi đun nấu nên không phù hợp để cúng lễ.

Mâm cỗ cúng 23 tháng Chạp cần được thực hiện ở nơi sạch sẽ và trang nghiêm nhất trong nhà.

Cúng lễ sau buổi trưa 23 Tháng Chạp

Tín ngưỡng dân gian người Việt quan niệm vào lúc 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo đã bay về chầu trời. Do đó, việc cúng lễ cần được tiến hành trước giờ này. 
Từ ngày 21 tháng chạp đến trước 12h ngày 23 tháng Chạp, các gia đình có thể lựa chọn thời gian phù hợp để làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Khi hương cháy hết 2/3 là có thể hóa vàng mã, phóng sinh cá chép để tiễn ông Táo về trời.

Không nên thả cá chép từ trên cao

Các gia đình không nên thả cá chép từ trên cao hay ném cá xuống nước vì cá sẽ dễ chết. Ảnh: Internet

Ngày 23 tháng Chạp, cá chép tượng trưng cho thần linh. Sau khi cúng lễ và thả cá chép, các gia đình không nên thả cá chép từ trên cao hay ném cá xuống nước vì cá sẽ dễ chết.

Các gia chủ nên chọn một địa điểm mép nước ở sông, hồ và thả cá từ từ, không nên ném cả túi nilon xuống nước, tránh gây ô nhiễm môi trường.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news