Tin mới

5 điều thú vị về các nguyên tắc trong kỹ viện xưa

Thứ tư, 23/04/2014, 14:05 (GMT+7)

Những kỹ nữ có kinh nghiệm thường xúi bẩy những kỹ nữ mới một số thủ đoạn tiếp khách như cắn, đánh, khóc, đòi chết... để vòi tiền khách.

Những kỹ nữ có kinh nghiệm thường xúi bẩy những kỹ nữ mới một số thủ đoạn tiếp khách như cắn, đánh, khóc, đòi chết... để vòi tiền khách.

 5 điều thú vị về các nguyên tắc trong kỹ viện xưa

Kỹ viện xưa rất nhiều quy tắc (Ảnh minh họa)

Kỹ viện được coi là chốn vui thú của đàn ông cổ đại, người xưa lập ra kỹ viện cũng có những nguyên tắc nhất định, có những hoạt động nhằm để thu hút khách, cũng có những hoạt động mang tính mê tín. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới các độc giả 5 quy tắc hay gặp ở các kỹ viện xưa kia:

1. “Quá ban”

“Quá ban” nhằm chỉ việc khách làng chơi mang bạn gái đến thăm thú kỹ viện. Đại đa số khách nữ đó là các cô nương có tiền, nổi hứng hiếu kỳ, muốn đến quan sát xem kỹ viện là như thế nào. Xưa kia, việc này vốn được các kỹ viện xem là điều cấm kỵ, nhưng về sau, để làm hài lòng các khách khứa, làm ăn hiệu quả, điều này dần dần được các kỹ viện thích ứng và cho phép.Tuy vậy, khi “Quá ban”, số tiền khách phải trả sẽ gấp đôi bình thường. Bên cạnh đó, có những trường hợp những nữ khách đến kỹ viện muốn được hát, kỹ viện cũng cho người hòa tấu giúp, nhưng chỉ được hát hai đoạn mà thôi.

2. “Xuất ngoại điều tử”

5 điều thú vị về các nguyên tắc trong kỹ viện xưa

Dạng thứ hai là “Xuất tư điều tử” (hầu khách), kỹ nữ được những khách làng chơi có tiền đưa đi đây đó, hoặc dẫn về nhà sống cùng một thời gian theo một giao kèo đã thỏa thuận với kỹ viện. (Ảnh minh họa)

“Xuất ngoại điều tử” chỉ việc các kỹ nữ của kỹ viện đi riêng ra ngoài hát ca, đàn, hầu rượu, phục vụ khách. “Xuất ngoại điều tử” có hai dạng: Dạng thứ nhất là “Quan điều tử” (hầu quan), chỉ việc ra ngoài phục vụ tướng quân, quan lại, những người có quyền thế cao, với dạng này hầu hết là mục đích ngoại giao, tìm kiếm sự nhân nhượng từ quan lại, nên không có tiền.

Dạng thứ hai là “Xuất tư điều tử” (hầu khách), kỹ nữ được những khách làng chơi có tiền đưa đi đây đó, hoặc dẫn về nhà sống cùng một thời gian theo một giao kèo đã thỏa thuận với kỹ viện. Thông thường, với thời gian xuất tư tương đối dài, sẽ có một người khác của kỹ viện đi cùng, bên ngoài thì là để tiện đường chăm sóc kỹ nữ, nhưng thực chất là mục đích giám sát.

3. Dạy thủ đoạn vòi tiền khách

Những kỹ nữ có kinh nghiệm thường xúi bẩy những kỹ nữ mới một số thủ đoạn tiếp khách như cắn, đánh, khóc, đòi chết... để vòi tiền khách. Thậm chí đôi khi, các kỹ nữ tỏ ý muốn tự vẫn, muốn cùng khách bỏ trốn… cũng có nhiều lúc chỉ là thủ đoạn mà thôi. Các má mì lầu xanh thường xuyên dạy những kỹ thuật này cho kỹ nữ, tuy nhiên, cũng hết sức ngăn ngừa sự tâm tình quá mức giữa họ với khách hàng, bởi nếu để kỹ nữ và khách thỏa hiệp chuyện chuộc khỏi lầu xanh xong xuôi, đó sẽ là mất mát lớn với kỹ viện.

5 điều thú vị về các nguyên tắc trong kỹ viện xưa

Trong ba mùa xuân, hạ, thu, nhất là vào mùa hạ, cứ tầm hơn 5 giờ chiều, các kỹ viện sẽ cử người ra đứng đường. (ảnh minh họa)

4. “Lưu loan” – Dạo phố

Trong ba mùa xuân, hạ, thu, nhất là vào mùa hạ, cứ tầm hơn 5 giờ chiều, các kỹ viện sẽ cử người ra đứng đường. Một người có quyền cao trong kỹ viện sẽ dẫn đầu một nhóm kỹ nữ tám, chín người, ăn vận đẹp đẽ, đầu tóc gọn gàng ra đứng phố, tuy nhiên không xếp hàng ngay ngắn, mà sẽ đứng loạn lên chẳng theo một thứ tự nào cả, đi dạo trên phố khắp một lượt, cốt để cho người mua bán trên đường nhìn thấy, với mục đích quảng cáo cho kỹ viện.Dạo khoảng một giờ đồng hồ, các kỹ nữ sẽ quay lại kỹ viện để chuẩn bị đến giờ đón khách (hay còn gọi là giờ “Đăng hoa”)

5. Thần cầu may của kỹ nữ

Có những kỹ nữ trong một khoảng thời gian lượng khách tiếp không được nhiêu, mang lại sự thiếu hụt thu nhập cho kỹ viện, các má mì cho rằng bị xúi quẩy, cần phải đi làm lễ cầu thần Bạch Mi - ông tổ của nghề kỹ nữ.Thông thường, trong mỗi kỹ viện đều có bàn thờ để cúng vị thần này. Sử sách có ghi chép lại “Kỹ nữ giáo phường đều thờ cúng thần Bạch Mi, mỗi khi đến ngày mồng một, ngày rằm thì đều lấy khăn tay, khăn lau mồ hôi lau qua mặt thần một lươt. Có làm như vậy mới được khách thương yêu lưu luyến không thôi”…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kỹ viện kỹ nữ