Tin mới

5 HS bị cát vùi, chui vào ni lông ... qua suối: Nghẹn đắng “nuôi chữ” vùng cao

Thứ tư, 19/03/2014, 15:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 5 HS bị chôn vùi dưới hố cát, cô giáo chui vào túi ni lông để qua suối là hai câu chuyện nghẹn đắng về hành trình “nuôi chữ” của học sinh vùng cao trong tuần qua.

(Tinmoi.vn) 5 HS bị chôn vùi dưới hố cát, cô giáo chui vào túi ni lông để qua suối là hai câu chuyện nghẹn đắng về hành trình “nuôi chữ” của học sinh vùng cao trong tuần qua.

 

Dư luận chưa kịp tĩnh tâm trước tai nạn 5 học sinh chết vùi dưới cát ở Đắc Lắc thì lại được phen hú vía với câu chuyện “chui vào túi ni lông để qua suối” của cô trò bản Sam Lang, xã Nà Hì, huyện Nậm Pồ, Điện Biên.

Đến hôm nay cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết luận cuối cùng về nguyên nhân 5 học sinh ở xã Cư Drăm (Krông Bông, Đăk Lăk) chết chồng lên nhau, chôn vùi dưới hầm cát được người dân phát hiện ngày 13/3. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu, sau giờ học, các em đã vào hầm cát chơi và bất ngờ bị sập, không kịp chạy thoát. Ngày tiễn đưa 5 học sinh bị tử vong ở xã Cư Drăm (Krông Bông, Đăk Lăk) về với đất, xóm lều tranh tre dưới chân núi Yang Hanh, nơi các em từng trọ học ngập tràn nước mắt tiếc thương...

5 HS bị cát vùi, chui vào ni lông ... qua sông: Nghẹn đắng “nuôi chữ” vùng cao

Nơi 5 học sinh bị chôn vùi trong cát

Được biết, do nhà cách trường 15-16km, không có tiền đi lại nên các phụ huynh đã dựng lều tạm ở cổng trường để được học cái chữ. Do đó, ngoài thời gian ở trường, các em tự lo sinh hoạt và tự chơi mà không có người lớn quản lý . Tai nạn ập đến, để lại nỗi đau lớn cho gia đình các em và một tiếng thở dài trong dư luận về sự gian nan nuôi con chữ của trẻ em miền núi. Chắc hẳn ai nấy, nhất là cha mẹ những học sinh xa nhà ở trong lều trọ dựng tạm ở dưới chân núi Yang Hanh nói riêng, các huyện vùng núi nghèo nói chung đều mong có một môi trường học tập tốt hơn để không còn những nỗi đau xé lòng khi theo đuổi con chữ, nuôi ước mơ “đổi đời”.

Tiếng thở dài này chưa có lời giải thì câu chuyện về cô trò bản Sam Lang, xã Nà Hì, huyện Nậm Pồ, Điện Biên lại khiến dư luận “bủn rủn” khi xem cảnh học sinh, cô giáo chui vào túi ni lông để sang sông. Tin vui đã đến với người dân nơi đây khi Bộ GTVT quyết định triển khai ngay một cây cầu treo và sẽ hoàn thành trong hai tháng tới. Thế nhưng, theo lãnh đạo địa phương, cô giáo sang sông bằng túi ni lông chỉ là điển hình, trong tỉnh còn hàng trăm điểm trường chung cảnh gian nan tương tự.

Câu nói “đó là chuyện bình thường” của một số lãnh đạo địa phương – nơi cô giáo chui vào túi ni lông qua sông dị bị dư luận phản ứng. Thế nhưng có thể đó là cảm nhận thật của họ khi chuyện này đã xảy ra nhiều năm nay và còn hàng trăm, nghìn con đường đến trường khác mà mỗi lần giáo viên, học sinh đi qua đều là đánh đu với tử thần.

Trên thực tế, hễ báo chí nói đến học sinh miền núi đi học là chỉ thấy bơi sông, đu dây cáp, đi bộ 4-5 tiếng đường rừng. Không những thế, trẻ đến trường trong tình trạng quần áo thiếu thốn, cơm không đủ ăn và trường không ra trường, lớp không ra lớp. Những chuyện học sinh ăn dế mèn, cơm độn lá sắn…xuất hiện không ít trên các mặt báo thời gian gần đây. 

Vậy bao giờ hàng chục ngàn học sinh miền núi mới hết sợ và được hưởng trọn niềm vui đến trường học con chữ?

Nhiều độc giả, trong đó có các nhà giáo dục, đại biểu quốc hội cho rằng, các cấp quản lý đặc biệt là lãnh đạo ngành giáo dục và chính quyền địa phương cần nắm rõ tình hình, phản ánh và đề xuất với lãnh đạo các bộ ngành để sớm khắc phục, chấm dứt các tình trạng trên. 

M.H

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news