Tin mới

5 kỹ năng giao tiếp cho người ít nói

Thứ tư, 18/11/2020, 15:00 (GMT+7)

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói có thể là điều mà bất cứ người trầm tính, hướng nội nào cũng muốn nắm vững. Vậy cụ thể các kỹ năng này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Mở đầu cuộc hội thoại bằng một điều tích cực

Để có được kỹ năng giao tiếp cho người ít nói, đầu tiên bạn cần rèn luyện cách mở đầu cuộc hội thoại. Bắt chuyện, mở lời với người khác có thể trở nên khó khăn, nhiều khi là do bạn chưa tìm được chủ đề thích hợp. Bí quyết ở đây là hãy bắt đầu cuộc hội thoại bằng một điều gì đó tích cực, ví dụ như một lời khen. Bạn có thể khen ngợi một điều gì đó ở đối phương, chẳng hạn như “Anh/chị mặc chiếc áo này rất đẹp!”, “Mình rất ấn tượng với phần trình bày của bạn trong buổi họp”… Tâm lý chung của con người đều yêu thích những lời khen ngợi và những điều tốt đẹp, vì vậy đây là một cách hiệu quả để mở đầu cuộc hội thoại, giúp đối phương mở lòng và lắng nghe bạn dễ dàng hơn.

Hãy nhớ tên người đối diện

Một số nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng, mọi người đều có một phản ứng đặc biệt khi được gọi bằng tên. Chính vì thế, những bức thư quảng cáo đều cố gắng bắt đầu bằng “Gửi anh X, chị Y” thay vì gọi chung chung, nhằm giúp người đọc chú ý hơn. Điều tương tự xảy ra trong giao tiếp, bạn có thể tạo ấn tượng với đối phương bằng cách nhớ và gọi tên họ, ngay cả khi không cần phải nói quá nhiều. Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói này giúp bạn có được thiện cảm một cách tự nhiên và chân thành mà không cần tới sự hoạt ngôn, chính vì vậy nó rất hữu hiệu đối với người hướng nội.

Chuẩn bị trước nội dung cần truyền đạt

Một vấn đề thường xảy đến với người ít nói, đó là họ hiếm khi trình bày hết được mọi điều họ cần nói, nhất là với những nội dung dài, cần tới sự thuyết phục như khi tham gia các buổi phỏng vấn tìm việc làm Hải Phòng 24h hay nhiều nơi khác. Nếu người nghe tỏ ra không hứng thú, họ có thể mất đi động lực chia sẻ, và từ đó, cuộc hội thoại sẽ không đạt được mục tiêu cuối cùng của nó. Để tránh điều này, bạn có thể chuẩn bị sẵn những nội dung cần nói, và cố gắng trình bày tất cả những điểm quan trọng nhất trong quá trình giao tiếp. Đừng ngại nhắc đi nhắc lại những điều này nhiều lần, nếu điều đó giúp bạn truyền đạt rõ ràng hơn. Nếu cẩn thận hơn nữa, bạn có thể gửi email hoặc tin nhắn ngay sau cuộc hội thoại nhằm đảm bảo người nghe đã nắm được tất cả những nội dung này.

Học cách bày tỏ quan điểm

Học cách bày tỏ quan điểm cũng là điều quan trọng nếu muốn rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho người ít nói. Nó giúp bạn trở nên sắc sảo và thuyết phục hơn khi nói chuyện với người đối diện. Đôi khi việc bày tỏ quan điểm trước mặt mọi người, như trong một cuộc họp hoặc trong bữa ăn trưa sẽ khiến mọi người có cái nhìn khác về bạn. Mỗi quan điểm đều đi cùng với những luận cứ, hoặc phân tích hay số liệu nào đó giúp quan điểm đó trở nên thuyết phục hơn. Hãy luyện tập cách đưa ra quan điểm của mình, dẫn dắt họ bằng những lập luận và thử xem phản ứng của họ, bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị đồng thời rèn luyện khả năng giao tiếp của mình một cách đáng kể đấy.

Rèn luyện về giọng điệu, âm sắc và ngôn ngữ cơ thể

Trong nhiều trường hợp, một ai đó hoàn toàn không phải người ít nói và hướng nội, nhưng vì một vài khuyết điểm trong giọng nói, họ bỗng trở nên tự ti, thu mình và ngại giao tiếp. Có thể vì giọng nói của họ quá nhỏ, hoặc bị ngọng hay mang giọng địa phương. Thực ra, tất cả những điểm này đều có thể cải thiện và khắc phục được nếu như bạn kiên trì và quyết tâm. Hãy tìm một người bạn giúp bạn luyện tập giọng nói cho dễ nghe hơn, và nhờ họ đưa ra góp ý. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học hoặc xem các video về luyện thanh, cải thiện giọng nói, sửa lỗi phát âm – những nội dung khá phổ biến hiện nay. Qua một thời gian rèn luyện, chắc chắn rằng giọng nói của bạn sẽ có những tiến bộ đáng kể, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

Những người ít nói không phải là không giỏi giao tiếp. Trái lại, những người ít nói và hướng nội đôi lúc lại có nhiều lợi thế: Mọi người sẽ chú ý nhiều hơn, lắng nghe bạn chăm chú hơn mỗi khi cất lời. Nếu bạn thực sự để tâm và rèn luyện kỹ năng truyền đạt của bản thân mình, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tỏa sáng. Với những kỹ năng giao tiếp cho người ít nói trên đây, mong rằng bạn sẽ tự tin và mạnh dạn hơn để công việc đạt được hiệu quả cao hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news