Tin mới

5 loại thực phẩm hại gan bạn vẫn ăn hàng ngày

Thứ ba, 17/03/2015, 14:13 (GMT+7)

Gan là cơ quan nội tạng được ví như nhà máy thanh lọc cơ thể. Vì vậy, lá gan cần được bảo vệ là bảo tồn sự sống cho chính bạn. Đặc biệt, 5 loại thực phẩm dưới đây rất hại cho gan mà bạn vẫn đang ăn hàng ngày.

 

Gan là cơ quan nội tạng được ví như nhà máy thanh lọc cơ thể. Vì vậy, lá gan cần được bảo vệ là bảo tồn sự sống cho chính bạn. Đặc biệt, 5 loại thực phẩm dưới đây rất hại cho gan mà bạn vẫn đang ăn hàng ngày.

Măng tươi

Măng chứa độc tố cyanide. Khi nấu măng mà không biết cách khử bỏ chất độc này thì gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bởi thế, cần lưu ý khi ăn măng, cần chọn măng có màu vàng và vị chua vì đã được luộc và ngâm nước, lúc này lượng cyanide trong măng đã bị hủy gần hết.

Trái cây giàu chất kháng ôxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê... Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.

                                     

Măng tươi là loại thực phẩm có chứa chất gây hại gan (ảnh minh hoạ)

Món chiên, rán

Một nghiên cứu được kênh truyền hình CBS của Mỹ đăng tải đã cho biết, một tháng ăn đồ mỡ rán có thể khiến sức khỏe của gan thay đổi rõ nét. Cụ thể, sự tích lũy của axit béo bão hòa và chất béo sẽ làm gan bị nhiễm mỡ.

Thức ăn bị cháy hoặc chưa chín

Các thực phẩm cháy sém hoặc còn sống (đặc biệt là thịt) sẽ gây tổn hại gan. Trong những thực phẩm chưa chín thường chứa ký sinh trùng hoặc một số loại vi khuẩn dễ gây viêm dạ dày và đường ruột cấp tính, nặng hơn sẽ làm hại gan và trầm trọng là dẫn tới tình trạng hôn mê gan.

Dầu ăn không lành mạnh tăng nguy cơ mắc bệnh gan và bệnh tim. Tuy nhiên, dầu ăn từ quả ô liu và dầu vừng đem lại lợi ích sức khỏe.

Thức ăn nhiều muối

Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan và thận. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan, đặc biệt là thận, cần hết sức “dè chừng”.

95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận.

Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 - 15gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 - 5gram/ngày.

Xem video: Hướng dẫn làm trắng da cấp tốc với cà phê

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news