Tin mới

5 loại vũ khí hoàn toàn mới đe dọa Nga trong tương lai

Thứ tư, 11/11/2015, 07:09 (GMT+7)

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga dự đoán về sự xuất hiện của các loại vũ khí hoàn toàn mới. Tờ Russia beyond the headlines (RBTH) của Nga đã tổng hợp lại những vũ khí đe dọa tới Nga và đánh giá sự chuẩn bị sẵn sàng của Nga để đối phó với chúng.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga dự đoán về sự xuất hiện của các loại vũ khí hoàn toàn mới. Tờ Russia beyond the headlines (RBTH) của Nga đã tổng hợp lại những vũ khí đe dọa tới Nga và đánh giá sự chuẩn bị sẵn sàng của Nga để đối phó với chúng.

Laser của quỷ (Evil laser)

Những vũ khí này dựa trên việc sử dụng năng lượng từ bức xạ điện từ dọc theo quang phổ quang học. Mặc dù trên thực tế, laser từ lâu đã sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, kể cả môi trường quân đội nhưng chỉ đến thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu mới bắt đầu tạo ra hệ thống chiến đấu hiệu quả dựa trên loại vũ khí này. Ví dụ đầu tiên về vũ khí laser là từ những năm 1960. Nhưng các vũ khí laser khi ấy không thể tấn công 2 mục tiêu trong một khoảng thời gian ngắn do mức tiêu thụ năng lượng cao của chúng.

Xe tăng laser. Ảnh: rbth

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu Mỹ đã lần đầu thử nghiệm một khẩu pháo laser đặt trên một giàn khoan ngoài khơi. Nga cũng đang nghiên cứu để phát triển các vũ khí laser và theo quân đội nước này, không còn bao lâu nữa họ sẽ đuổi kịp Mỹ trong lĩnh vực này.

Từ các nguồn công khai, được biết quân đội Nga đã lại bắt đầu thử nghiệm tổ hợp hàng không A-60 sử dụng súng laser có khả năng bắn rơi máy bay cũng như các mục tiêu nằm bên ngoài không gian.

Vũ khí sóng cực ngắn (Microwave weapons)

Thiệt hại chủ yếu mà loại vũ khí này có thể gây ra đến từ bức xạ vi sóng siêu mạnh trong dải tần từ 3-30 GHz. Những loại vũ khí hày có hiệu quả nhất khi chống lại các thiết bị điện tử được đối phương sử dụng tại các trung tâm chỉ huy và kiểm soát quân đội, nhà nước cũng như các hệ thống vũ khí mới nhất.

Vào mùa hè năm 2015, Nga đã phát triển một vũ khí mới có khả năng vô hiệu hóa máy bay, máy bay không người lái, vũ khí dẫn đường chính xác của địch cũng như các tên lửa hành trình. Loại vũ khí mới này được đặt tên là "súng vi sóng" vì nó hoạt động dựa trên nguyên tắc bức xạ vi sóng. Thiết bị này có phạm vi hoạt động của hơn 10 km.

Vũ khí di truyền học (Genetic arms)

Những loại vũ khí này, người thừa kế trực tiếp từ vũ khí sinh học, dựa trên công nghệ trong các lĩnh vực quản lý quá trình di truyền và các biến thể được tìm thấy trong sinh vật sống.

Kỹ thuật di truyền giúp nó có khả năng tính toán kỹ lưỡng để tạo ra một sự kết hợp gen lạ, có thể tác động tích cực tới sinh vật sống hoặc phá hủy chúng. Nguy cơ chính được đặt ra khi tạo ra những "vũ khí thông minh" này chính là tác động có lựa chọn và phá hủy các sinh vật chứa một mã di truyền cụ thể.

Theo các nhà khoa học Nga, một số lượng đáng kể các gen xâm lược đã được tạo ra và có thể đã được biến thành vũ khí gây chết người. Ví dụ, gen BAX và BCL-2 có thể gây ra quá trình "chết rụng tế bào" - apoptosis. Đưa ra thực tế là việc phát triển vũ khí sinh học đã bị các công ước quốc tế nghiêm cấm, Nga không phát triển vũ khí di truyền nữa.

Thiết bị hạt chùm (Particle beam devices)

Sử dụng một dòng các hạt tích điện hoặc vô tính tập trung, chứa năng lượng cao (như electron, proton hoặc nguyên tử hydrogen), vũ khí hạt chùm có thể dùng bức xạ nhiệt mạnh hoặc tia X để tấn công trực tiếp đối tượng và có thể dẫn tới cái chết cùng sự hủy diệt.

Tên lửa hành trình Caliber. Ảnh: rbth

Các ưu điểm chính của những loại vũ khí này là khả năng tàng hình và hiệu quả ngay lập tức đối với mục tiêu. Vấn đề chính khi sử dụng những vũ khí này là sự thất thoát năng lượng khi mục tiêu ở xa do sự tương tác giữa các hạt với các khí trong bầu khí quyển.

Một số tổ chức khoa học đã tích cực nghiên cứu để phát triển vũ khí chùm ở Liên Xô nhưng không bao giờ phát triển nó thành các mô hình chiến đấu thực sự.

Những mối đe dọa địa vật lý (Geophysical threats)

Những loại vũ khí này có liên quan tới cuộc tấn công vào đối tượng trong đó sử dụng các tiến trình tự nhiên, mang tới cuộc sống bằng những biện pháp tự nhiên như sét đánh, động đất, sóng thần.. Một loạt các thí nghiệm, thử nghiệm đã được Mỹ iến hành tại những nơi như Việt Nam, hầu hết các chuyên gia nghi ngờ nó có thể gây ra một trận động đất hoặc sóng thần ở một khu vực cụ thể của Trái đất.

Vào năm 1993, Oleg Kalugin, một cựu thiếu tướng của cơ quan tình báo Nga KGB, sau này di cư tới Mỹ, nói rằng Liên Xô đã tích cực nghiên cứu để phát triển các vũ khí địa vật lý và khả năng sử dụng của chúng. Ông đã đề cập tới Sura Complex, loại vũ khí thực sự tồn tại và được đặt cách thành phố Nizhny Novgorod khoảng 170 km. Tổ hợp này có diện tích khoảng 10ha và có những dải ăng ten dài 20m. Trung tâm của tổ hợp là một máy phát có kích thước lớn, được thiết kế để nghiên cứu các quá trình truyền âm trong khí quyển của trái đất. Tuy nhiên, không rõ Sura Complex có thực sự tạo ra "thảm họa tự nhiên" hay không.

Bảo Linh (theo rbth)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: RBTH Laser của quỷ