Tin mới

5 lợi ích từ khoảng thời gian chỉ có một mình

Thứ hai, 14/11/2016, 09:25 (GMT+7)

Giao tiếp là một hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, công việc cũng như xây dựng các mối quan hệ. Tuy nhiên không phải vì thế mà việc dành thời gian cho riêng bản thân mình

Xã hội hiện đại luôn khuyến khích mọi người dành thời gian tối đa có thể để giao tiếp với thế giới xung quanh, kể cả khi chúng ta ngồi một mình nhắn tin, soạn mail hay chat Skype. Tất nhiên giao tiếp là một hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, công việc cũng như xây dựng các mối quan hệ. Tuy nhiên không phải vì thế mà việc dành thời gian cho riêng bản thân mình lại đánh mất đi những giá trị của nó.

1. Giúp bản thân tự tin hơn

Những người thiếu tự tin thường có xu hướng dựa dẫm vào người khác để làm hoặc quyết định một điều gì đó. Ngược lại nếu có thời gian một mình, bạn sẽ chẳng phải phụ thuộc vào ai cả và hoàn toàn có thể đưa ra những ý kiến mà bạn nghĩ là phù hợp cho riêng mình. Bạn có thể suy xét, cân nhắc cẩn trọng ưu nhược điểm của một vấn đề và đưa ra quyết định cuối cùng một cách sáng suốt. Khi ấy, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều.

Những lúc một mình làm ta có thêm khoảng lặng, bản thân nâng cao sự tự tin

2. Làm việc năng suất hơn

Khi bị bao quanh bởi nhiều người, chúng ta rất dễ bị phân tâm và quên đi mất mục tiêu và những việc cần làm. Chúng ta sẽ làm những việc vô nghĩa và mất thời gian , không như kế hoạch ban đầu đặt ra. Vì vậy, cần khoảng không một mình để suy nghĩ thấu đáo về những điều quan trọng như gia đình, tiền bạc, công việc, đam mê,... rồi lên một kế hoạch thật cụ thể, chi tiết. Khi mọi thứ đã trở nên rõ ràng, chúng ta hoàn toàn có động lực để phấn đấu và theo đuổi, thực hiện những gì đã đề ra trước đó.

3. Tăng khả năng và tư duy sáng tạo

Tưởng tượng bạn đang làm việc trong một nhóm, mỗi người đều có những ý tưởng khác nhau, nhưng thường có xu hướng bị ảnh hưởng, tác động bởi người xung quanh. Lâu dần, việc này sẽ khiến não bạn lười tư duy và hạn chế khả năng đưa ra những ý tưởng mới khác biệt. Để tránh điều này, bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để làm những việc đó một mình, phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân với những ý tưởng tuyệt vời, độc đáo dựa trên những góc nhìn, quan điểm mà chúng ta ưa thích.

Tăng khả năng tư duy mỗi khi có những khoảng lặng riêng

4. Đẩy lùi stress

Cuộc sống đầy rẫy những mối bận tâm và lo âu, và chính những lúc được ở một mình, sống với chính mình giúp chúng ta f5 bản thân và thư giãn hơn. Chúng ta sẽ không phải nghe thêm bất cứ áp lực từ người nào khác nữa, cũng không phải quá bận tâm có đang gây thêm áp lực cho ai nữa không. Vì vậy nên có những thời điểm chỉ nên tách ra thế giới xô bồ ngoài kia và ngồi tĩnh tâm, lấy lại tinh thần.

5. Thông suốt suy nghĩ

Nhiều khi chúng ta bị quá tải với lượng lớn những thông tin từ mọi thứ xung quanh từ công ty, tới mạng xã hội hay từ chính bạn bè, gia đình. Giữa cả rừng các câu chuyện ấy, nên dành một vài giờ nghỉ ngơi, chỉ nghĩ về cuộc sống của chính mình mà không phải bất cứ điều gì khác. Đừng quá chú trọng vào cuộc sống của người khác để rồi so sánh và tạo thêm áp lực cho cuộc sống của mình.

Suy cho cùng, khi ở một mình, chúng ta cũng đang học cách giao tiếp với chính mình đấy thôi. Không phải buồn bã, cũng chẳng phải cô đơn. Đó là khoảng thời gian để nhìn nhận, đánh giá, để suy nghĩ về những điều thực sự có ý nghĩa với cuộc sống bản thân, để rồi một cách sáng suốt nhất định hướng cho chặng đường tương lai phía trước.

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news