Tin mới

5 lý do khiến HAGL đánh mất mình

Thứ hai, 09/02/2015, 10:17 (GMT+7)

Thất bại thảm hại 1-3 trước Cần Thơ ở vòng 7 V.League 2015 đã là trận thua thứ 5 của HAGL ở mùa giải năm nay. Đâu là nguyên nhân khiến những chàng trai từng rất được kỳ vọng ở phố Núi lại thê thảm đến vậy?

Thất bại thảm hại 1-3 trước Cần Thơ ở vòng 7 V.League 2015 đã là trận thua thứ 5 của HAGL ở mùa giải năm nay. Đâu là nguyên nhân khiến những chàng trai từng rất được kỳ vọng ở phố Núi lại thê thảm đến vậy?

 

Dưới đây là những phân tích sau chuỗi trận tệ hại của đội bóng phố núi.

1. Điểm yếu nằm ở Guillaume Grachen. HLV Graechen là người đã làm việc với lứa Công Phượng hơn 7 năm nay và ông hiểu rõ từng điểm mạnh – yếu của từng học trò. Thế nhưng, với tư cách là một chuyên gia đào tạo trẻ, kiến thức bày binh bố trận là con số 0 nên không ngạc nhiên khi HAGL của nhà cầm quân người Pháp đích thị là đội bóng trẻ ở sân V.League 2015. Họ ào ào tấn công, cầm bóng khoảng 60-65% bất chấp đối thủ là ai, nhưng không biết cách tiếp cận khung thành và thường quá nóng vội trong dứt điểm.

hagl, hoàng anh gia lai, bầu đức, công phượng, v league

HAGL thua liểng xiểng.

HAGL thắng Sanna Khánh Hòa 4-2 ở trận mở màn V.League do đối thủ quá yếu, còn khi gặp những đối thủ khác, họ gặp khó khăn thực sự. Minh chứng là, HAGL chỉ thắng được SHB Đà Nẵng (bằng penalty) và thua 5 trận còn lại.

Thậm chí giờ đây nhiều đội bóng đã dễ dàng tìm ra cách "bắt bài" và "vô hiệu hóa" lối chơi của HAGL. Chỉ cần đối phương bố trí khu trung tuyến những cầu thủ thi đấu chắc chắn, quyết liệt nhằm chia cắt hàng tiền vệ và tiền đạo của HAGL cộng với một (hoặc) hai cầu thủ ngoại trên hàng công thì coi như 60% đã đá bại được đội bóng phố núi.

2. Thiếu hẳn những cầu thủ kinh nghiệm. Xét về độ trẻ trung, với độ tuổi trung bình là 21,7, chẳng đội bóng nào ở V.League trẻ như HAGL. Thậm chí hơn phân nửa đội hình mới chỉ lần đầu lên chơi ở sân chơi chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc cần làm của HAGL là bổ sung những ngoại binh chất lượng hoặc những cầu thủ nội dày dạn để dìu dắt những cầu thủ trẻ đi lên. Thế nhưng, đội bóng phố Núi đã hoàn toàn thất bại trong những phi vụ chuyển nhượng của mình.

Đầu tiên họ ký hợp đồng với hai ngoại binh Darko Lukanovic và Morec Mitija. Và chỉ sau 2 vòng đấu, khi hai cái tên này gây thất vọng, họ lập tức chấm dứt hợp đồng, đồng thờiký với hai “ông Tây” mới là Cosmin và Zdravko. Nhưng đến thời điểm này, hai ngoại binh mới được ký hợp đồng thi đấu khá chệch choạc: Cosmin mắc hàng loạt sai lầm còn Zdravko mới chỉ ghi 1 bàn thắng (từ chấm 11m).

Nhìn vào các tuyển chọn ngoại binh của HAGL có vẻ như họ quá tin tưởng vào các cầu thủ trẻ của mình nên việc ký hợp đồng diễn ra khá "qua loa". Và cuối cùng họ phải trả giá bằng những trận đấu có Tây mà không xài được, rồi đứng nhìn ngoại binh đối phương hành hạ đội nhà.

 

3. Quá non và quá thiếu ổn định. Sau bảy vòng đấu, sự non kém của các cầu thủ HAGL đã bộc lộ hết sức rõ ràng, họ thiếu kinh nghiệm trận mạc, tâm lý thi đấu không ổn định. Ngay cả một Công Phượng từng làm mưa làm gió ở các giải U19 cũng mất tích, thi đấu thiếu tự tin trước những đàn anh chơi bóng quyết liệt.

 

4. Quá “hot”. Sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông với các cầu thủ trẻ HAGL đã tạo tác dụng ngược. Sự quan tâm quá mức đó khiến nhiều cầu thủ HAGL bị tác động và không còn là chính mình. Tiêu biểu như Công Phượng – anh chỉ ghi được 2 bàn thắng trong trận đầu tiên nhưng lại tịt ngòi trong 6 trận gần đây. Trận nào Phượng cũng gây thất vọng lớn bằng sự mờ nhạt đến tệ hại và bị thay ra khỏi sân, thậm chí còn phải ngồi dự bị (trận gặp Hải Phòng).

5. Bị “đánh hội đồng”. Do HAGL được quan tâm quá mức, thậm chí VTV còn cắt hết các trận khác để độc quyền toàn bộ 13 trận lượt đi của đội bóng này, khiến những đối thủ tự ái. Họ quyết dạy cho các cầu thủ trẻ của HAGL một bài học. Như một vị HLV lão làng đã nói, thắng một “đám trẻ” của bầu Đức là điều rất bình thường, nhưng thua thì thật mất mặt. Vậy nên các đội đề vào sân với tâm lý thận trọng và hướng tới chiến thắng.

Quốc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: HAGL bầu Đức V League