Tin mới

5 nguy cơ sức khỏe mà bạn phải đối mặt nếu thiếu hụt vitamin K

Thứ sáu, 30/06/2017, 10:31 (GMT+7)

Vitamin K tuy ít nghe nhắc đến nhưng thật ra lại vô cùng quan trọng cho cơ thể không kém gì các vitamin A, B, C.

Vitamin K tuy ít nghe nhắc đến nhưng thật ra lại vô cùng quan trọng cho cơ thể không kém gì các vitamin A, B, C.

Vitamin K có tác dụng giúp cho quá trình đông máu diễn ra tốt và hạn chế lượng máu bị mất nếu chẳng may chúng ta bị chấn thương. Vì vậy, nếu cơ thể bị thiếu vitamin K, máu sẽ  khó đông và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng ngoài vai trò đó ra, vitamin K còn có nhiều tác dụng khác nữa mà chúng ít được nhắc tới.

1. Thiếu vitamin K nguy cơn chảy máu nặng

Chính vitamin K trong cơ thể giúp bạn cầm máu.

Vai trò chính của vitamin K là giúp đông máu. Do đó, thiếu vitamin này, bạn sẽ luôn luôn đối mặt với nguy cơ chảy máu nặng sau khi bị một chấn thương. Phụ nữ thiếu vitamin K có thể mất nhiều máu khi đến tháng. Những chấn thương nhỏ như: nướu răng hoặc chảy máu mũi cũng có thể biến thành một biến chứng.

2. Bệnh tim mạch, đột quỵ

Vitamin K2 được đánh giá cao trong khả năng phòng xơ hóa động mạch ở người cao tuổi. 

Vitamin K tham gia tích cực vào quá trình ức chế khả năng canxi hóa các thành mạch máu. Vì thế, nếu thiếu hụt vitamin K sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng quá nhiều canxi từ đó gây xơ cứng động mạch, nặng hơn có thể gây vôi hóa động mạch chủ. Đây đều là những nguy cơ tiềm ẩm dễ dẫn đến những cơn đau tim và đột quỵ bất ngờ.

3. Thai nhi phát triển kém

Phụ nữ mang thai có nồng độ vitamin K thấp có thể gây hại cho em bé của họ. Vitamin này không thể được vận chuyển dễ dàng qua nhau thai, vì vậy có nhiều khả năng thiếu hụt trong bào thai.

Vitamin K đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển tổng thể của em bé và thiếu hụt của nó có thể gây chảy máu trong ở thai nhi, tổn thương hộp sọ của thai nhi, các ngón tay bị và các tính năng trên khuôn mặt biến dạng.

4. Nguy cơ loãng xương tăng cao

 

Vitamin K đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện mật độ xương của cơ thể. Một khi cơ thể thiếu vitamin K sẽ hạn chế quá trình chuyển hóa canxi nên dễ dẫn đến tình trạng loãng xương. Đặc biệt, nếu đang trong giai đoạn dậy thì mà bạn thiếu hụt vitamin K thì chiều cao sẽ phát triển rất hạn chế và nguy cơ loãng xương ở tuổi trưởng thành sẽ tăng cao hơn.

5. Bệnh Alzheimer

Vitamin chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tổng thể con người bao gồm cả não. Các nhà khoa học đã đưa ra giải thiết về sự thiếu hụt vitamin K có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Thiếu vitamin này có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống thích hợp và qua các chế phẩm bổ sung. Một chế độ ăn uống với các thực phẩm chứa nhiều vitamin K như: rau xanh, trứng, và đậu tương.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news