Tin mới

5 nguyên tắc cha mẹ cần dạy con để tránh bị xâm hại tình dục

Thứ bảy, 18/03/2017, 14:24 (GMT+7)

Xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, cả trẻ em trai và trẻ em gái. Vì vậy cha mẹ cần dạy cho trẻ biết những kĩ năng cần thiết để tránh sự việc xấu có thể xảy ra.

Xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, cả trẻ em trai và trẻ em gái. Vì vậy cha mẹ cần dạy cho trẻ biết những kĩ năng cần thiết để tránh sự việc xấu có thể xảy ra.

Xâm hại tình dục  không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài. Những hậu quả lâu dài biểu hiện từ nhẹ đến những rối loạn rất nặng. Những rối loạn này không chỉ liên quan đến sức khỏe sinh sản mà còn liên quan đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập cũng như đối với sức khỏe tâm thần của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ cần giáo dục giới tính cho trẻ. Một số điều cha mẹ cần dạy cho con biết để giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục:

1. Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm

Theo các chuyên gia giáo dục giới tính, hãy bắt đầu trò chuyện về giới tính khi trẻ 2 tuổi. Điều này nghe có vẻ sớm, nhưng trẻ em dưới 12 tuổi có nguy cơ bị xâm hại nhiều nhất khi 4 tuổi. Ngay cả khi trẻ chưa thể nói tốt nhưng ở độ tuổi này, trẻ đang trong quá trình tìm hiểu và khám phá những điều xung quanh.

Hãy cho trẻ biết rằng, cơ thể trẻ thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói “Không”.

2. Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho người bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích. Vùng nhạy cảm là của riêng bé, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

3. Dạy con kỹ năng phòng vệ và tránh xa kẻ xấu

Trong vài năm trở lại đây, qua nghiên cứu các báo cáo, thống kê của các cơ quan chức năng, tình hình xâm hại trẻ em ngày một tăng cao. Ở Việt Nam trung bình cứ mỗi 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em bị xâm hại tình dục, đa số thủ phạm là người quen của nạn nhân.

Trước thực trạng ngày càng nghiêm trọng và nhức nhối của các vụ xâm hại trẻ em, các chuyên gia tâm lý đưa ra phương pháp giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn cho bé bằng cách để cha mẹ cùng con chơi các trò chơi đóng vai, cha mẹ đóng vai kẻ xấu và con sẽ thoát ra, từ đó trẻ sẽ ý thức được các mối nguy hiểm.

4. Tránh xa người lạ mặt

Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.

5. Chia sẻ với cha mẹ nếu như trẻ bị đe dọa

Cần dạy cho trẻ rằng các bé không cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Ngoài ra, khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm.

[mecloud]qo0bNHubbo[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news