Tin mới

5 phát hiện gây sốc nhất năm 2013

Thứ hai, 06/01/2014, 09:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Năm 2013, nhân loại chứng kiến những biến cố, thiên tai kinh hoàng và cũng chứng kiến những phát hiện khoa học gây sốc.

(Tinmoi.vn) Năm 2013, nhân loại chứng kiến những biến cố, thiên tai kinh hoàng và cũng chứng kiến những phát hiện khoa học gây sốc.

Phát hiện nghĩa địa tập thể tại ngay trung tâm London

5 phát hiện gây sốc nhất năm 2013

Gần ngay Quảng trường Charterhouse, Farringdon các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 13 bộ xương được chôn cất thành 2 hàng rất cẩn thận có niên đại tới 660 tuổi. Theo các chuyên gia khảo cổ, có thể đây là nạn nhân trong đại dịch hạch Cái Chết Đen vào năm 1348. Dự tính con số bị chôn tại khu vực này còn có thể lên tới 50 nghìn người.

Vụ thảm sát ở pháo đài 1500 năm tuổi tại Thụy Điển

Các nhà khảo cổ học tại đại học Lund khi khai quật một khu vực Sandby Borg tại hòn đảo ngoài khơi Öland, Thụy Điển đã kinh ngạc khi phát hiện thi thể của một cặp vợ chồng dính trên tường nhà và cửa sổ cũng như 5 bộ xương người trong một tòa nhà thuộc pháo đại cổ từ thế kỷ 5.

Đây được xem là điều kỳ lạ bởi lúc đó đang là thời kỳ di cư ở Scandinavia. Người chết thường được hỏa táng. Ngoài ra, những phát hiện về các đồ tạo tác kim loại quý giá ở đây cho thấy rất có thể họ đã bị cướp thảm sát. Các nhà khai quật tin rằng có thể hàng trăm người từng sống ở trong pháo đài này.

Tìm thấy mộ đá 5000 năm tuổi tại Thụy Sĩ

Một phát hiện khảo cổ giật gân khi các nhà khoa học khám ra ngôi mô đá (dolmen) ngay trong khu vực Bern, Thụy Sĩ vào tháng 2/2013. Tại ngôi mộ này có chôn 30 thi thể và nhiều đồ tạo tác thuộc thời đồ đá mới có khá nguyên vẹn mà chưa bao giờ được tìm thấy trước đó tại phía bắc dãy núi Alps.

Tìm ra hầm rượu vang lâu đời nhất với trữ lượng hàng nghìn lít

5 phát hiện gây sốc nhất năm 2013

Một hầm rượu chứa tới 2000 lít rượu vang mạnh được pha thêm hương vị bạc hà, mật ong và một chút nhựa cây có niên đại 3.700 năm tuổi đã được phát hiện tại tại một di tích cổ ở TeL Kabri, Israel. Đây là nơi từng tồn tại một thành phố cổ nguy nga của người Canaan. Được biết hầm rượu vang này là lớn nhất và cổ xưa nhất từng được phát hiện ở vùng Cận Đông.

Tìm ra hài cốt vua Richard III

5 phát hiện gây sốc nhất năm 2013

Vào tháng 2.2013, nhóm nhà khoa học Đại học Leicester đã phát hiện ra hài cốt vua Richard III. tại thành phố Leicester. Đây là vị vua nước Anh chết trong chiến trận vào năm 1485. Kết quả khám nghiệm cho thấy vị vua này tử vong do bị kiếm đâm vào hộp sọ. 

 Thoa Nguyễn

Theo Heritage Daily

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news