Tin mới

5 sai lầm khi ăn cơm vừa mất dinh dưỡng, vừa rước bệnh vào người

Thứ tư, 07/10/2020, 18:05 (GMT+7)

Cơm là lương thực không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Đông Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, ăn cơm sai cách sẽ khiến cơ thể của bạn gặp nhiều rắc rối về sức khỏe.

1. Ăn quá nhiều cơm

Theo TS.BS Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nếu bạn ăn nhiều cơm không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Bởi ăn nhiều cơm dễ gây bệnh tiểu đường, gây biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Chính vì vậy, mỗi người trưởng thành có mức lao động thể lực trung bình nên ăn trung bình mỗi bữa 2 lưng bát cơm là đủ chất dinh dưỡng. Với những người đang có bệnh mạn tính thì ăn ít hơn.

Ăn cơm nhanh, nhai không kỹ cũng làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

2. Ăn cơm nguội để qua đêm

Thói quen của nhiều gia đình là để cơm thừa qua đêm trong tủ lạnh rồi sáng hôm sau bắt đầu hâm nóng, chiên lại để ăn. Tuy nhiên, khi cơm để qua đêm dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi…

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người chỉ nên ăn cơm nóng hoặc cơm nóng vừa được để nguội. Nếu ăn không hết, cơm phải được bảo quản trong tủ lạnh, không quá 24h, không ăn khi cơm có các dấu hiệu bất thường.

3. Ăn cơm chan canh

Thói quen ăn cơm chan canh thường gặp ở rất nhiều gia đình người Việt. Hành động này làm cho cơm dễ nuốt trôi vào dạ dày. Nhưng ít người biết khi nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt tiết ra sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Vừa ăn cơm vừa chan canh khiến cơm bị mất đi chất protein, làm giảm giá trị dinh dưỡng của cơm. Hơn nữa, việc ăn cơm chan canh lâu ngày sẽ làm cho hệ tiêu hóa, cũng như hoạt động của thành ruột, dạ dày trở nên lười biếng, ít tiết dịch để co bóp hơn, gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa…

Cơm là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Ăn cơm cùng rau xanh, củ quả... sẽ đẩy lùi cảm giác thèm ăn ngăn chặn béo phì.

4. Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, trẻ thường thích ăn thịt cá, tôm, rau,củ... trước sau đó mới ăn cơm và các bậc phụ huynh cũng đồng tình vì để con ăn được nhiều thế nhưng cách ăn này lại gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe lâu dài của bé.

Ảnh minh hoa.

Trẻ ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là khi ăn thức ăn trước chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh Gout về lâu dài.

Vì thế, các bậc phụ huynh cần bỏ thói quen này, hãy cho bé ăn cơm hợp lý, nên ăn cơm và thức ăn cùng nhau để việc hấp thu dinh dưỡng được tốt nhất.

5. Uống trà sau khi ăn cơm

Nhiều người đặc biệt là những đàn ông trung niên thường có thói quen uống nước trà sau bữa ăn, điều này sẽ khiến cho các chất protein trong thức ăn bị kết tủa lại, làm co niêm mạc dạ dày, loãng dịch vị và gây ra những tác động không tốt đến hệ tiêu hóa, làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt dễ gây sỏi thận.

Nếu bạn đang uống thuốc mà uống trà xanh có thể sẽ gây ra những kích thích về hormone và kháng sinh trong cơ thể. Điều này làm giảm tác dụng của thuốc mà còn có thể gây nguy hiểm cho gan.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dù chỉ là 15ml nước trà ngay sau bữa ăn cũng sẽ làm giảm tới 50% khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Trà càng đặc thì lượng sắt có trong cơ thể hấp thụ lại càng thấp. Lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news