Tin mới

5 sản phẩm công nghệ bị khai tử trong năm 2016 (P1)

Thứ ba, 27/12/2016, 19:30 (GMT+7)

Năm 2016 sắp sửa kết thúc và bây giờ là lúc chúng ta dành thời gian nhìn lại những tên tuổi đã ra đi trong năm nay. Những tên tuổi dưới đây đã bị khai tử, có lẽ chúng ta sẽ không còn gặp những sản phẩm công nghệ này trong năm mới 2017 nữa.

Năm 2016 sắp sửa kết thúc và bây giờ là lúc chúng ta dành thời gian nhìn lại những tên tuổi đã ra đi trong năm nay. Những tên tuổi dưới đây đã bị khai tử, có lẽ chúng ta sẽ không còn gặp những sản phẩm công nghệ này trong năm mới 2017 nữa.

1. Điện thoại Blackberry (1999 - 2016)

Tương tự như Nokia, BlackBerry từng là một trong những thương hiệu điện thoại di động hàng đầu thế giới, cho tới thời đại của những Smartphone Android và iPhone. BlackBerry ra đi để lại sự tiếc nuối cho nhiều người fan hâm mộ của thương hiệu này.

 

Thời kì tươi sáng nhất của "Dâu đen" có lẽ là thời smartphone business mà BlackBerry là ông trùm, với bàn phím QWERTY huyền thoại. Chính "Dâu đen" là hãng đầu tiên đã giới thiệu cho thế giới một khái niệm hoàn toàn mới: Đó là gửi email và lướt web từ chiếc điện thoại.

Tuy nhiên sau đó, sự ra đời của những smartphone với màn hình cảm ứng dần xóa nhòa BlackBerry với bàn phím cứng QWERTY. Không thể tìm ra đường hướng đúng đắn, không có những sản phẩm tốt, cùng với đó là một nền tảng không đủ sức hút, BlackBerry mới đây đã tuyên bố rút khỏi cuộc chơi phần cứng.

2. Google Nexus (2010 - 2016)

Cho ra mắt bộ đôi Google Pixel và Google Pixel XL, Google cũng tuyên bố khai tử luôn dòng Nexus, dòng smartphone chạy nền tảng Android gốc được giới thiệu lần đầu vào năm 2010.

 

Với Nexus, mặc dù được ưu ái nhận các bản cập nhật phần mềm rất nhanh từ Google, nhưng độ phổ biến vẫn không được như kỳ vọng trong nhiều năm, có lẽ là do chiến lược tiếp thị của Nexus gặp vấn đề.

Dù đã thất bại nhưng Google vẫn rất quyết tâm tự tạo ra một chiếc smartphone chạy Android gốc với phần cứng và phần mềm đồng nhất để cạnh tranh với Apple iPhone. Cái tên mới sẽ nối tiếp nhiệm vụ của Nexus là Google Pixel.

3. Mạng xã hội Vine (2013 - 2016)

Mạng xã hội Vine không phổ biến tại Việt Nam, nhưng đã từng là cơn sốt ở nhiều nơi trên thế giới. Những video có độ dài chỉ 6 giây đã khiến Cộng đồng mạng điên đảo một thời.

 

Tuy nhiên, khi cơn sốt đã nguội, Vine vẫn giậm chân tại chỗ và không có thay đổi nào đáng kể. Có cảm giác rõ ràng rằng nhà sản xuất đã không còn mặn mà với Vine nữa.

Cùng với đó, sự có mặt của tính năng Video trên Facebook hay Instagram càng khiến lượng người dùng của Vine giảm đi khá nhiều. Việc Vine khai tử là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đua công nghệ ngày nay.

4. Thương hiệu smartwatch Pebble (2012 - 2016)

Pebble là một trong những tên tuổi đi đầu trong ngành công nghiệp smartwatch mới phát triển trong những năm gần đây. Pebble đã thành công, bán được tương đối nhiều sản phẩm, tạo nên xu hướng smartwatch khiến cả những đại gia lớn như Apple và Samsung quan tâm.

 

Pebble là kết quả tốt đẹp của dự án công nghệ kêu gọi vốn cộng đồng. Nhưng chỉ cách đây vài tuần, Pebble bị hãng sản xuất thiết bị đeo sức khỏe Fitbit thâu tóm. Ngay sau khi thương vụ kết thúc, hãng cũng tuyên bố ngừng bán các sản phẩm của mình dưới tên Pebble, mà thay vào đó là Fitbit.

5. Jack cắm tai nghe 3.5mm trên iPhone (2007 - 2016)

Việc Apple loại bỏ cổng cắm tai nghe 3.5mm trên bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus gây rất nhiều tranh cãi. Việc loại bỏ một thứ đã tồn tại từ lâu và rất quen thuộc với người dùng như jack cắm tai nghe 3.5mm, không chỉ là một thay đổi gây chú ý mà theo Apple, đó là "lòng dũng cảm".

 

Từ năm nay trở đi, các đời iPhone sẽ không còn jack tai nghe 3.5mm nữa. Vì thế nếu muốn dùng tai nghe trên iPhone, bạn sẽ phải mua tai nghe Bluetooth, hoặc dùng thêm cổng chuyển đổi từ lightning sang jack tai nghe 3.5mm của Apple.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news