Tin mới

5 "sát thủ bầu trời" đang tung hoành tại Syria

Chủ nhật, 01/11/2015, 18:44 (GMT+7)

Cuộc chiến trên không tại Syria đã chứng kiến sự ra mắt của một số chiến đấu cơ tiên tiến nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Cuộc chiến trên không tại Syria đã chứng kiến sự ra mắt của một số chiến đấu cơ tiên tiến nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Không dưới 3 loại chiến đấu cơ mới của Nga và Mỹ tham chiến lần đầu. Nhưng những máy bay mới vẫn được các máy bay cũ hơn - thường là trụ cột của cả 2 bên - hỗ trợ.

Thật vậy, phần lớn các máy bay đang thực hiện không kích của cả Nga và Mỹ đều được phát triển trong những năm 1970. Nhưng khi mà các máy bay Sukhoi Su-25 Frogfoot, Su-24 Fencer, Lockheed Martin F-16 và Fairchild Republic A-10 đang thực hiện hầu hết các nhiệm vụ thì bài viết này sẽ tập trung vào những máy bay tiên tiến nhất đang tham chiến tại Syria.

Lockheed Martin F-22 Raptor

Lockheed Martin F-22 Raptor không phải là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất đang tung hoành tại Syria. Được thiết kế để trở thành một chiến đấu cơ tàng hình với tốc độ bay siêu âm, bay cao với hy vọng sẽ hủy diệt không quân Liên Xô tại Fulda Gap. Tuy nhiên, trong Chiến tranh Thế giới II, Raptor vẫn chưa bắn được máy bay địch nào.

Thay vào đó, Raptor hùng mạnh đã được sử dụng như một nền tảng tấn công tốc độ cao, có thể bắn trúng mục tiêu mà gần như không bị thiệt hại. Hơn nữa, với độ cao và mảng cảm biến mạnh mẽ của nó, F-22 đang được các chỉ huy Mỹ sử dụng vào mục đích kiểm soát, chỉ huy và thu thập tin tình báo.

Trong khi nhà thiết kế không bao giờ dự đoán Raptor sẽ được sử dụng với mục đích như vậy, những khả năng này được thể hiện rõ kể từ khi Không quân Mỹ thử nghiệm vào năm 2002.

Nhưng ngay cả khi Raptor không bắn được máy bay của kẻ thù thì nó cũng đang chứng minh được giá trị cực lớn của mình tại Syria.

Ảnh minh họa: Creative Commons

Boeing EA-18G Growler

Được phát triển từ Boeing F / A-18F Super Hornet 2 chỗ ngồi, EA-18G Growler là máy bay tấn công điện tử chuyên dụng, được thiết kế để phá vỡ hệ thống radar và thông tin liên lạc của kẻ thù. Đó là vai trò mà Growler vượt trội nhờ có mảng cảm biến mạnh mẽ bao gồm những máy thu dải tần cao ALQ-218 và thùng gây nhiễu ( jamming pod) ALQ-99.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ máy bay khác, Growler còn cung cấp hỗ trợ tác chiến điện tử cho lực lượng của Mỹ và đồng minh trên mặt đất bằng cách phá vỡ truyền thông của kẻ địch, thậm chí cả các kíp bom.

Growler cũng được trang bị tên lửa AGM-88 và AIM-120 để ngăn chặn hệ thống phòng không và tự vệ trước các máy bay của kẻ thù.

Nhưng Growler vẫn là một máy bay tương đối mới. Trong những năm tới, máy bay này thậm chí còn vượt trội hơn với những Jammer thế hệ mới. Jammer thế hệ mới sử dụng radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), kết hợp với module truyền nhận dựa trên Gallium Nitride khiến hiệu suất tốt hơn. Các máy bay mới cũng sẽ kết hợp khả năng chiến tranh mạng.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ đang trang bị cho EA-18G tầng liên kết dữ liệu TTNT tốc độ cao mới, vì vậy, nhóm 3 chiếc Growler có thể xác định được mục tiêu tỏa ra một cách chính xác đủ để tiến hành một cuộc tấn công giằng co.

Sukhoi Su-34 Fullback

Máy bay ngăn chặn tiên tiến nhất của Nga, Su-34, cũng xuất hiện lần đầu tại Syria gần đây.

Được "thai nghén" trong thập niên cuối thời Xô Viết, Su-34 được thiết kế chủ yếu để thay thế cho phi đội máy bay tấn công Su-24 Fencer ngày càng nát của Nga có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Su-34 tận dụng đầy đủ lợi thế của dòng Flanker, có khả năng phòng không không đối không rất ghê gớm.

Ngoài tên lửa không đối không tầm ngắn R-73, Su-34 còn mang tên lửa không đối không có radar dẫn đường tầm xa R-77. Điều này có nghĩa là Su-34 tương đương với Boeing F-15E Strike Eaglecủa phương Tây. Fullback có khả năng tiến hành các nhiệm vụ tấn công "tự hộ tống".

Nó cũng có một radar quay về phía sau không chính thống để cảnh báo cho phi hành đoàn về những mối đe dọa tiếp cận từ phía sau.

Trong khi Su-34 có khả năng chiến đấu trên không trong tình trạng khẩn cấp thì Fullback là một máy bay tấn công. Máy bay có bán kính chiến đấu khoảng 700 dặm và được tiếp nhiên liệu trên không thông qua hệ thống phao và máy dò.

Sukhoi Su-30SM Flanker-H

Được thiết kế như một máy bay chiến đấu đa nhiệm của Không quân Nga để bổ sung cho Sukhoi Su-35S Flanker-E, Su-30SM chủ yếu được sử dụng như một máy bay chiến đấu trên không tại Syria, đi theo hộ tống các máy bay Nga.

Nhưng nó không có khả năng tấn công không đối đất bởi nó có nguồn gốc từ biến thể của Su-30MKI Flanker thiết kế cho Ấn Độ.

Dassault Rafale

Dassault Rafale là máy bay tiên tiến nhất do Pháp sản xuất đang hoạt động tại Syria và Iraq. Được phát triển vào những năm 1980, thay thế cho chiến đấu cơ Mirage 2000, Rafale phục vụ trong hải quân và không quân Pháp.

Không như "người tiền nhiệm" Mirage 2000, cho đến nay, Rafale không được xuất khẩu nhiều nhưng đang bắt đầu xuất hiện ở khắp nơi. Vấn đề với Dassault là máy bay này rất đắt đỏ vì Pháp phát tự phát triển hầu hết các hệ thống của nó.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news