Tin mới

5 tàu Hải quân Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi Mỹ

Thứ năm, 03/09/2015, 08:43 (GMT+7)

Giới chức Mỹ hôm 2/9 xác nhận, 5 chiếc tàu Hải quân Trung Quốc đang ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Alaska. Tuy nhiên, Washington khẳng định đây không phải mối đe dọa.

Giới chức Mỹ hôm 2/9 xác nhận, 5 chiếc tàu Hải quân Trung Quốc đang ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Alaska. Tuy nhiên, Washington khẳng định đây không phải mối đe dọa.

Theo tin tức trên Wall Street Journal, các quan chức quốc phòng Mỹ phát hiện 3 tàu chiến, một tàu hậu cần và một tàu đổ bộ của Trung Quốc sau khi theo dõi các tàu này di chuyển về phía quần đảo Aleutian, nơi chia cắt các vùng lãnh thổ do Mỹ và Nga kiểm soát.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết đây là lần đầu tiên Mỹ thấy các tàu của hải quân Trung Quốc ở biển Bering.

“Chúng tôi phát hiện các tàu thuộc Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) tại vùng biển Bering. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy tàu của PLAN ở khu vực này”, ông Davis cho hay.

Một chiếc tàu Hải quân Trung Quốc tương tự chiếc xuất hiện ngoài khơi Alaska của Mỹ.

"Chúng tôi tôn trọng quyền tự do của tất cả tàu quân sự các nước hoạt động trong vùng biển quốc tế tuân theo luật pháp quốc tế", ông Davis nói thêm.

Giới quan sát đánh giá sự hiện diện của các tàu này ngoài khơi Alaska là một minh chứng cho thấy sự mở rộng tầm hoạt động của hải quân Trung Quốc.

"Rất khó để có thể nói chính xác lý do nhưng có dấu hiệu cho thấy có sự quan tâm nhất định đến khu vực Bắc Cực”, một quan chức Lầu Năm Góc đã nói như vậy trên tờ Wall Street Journal.

Hiện chưa rõ sự kiện này diễn ra trùng với thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Alaska trong nỗ lực nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu hay diễn ra sau cuộc tập trận hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga.

Ông Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định Washington không phát hiện hoạt động nào đe dọa và Lầu Năm Góc vẫn theo dõi hoạt động của các tàu nói trên dù "mục đích của hoạt động vẫn chưa rõ".

Việc Trung Quốc đầu tư mạnh cho quốc phòng, bao gồm phát triển chiến đấu cơ tàng hình và tên lửa chống vệ tinh đã khiến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Washington quan ngại, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên cầm quyền và bắt đầu tỏ rõ lập trường cứng rắn hơn về các tranh chấp trên biển.

Theo dự kiến, trong nửa cuối của tháng 9 này, ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm khoảng 1 tuần tới Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news