Tin mới

5 thực phẩm phá hủy răng của bạn

Thứ ba, 04/04/2017, 16:23 (GMT+7)

Với các loại thực phẩm như trái cây sấy, các loại kẹo, cafe... thường chứa rất nhiều đường, dễ tạo cơ hội khiến vi khuẩn tụ tập và ảnh hưởng nhiều tới men răng của bạn.

Với các loại thực phẩm như trái cây sấy, các loại kẹo, cafe... thường chứa rất nhiều đường, dễ tạo cơ hội khiến vi khuẩn tụ tập và ảnh hưởng nhiều tới men răng của bạn.

Có nhiều yếu tố góp phần phá hủy hàm răng của bạn. Răng bạn có thể bị vàng và không khỏe mạnh vì thuốc lá, cà phê và rượu vang đỏ….; nhai vật cứng như bút hoặc bút chì có thể hỏng hoặc vỡ men răng; ăn kẹo hoặc đồ ngọt khác có thể gây sâu răng.

1. Trái cây sấy, bơ đậu phộng

Với các loại trái cây sấy như nho khô, mít, xoài, đậu phộng...là những món mà nhiều bạn trẻ yêu thích. Nhưng đa phần các món ăn này đều chứa đường và dễ khiến làm cho vi khuẩn tụ tập.

Trái cây sấy khô. Các loại trái cây sấy khô như nho khô, mận, chuối sấy khô... có thể gây hại cho răng do chứa hàm lượng đường khá cao.

Do vậy sau khi ăn những thực phẩm này bạn nên súc miệng bằng nước lọc và chờ 20 phút sau hãy đánh răng. Đồng thời bạn chỉ nên đánh răng 2 lần mỗi ngày đừng nên lạm dụng việc đánh răng nhiều vì nó có thể gây chảy máu và sưng nướu răng. Nếu bạn lo ngại có thể súc miệng sau mỗi bữa ăn để tránh bị sâu răng.

2. Kẹo cứng

Các loại kẹo cứng hoặc dai sẽ bám chặt vào bề mặt răng của bạn và mất nhiều thời gian để nước bọt hòa tan nó.

Kẹo cứng rất có hại cho răng. Sẽ phải mất một thời gian mới hòa tan được kẹo cứng trong miệng. Đây chính là thời gian lượng đường sẽ bị kẹt trong răng, tạo cơ hội vi khuẩn có thêm thời gian để tạo ra axít và gây hại cho men răng.

3. Cà phê

Cà phê có màu tối nên rất dễ làm răng ố vàng, lâu dần khiến bề mặt răng xù xì.

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người yêu thích vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa nhưng cà phê có màu tối nên dễ làm men răng của bạn dễ bị ố vàng. Khi bạn sử dụng quá nhiều loại đồ uống này khiến bề mặt răng bị nhám , xù xì tạo điều kiện cho các mảng bám dễ dàng xuất hiện. Do vậy bạn không nên uống quá nhiều cafe vì nó không tốt cho răng của bạn.

4. Rượu vang trắng

Hợp chất tannin trong rượu vang gây khô miệng và làm răng bị xỉn màu.

Rượu vang trắng không tốt cho răng của bạn do màu của rượu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rượu vang trắng khiến người thưởng thức có nguy cơ xỉn màu răng vì chất tannin và các axít trong rượu làm thô ráp bề mặt răng, dẫn đến men răng xốp - cho phép răng hấp thụ màu. Ví dụ, nếu uống rượu vang trắng trong bữa tối và dùng thêm cà phê sau đó, răng của bạn có nguy cơ bị xỉn màu. Rượu vang trắng ảnh hưởng tới răng của bạn ít hơn rượu vang đỏ, nhưng nó không thực sự ‘thân thiện’ với răng của bạn.

5. Quả chanh

Quả chanh và các loại trái cây có tính axít có thể loại bỏ chất khoáng khỏi răng. Nước bọt trong miệng giúp rửa trôi axít, tuy nhiên nếu axít tiếp xúc với răng quá nhiều sẽ dẫn đến bào mòn do axít.

Khi quá trình bào mòn xảy ra, răng của bạn trở nên rất nhạy cảm, khiến ăn, uống khó khăn. Ngoài ra, răng của bạn có thể bị vàng và xỉn vì lớp men đã bị phá hủy. Để bảo vệ hàm răng khỏi sự bào mòn của axít, bạn hãy uống nhiều nước sau khi ăn hoặc uống. Sử dụng ống hút khi uống các loại đồ uống có tính axít để tránh tiếp xúc với răng. Không đánh răng ngay sau bữa ăn gồm những thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều axít. Hãy đợi khoảng 30-40 phút để rửa trôi axít trước khi đánh răng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news