Tin mới

5 vũ khí của IS mà Nga nên dè chừng khi không kích Syria

Thứ bảy, 03/10/2015, 12:10 (GMT+7)

IS có thể sẽ làm tổn thương Nga theo cách chưa từng làm với Mỹ.

IS có thể sẽ làm tổn thương Nga theo cách chưa từng làm với Mỹ.

Báo chí đưa tin Syria cho biết các máy bay ném bom của Nga đã bắt đầu không kích vào các vị trí của phiến quân. Tuy nhiên, phạm vi cam kết của Nga vẫn chưa rõ ràng. Ít nhất, chúng ta có thể mong đợi quân đội và máy bay sẽ bảo vệ một cách mạnh mẽ các đồn bốt của Nga trong khu vực. Tối đa, Nga có thể chiến đấu để bảo vệ chế độ Assad và khôi phục sự kiểm soát của ông với các khu vực của Syria.

Chiến đấu cơ Su-34 Nga dùng không kích IS tại Syria. Ảnh: Alex Beltyukov

Dưới đây là 5 loại vũ khí mà IS có thể sử dụng để chống lại Nga.

Những kẻ xâm nhập

Vào tháng 9/2012, một nhóm các phần tử nổi dậy đã xâm nhập vào trại Bastion ở Afghanistan và phá hủy 8 chiến đấu cơ AV-8B Harrier của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Cuộc tấn công đã mang lại cho Thủy quân lục chiến Mỹ một nỗi xấu hổ ê chề và là thiệt hại về máy bay lớn nhất của Mỹ kể từ sau Chiến tranh Việt Nam.

Chúng ta có thể mong đợi người Nga sẽ quản lý an ninh tại sân bay Latakia. Tuy nhiên, hàng chục chiến đấu cơ tại căn cứ này sẽ là một mục tiêu hấp dẫn cho những kẻ xâm nhập của IS. Việc làm hư hại hoặc phá hủy các máy bay Nga ở trên mặt đất sẽ tạo ra một một hành động tuyên truyền phi thường cho IS giống như cuộc tấn công vòa trại Bastion của Taliban.

Rocket

IS đã không thể hiện nhiều về khả năng đánh trúng các mục tiêu tầm xa. Một nhóm Sinai liên kết với IS tuyên bố đã bắn 2 quả rocket tại Israel. Nhưng ngoài súng cối tầm ngắn, vũ khí hỏa lực trực tiếp không đóng vai trò lớn trong các chiến dịch tấn công của IS.

Tuy nhiên, một số nhóm đối lập khác ở Syria nắm quyền kiểm soát rocket tầm trung và tầm xa và đã sử dụng chúng trong chiến đấu.

Một số loại rocket (nhiều loại do Syria thiết kế) có thể tấn công các vị trí của Nga tại Latakia. Nga vẫn chưa quan tâm nhiều về những hệ thống này nhưng nếu IS có được thiết bị tương tự như vùng lân cận của Latakia (sản xuất hoặc được chuyển giao) thì máy bay của Nga sẽ gặp phải một ngày tồi tệ.

Tên lửa SAM

IS chưa phát triển nhiều về khả năng đất đối không cho dù Không quân Syria Arab và Liên minh (do Mỹ cầm đầu) tiến hành các cuộc tấn công trên khắp Syria và Iraq. Hơn nữa, những máy bay mạnh mẽ của Nga có thể đỡ được những vũ khí chống máy bay hạng nhẹ mà IS đang sở hữu.

Tuy nhiên, IS có một số vũ khí có thể phá hủy những trực thăng và những máy bay tấn công với khả năng di chuyển chậm của Nga. Nếu các cuộc không kích của Nga đặc biệt hiệu quả, IS có thể có thêm động lực để đưa các tên lửa SAM mà nó thu được vào hoạt động.

Việc nhìn nhận người Nga có những trang thiết bị và được huấn luyện tốt hơn so với người Syria và có những quy định cam kết lỏng lẻo hơn so với người Mỹ, IS có thể cảm thấy cần phải cải thiện hệ thống phòng không của mình.

Người Chechnya

Có rất nhiều tin đồn về số người Nga phục vụ trong hàng ngũ IS nhưng các nguồn tin chính phủ cho biết có khoảng 1.800-5.000 người và hầu hết họ đế từ Chechnya.

Các chiến binh có thể làm tổn hại đến nước Nga bằng 2 cách.

Đầu tiên, họ có khả năng quen thuộc với các chiến thuật và thủ tục quân sự của Nga hơn bất cứ ai ở Syria (thậm chí là Quân đội Syrian Arab). Nếu họ áp dụng những bài học kinh nghiệm từ Chiến tranh Chechnya, họ có thể là mối đe dọa nghiêm trọng đối với việc triển khai quân của Nga.

Nghiêm trọng hơn, những người Chechnya nếu trở về Nga có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh tàn phá, thu hút sự chú ý của Moscow nhiều nhất trong 2 thập kỷ qua. Thật vậy, những chiến binh trở về có thể châm ngòi xung đột dọc những khu vực phía nam nước Nga và các quốc gia Trung Á mà Nga có phạm vi ảnh hưởng. Các nước Tây Âu rất sợ sự trở về của các chiến binh nhưng Nga còn có nhiều lý do để lo sợ hơn.

Tuyên truyền

Các mối đe dọa của IS có một cái bóng lớn do bộ máy tuyên truyền hiệu quả của nó. Các tổ chức này đã cho thấy năng lực bất thường trên mạng xã hội, gây chú ý, do đó, tạo ra những dòng chiến đấu cơ mới và tân binh. Phần lớn những nỗ lực của nhóm này cho đến nay đều tập trung vào các nước phương Tây cũng như chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

IS bắt đầu đẩy mạnh tuyên truyền chống Nga từ cuối mùa xuân năm 2015. Việc triển khai lực lượng đáng kể của Nga sang Syria khiến IS càng có khả năng tập trung vào những nỗ lực này trong tương lai. Bộ máy tuyên truyền của IS có thể không chỉ tăng số lượng tân binh đến từ Nga và Trung Á mà còn khuyến khích các hoạt động khủng bố "độc lập" ngay trong nước Nga.

[mecloud] fTspTgaR5S[/mecloud]

Chia rẽ trong tư tưởng

Nga đang nằm tại một vị trí cực kỳ mong manh ở Syria. Nếu họ thắng, họ sẽ có được liên minh bền vững với người đàn ông bị căm ghét nhất Trung Đông, nhà lãnh đạo của quốc gia đã sụp đổ. Nếu IS hay các phiến quân khác thắng, Nga sẽ mất chỗ đứng của mình tại khu vực, chưa kể nỗi nhục thất bại. Thật vậy, rủi ro dù theo cách nào dường như cũng rất lớn, lợi ích thì lại quá nhỏ khiến nhiều người tự hỏi về quyết định chiến lược của Nga.

Dù theo cách nào, Moscow cũng sẽ gây thù chuốc oán nhiều hơn với những người gốc Hồi giáo trên toàn thế giới.

Một trong những kiến thức quan trọng của cộng đồng chiến lược Mỹ vào cuối Chiến tranh Lạnh đó là dù chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan có thách thức phương Tây thì nó cũng có thể làm tổn hại đến Nga nhiều hơn nữa. Có nhiều thứ đã thay đổi nhưng điều này vẫn đúng: IS có thể làm tổn thương Nga theo cách mà nó chưa bao giờ làm với Mỹ.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS