Tin mới

5 vũ khí của Nga khiến Trung Quốc sợ hãi

Thứ hai, 10/08/2015, 17:46 (GMT+7)

Quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh giờ đây có thể mang màu hồng. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa 2 nước trở nên tồi tệ thì dưới đây là 5 loại vũ khí của Nga khiến Trung Quốc lo sợ.

Quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh giờ đây có thể mang màu hồng. Tuy nhiên, nếu quan hệ giữa 2 nước trở nên tồi tệ thì dưới đây là 5 loại vũ khí của Nga khiến Trung Quốc lo sợ.

Khả năng xảy ra chiến tranh giữa Nga và Trung Quốc hiện nay là rất khó. Cả 2 nước đều có những lợi thế và bất lợi riêng nếu tham gia vào một cuộc chiến. Quân đội Nga đã từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong vòng 20 năm qua, ở Checknya, Georgia và giờ là xung đột Ukraine. Cho dù lực lượng của Nga được huấn luyện và chuẩn bị kém song lại nhanh khôi phục và có năng lực. Nga cũng đang nắm giữ thế mạnh công nghệ vượt mặt Trung Quốc.

Ngược lại, trang thiết bị của Nga khá cũ kỹ. Nền kinh tế Nga cũng nhỏ hơn 5% so với Trung Quốc. Một vấn đề khác cũng khá cũ khi nói đến sức mạnh của Nga: phần lớn quân đội của nước này nằm ở phía tây Urals và khi cần sẽ phải đi bằng đường không và đường sắt tới phía đông.

Lợi thế chính của Trung Quốc là phần lớp Quân giải phóng Nhân dân PLA ở tương đối gần với nơi các hoạt động diễn ra. PLA cũng có quy mô lớn hơn so với quân đội Nga và gặp ít phiền nhiễu hơn. Nga hiện phải đối diện với cả NATO và sự bất ổn tại Caucasus.

Mặt khác, quân đội Trung Quốc lại chưa trải qua thực chiến từ năm 1979. Họ chỉ trải qua học tập, lý thuyết để nắm bắt các vấn đề quân sự. Và, cho dù tằm bắn vũ khí của Trung Quốc ngày càng phát triển thì Nga ở châu Âu vẫn nằm ngoài tầm với của PLA.

Do đó, Nga sẽ tìm cách khai thách các lợi thế về vũ khí và kinh nghiệm của mình. Còn dưới đây là 5 loại vũ khí của Nga mà Trung Quốc cần sợ hãi.

Chiến đấu cơ PAK FA

 

PAK FA - Perspektivniy Aviacionniy Complex Frontovoi Aviacii- là chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên do Nga chế tạo. Do văn phòng Sukhoi nổi tiếng chỉ đạo, PAK FA được phát triển từ tháng 4/2002.

PAK FA là một máy bay đa nhiệm, có ưu thế ở cả trên không và thực hiện các nhiệm vụ tấn công. Máy bay này có cả radar quét mảng pha điện tử chủ động và một cảm biến quang - điện tử để theo dõi và tấn công các mục tiêu. PAK FA là một máy bay tàng hình với các mặt bằng phẳng, nhiều khía cạnh được thiết kế thấp hơn so với tín hiệu radar máy bay.

PAK FA có khả năng mang tới 6 tên lửa không đối không hoặc không đối đất tầm xa và bom trong khoang vũ khí, mang lại cho nó sức mạnh hủy diệt trong khi khó bị radar phát hiện. Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2017 và Nga dự định sẽ mua từ 400-450 chiến đấu  cơ PAK FA từ 2020-2040.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear

 

Máy bay ném bom cánh quạt turbin Tupolev Tu-95 “Bear” là một máy bay mang tiên lửa hành trình trang bị đầu đạn hạt nhân, có khả năng trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất thông thường. Tu-95 Bear có tầm hoạt động xa đến đáng ngạc nhiên, thường xuyên có các chuyến bay từ Căn cứ Không quân Ukrainka ở Siberia tới bờ biển California.

Mặc dù là một thiết kế lỗi thời nhưng Tu-95 Bear vẫn là một nền tảng có khả năng thực hiện các cuộc tấn công tên lửa hành trình từ xa. Tu-95 Bear chưa tới bất cứ nơi nào gần không phận Trung Quốc để thả một loạt 8 tên lửa hành trình Kh-101 chống lại các mục tiêu của Bắc Kinh. Kh-101 là tên lửa hành trình được dẫn đường chính xác và tàng hình mới của Nga với tầm bắn ước tính từ 2.700-5.000 km.

Bay từ căn cứ không quân Engels của Nga ở châu Âu, Tu-95 Bear có thể dễ dàng di chuyển quãng đường 2.000 km và sau đó tung ra loạt tên lửa Kh-101 chống lại các mục tiêu ở Trung Quốc, thậm chí là ở tận đảo Hải Nam xa xôi.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack

 

 

Máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất của Nga - Tu-160 Blackjack được phát triển với mục đích chấm dứt Chiến tranh Lạnh và đang trong quá trình tiếp nhận nâng cấp được chờ đợi từ lâu.

Có 4 động cơ, máy bay cánh cụp cánh xòe Blackjack là máy bay ném bom tốt nhất của Nga, có thể hoạt động vào ban đêm, ở điều kiện thời tiết bất lợi vẫn có thể mang được lượng bom dẫn đường laser hoặc tên lửa hành trình lớn. Một chiếc Blackjack có thể mang 22 tấn bom đạn ở 2 khoang vũ khí.

Trung khi Tu-95 Bear có thể phóng tên lửa hành trình từ bên ngoài mạng lưới phòng không của đối thủ thì Blackjack được thiết kế để thâm nhập vào mạng lưới phòng thủ bay ở mức độ thấp. Blackjack cũng được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 mới. Các tên lửa này được đặt trong một bệ phóng quay, giúp Blackjack bảo đảm sự tàng hình.

Trong khi viễn cảnh về một máy bay tàng hình ì ạch và lão hóa lượn lờ bên ngoài biên giới Trung Quốc và ném tên lửa hành trình hiện đại cũng đủ đáng sợ thì viễn cảnh về chiếc máy bay ném bom hạng nặng lớn nhất thế giới bay qua lãnh thổ Trung Quốc, tránh được hệ thống radar phòng không và tấn công các mục tiêu cũng khiến Bắc Kinh đứng tim.

Chiến đấu cơ Su-35 Flanker

 

 

Là chiến đấu cơ thay thế tạm thời giữa Su-27 lão hóa và PAK FA, Su-35 là máy bay chiến đấu đáng tin theo cách của mình. Sự pha trộn giữa khung máy bay cũ Su-27 và hệ thống máy bay cùng vũ khí hiện đại, Su-35 sẽ giữ thế mũi nhọn trong Không quân Nga cho đến khi PAK FA xuất hiện với số lượng đáng kể.

Là một chiến đấu cơ đa nhiệm, Su-35 cao cấp hơn bất cứ chiến đấu cơ đang hoạt động nào của Trung Quốc. Hệ thống điện tử, động cơ đẩy và hệ thống vũ khí đều rất vượt trội, ví như động cơ  NPO Saturn AL-41. Các vật liệu hấp thu radar (Radar-absorbent materials) được sử dụng để làm khung máy bay. Chiếc máy bay là mọt kho vũ khí bay, với 14 điểm cứng để mang vũ khí, thiết bị làm nhiễu, thùng nhiên liệu và các cảm biến bổ sung.

Bằng chứng về tính ưu việt của Su-35 đó là bản thân Trung Quốc cũng đang cố để mua nó. Cho đến khi J-20 và J-31 ra lò thì hiện vẫn chỉ có Su-35 mới sánh được với Su-35.

Siêu tăng T-14 Armata

 

Xe tăng thế hệ tiếp theo của Lực lượng Bộ binh Nga, Armanta là sản phẩm thay thế cho loạt tăng T-72/T-80/T-90. Armanta là một sản phẩm được thiết kế hoàn toàn mới, lớn hơn, nặng hơn, được bảo vệ nhiều hơn và trang bị vũ khí tốt hơn.

Nếu chiến tranh Nga-Trung nổ ra có cả chiến đấu trên bộ thì Armanta là lựa chọn tốt nhất để NGa giữ đất và tiến hành phản công nhanh vào Trung Quốc. Armanta vượt trội hơn so với các tăng Type 99 của Trung Quốc (đây là xe tăng được phát triển dựa trên T-72).

Armanta dài hơn so với dòng tăng T-72 với một bánh "road wheel" phụ để chứa được toàn bộ các thành viên trong khoang xe và con số phát sinh trong tương lai. Chiếc xe tăng dường như được lắp ghép theo kiểu hình khối khiến nõ rất dễn sửa chữa. Vũ khí của Armanta bao gồm pháo chính dài 125 mm đã được cải tiến, súng máy điều khiển từ xa 12,7 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm.

Armanta thực sự là một dòng tộc phương tiện, trong đó có xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15. T-15 được thiết kế để vận chuyển các loại pháo binh của Nga ra chiến trường một cách an toàn.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news