Tin mới

5 vũ khí đáng sợ nhất trong Chiến tranh Lạnh

Thứ ba, 15/09/2015, 17:50 (GMT+7)

Chiến tranh Lạnh là khoảng thời gian nguy hiểm duy nhất trong lịch sử loài người. Sự khác biệt lớn về tư tưởng, số quân thường trực lớn và các vũ khí hạt nhân có thể phát nổ bất cứ lúc nào để chấm dứt nền văn minh là mối đe dọa luôn hiện diện.

Chiến tranh Lạnh là khoảng thời gian nguy hiểm duy nhất trong lịch sử loài người. Sự khác biệt lớn về tư tưởng, số quân thường trực lớn và các vũ khí hạt nhân có thể phát nổ bất cứ lúc nào để chấm dứt nền văn minh là mối đe dọa luôn hiện diện.

Dưới đây là 5 loại vũ khí chết chóc nhất của thế giới từ thời Chiến tranh Lạnh mà tạp chí National Interest liệt kê ra.

1. Tàu sân bay USS George Washington

Tàu ngầm hạt nhân USS George Washington. Ảnh: Wikimedia Commons

Tốc độ phát triển vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh rất ngoạn mục. USS George Washington, tàu ngầm tên lửa hạt nhân đạn đạo đích thực đầu tiên ra đời chỉ 12 năm sau vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.

Được thiết kế như một chiếc tàu ngầm tấn công, thân của tàu George Washington được kéo dài để chứa được 16 tên lửa đầu đạn hạt nhân Polaris. Mỗi tên lửa có tầm bắn 1.500 dặm khiến chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo này có được bước nhảy vọt đáng kinh ngạc so với máy bay ném bom có khả năng hạt nhân B-29 vào cuối Thế chiến II.

Những tiến bộ trong công nghệ thu nhỏ vũ khí hạt nhân giúp các đầu đạn W-47 gắn trên Polaris nặng có 720 pound (268,73 kg) và đủ bền để gắn trên đầu một quả tên lửa. W-47 chứa 600 kiloton chất nổ. So sánh, quả bom "Little Boy" thả xuống Hiroshima 15 năm trước đó nặng 3.620,44 kg và chỉ có một máy bay ném bom chiến lược mới thả nổi nó. Hơn nữa, cho dù có kích thước vật lý lớn như vậy nhưng Little Boy chỉ chứa 15 kiloton chất nổ.

2. Súng AK-47

Nguồn: Wikimedia Commons

Mô hình súng trường tấn công Avtomat Kalashnikova 1947 hay AK-47 phổ biến hơn, là một trong những vũ khí dễ nhận biết nhất.

AK-47 có trọng lượng nhẹ, bền và dễ sử dụng. Nhưng điều không may là trẻ em cũng có thể và thường dùng loại súng này trong nhiều cuộc xung đột trên toàn cầu.

Theo các tài liệu của người Liên Xô để lại thì AK-47 là đứa con tinh thần của Mikhail Kalashnikov, một thợ cơ khí chưa được đào tạo thiết kế ra khi đang dưỡng thương.

Nhưng tài liệu mang tính chính thống thì sự thật có lẽ phức tạp hơn. Thiết kế của khẩu súng có ảnh hưởng rõ ràng từ M-1 Garand của Mỹ và StG-44 của Đức.

Khoảng 75 triệu khẩu AK-47 đã được sản xuất ra và có lẽ đây là vũ khí được sản xuất nhiều nhất mọi thời đại. Hàng triệu khẩu AK-47 tiếp tục được các lực lượng vũ trang, các đội quân du kích và khủng bố trên khắp thế giới sử dụng cho tới ngày nay.

3. Máy bay ném bom chiến lược F-4 Phantom

Nguồn:  Robert G. Schmitt, USMC

Máy bay ném bom chiến lược F-4 là ví dụ điển hình về tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của ngành hàng không sau chiến tranh. Được đưa vào sử dụng chỉ 13 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, F-4 có thể mang đến 6,72 tấn súng ống đạn dược - gần bằng máy bay ném bom chiến lược B-29 Superfortress. Mà đây còn là một chiến đấu cơ.

F-4 do McDonnell Aircraft (ngày nay là một phần của Boeing) phát triển và sản xuất. Được Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ cũng như các nước đồng minh gồm Đức, Nhật Bản, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng; chiếc máy bay lớn, 2 động cơ với khả năng linh hoạt để tạo sự vượt trội trên không, phi đội phòng vệ, đánh chặn trên không, trinh sát, ngăn chặn và thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không.

F-4 Phantom đã góp mặt nhiều trong cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam, Iraq và Kuwait, cùng không quân Israel trong Cuộc chiến Yom Kippur năm 1973, Không quân Iran trong cuộc chiến Iran-Iraq từ 1980-88 và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy người Kurd. Đa số F-4 giờ đã không còn phục vụ nhưng một số vẫn được quân đội Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và một số đội quân sử dụng.

4. Súng trường FN-FAL

Nguồn: specialoperations.com

Với biệt danh "Cánh tay phải của Thế giới Tự do", súng trường FN-FAL được trang bị cho quân đội nhiều nước NATO trong Chiến tranh Lạnh.

Được nhà máy vũ khí nhỏ của Bỉ là Fabrique Nationale thiết kế sau chiến tranh, FAL được nhiều đội quân sử dụng để thay thế cho các vũ khí bộ binh từ thời Thế chiến II.

FN-FAL là một súng trường tự động sử dụng loại đạn cỡ 7,62 mm với ổ đạn gồm 20 viên, cung cấp hỏa lực lớn ở cấp lính mang súng trường. Về mặt kỹ thuật, FAL là súng trường chiến đấu không phải là súng trường tấn công do trọng lượng nặng và loại đạn.

FAL được sử dụng rộng rãi ở phương Tây cũng như nhiều đội quân ở Thế giới thứ 3 tại Trung Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi.

Loại súng trường này đã được cả 2 phe trong xung đột Falklans sử dụng, được trang bị cho cả lực lượng mặt đất của Anh, Lục quân và Thủy quân lục chiến Argentina. Hiện nay, thiết kế của nó đã bị coi là lỗi thời và hầu hết không còn được trọng dụng.

5. Tăng chiến đấu chủ lực Chieftian

Nguồn: flickr

British Chieftain là một trong những xe tăng mạnh nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Vào thời điểm ra mắt, năm 1966, đây là xe tăng chiến đấu chủ lực được vũ trang mạnh nhất, lớn nhất ở cả hai khối NATO và Hiệp ước Warsaw.

Chieftain được cải tiến từ tăng Centurion, từng xuất hiện ở cuối Thế chiến II. Chieftain có vỏ giáp tốt hơn đáng kể so với Centurion và động cơ đã được cải tiến.

Tuy nhiên điều gì thực sự tạo nên giá trị so với các xe tăng thời bấy giờ, đó là pháo chính 120 mm. Pháo chính L11A5 lớn hơn và mạnh hơn so với súng 105 mm của tăng M60 (Mỹ) và súng 115 của tăng T-62 (Liên Xô).

Chieftain được quân đội Anh sử dụng cho Sư đoàn Thiết giáp số 1. Quân đội Iran cũng sử dụng loại tăng này trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news