Tin mới

5 vũ khí tối tân làm nên uy lực Nga trên chiến trường Syria

Chủ nhật, 28/02/2016, 22:20 (GMT+7)

Chiến dịch không kích liên tục của Nga tại Syria sẽ không thể tạo ra sự thay đổi cục diện như hiện nay nếu không có sự giúp đỡ của một số loại vũ khí tinh vi nhất nước này.

Chiến dịch không kích liên tục của Nga tại Syria sẽ không thể tạo ra sự thay đổi cục diện như hiện nay nếu không có sự giúp đỡ của một số loại vũ khí tinh vi nhất nước này.

Chiến đấu cơ đa nhiệm siêu cơ động Su-35. Ảnh: Flickr

Chiến đấu cơ tấn công Su-34 - được lực lượng Không gian vũ trụ Nga thông qua vào năm 2015 - đã được triển khai tới Syria để chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan trong chiến dịch chống IS của Nga. Trong năm 2016, các máy bay được triển khai tới căn cứ khong quân Hmeymim tiếp tục được củng cố với 4 chiến đấu cơ đa nhiệm siêu cơ động Su-35S. Hiệu suất chiến đấu ấn tượng của các máy bay này đã thu hút sự chú ý của nhiều người mua tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới.

Hạm đội Caspian của Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr-NK nhắm tới các mục tiêu của IS tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Sputnik

Vào tháng 10/2015, thế giới mới ý thức được rằng Nga đang sở hữu những tên lửa hành trình tầm xa phức tạp. Thông điệp này do Hạm đội Caspian lan truyền một cách thiết thực nhất có thể khi các tàu chiến của nó xóa sổ thành công một số mục tiêu của IS tại Syria bằng tên lửa Kalibr-NK ở cách đó hàng trăm dặm. Trong khi nhiều thông số của loại tên lửa này vẫn còn là điều bí mật thì dường như tầm bắn hiệu quả của nó khi nhắm tới các mục tiêu hải quân là 350 km và có thể tấn công các cơ sở trên mắt đất ở khoảng cách lên đến 2.600 km.

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160. Ảnh: Flickr

Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-160 - được biết đến với tên gọi "Thiên nga trắng" ở Nga và "Blackjack" ở nước ngoài - thường được coi là một hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân, răng đe, có khả năng hoạt động ở khoảng cách lên tới 14.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, tại Syria, những máy bay ném bom này đã tiêu diệt nhiều mục tiêu của IS, sử dụng các vũ khí thông thường như bom dẫn đường KAB-500, tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-29L và tên lửa hành trình phóng từ máy bay Kh-101.

Hệ thống phun lửa hàng nặng TOS-1A Solncepiek. Ảnh: Sputnik

Máy phóng tên lửa hàng loạt TOS-1A Solncepiek ("Mặt trời rực sáng") cũng đã chứng minh là một vũ khí hiệu quả trong cuộc xung đột Syria. Hệ thống phóng bom áp nhiệt này đặc biệt hiệu quả tại khu vực miền núi khi mà các sóng nổ của nó vang dội và được khuếch đại trong môi trường bị giới hạn - một bất ngờ không mong đợi cho các chiến binh IS khi chúng tìm cách tận dụng những vị trí cao trong các ngọn núi để đạt được lợi thế hoặc ẩn mình trong những tòa nhà đổ nát.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A. Ảnh: Sputnik

Và cuối cùng nhưng không thua kém đó là những xe bọc thép chở quân BTR-82A - công cụ vô giá cho mọi chiến dịch tấn công bộ binh. Pháo tự động 30 mm của xe cùng với súng máy đồng trục 7,62 mm gần như tiêu diệt mọi công trình bê tông cốt thép trong khi các hệ thống nhắm mục tiêu kỹ thuật số đảm bảo cho tầm nhìn của binh sĩ không bị giảm trong đêm tối, khiến cho các chiến binh gần như không có nơi để ẩn nấp.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS xe bọc thép