Tin mới

54 phút cuối cùng trong buồng lái trước khi MH370 mất tích

Thứ bảy, 22/03/2014, 09:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Báo Telegraph vừa tiết\nlộ bản sao đoạn hội thoại 54 phút cuối cùng trong buồng lái trước khi MH370 mất tích MH370.\n>> Nhân chứng nhìn thấy xác máy bay MH370 mất tích>> Chuyên gia: Cần 48 giờ để xác nhận mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích MH370>> Australia công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là của MH370

(Tinmoi.vn) Báo Telegraph vừa tiết lộ bản sao đoạn hội thoại 54 phút cuối cùng trong buồng lái trước khi MH370 mất tích MH370.

Báo Telegraph đã đề nghị hãng hàng không dân sự Malaysia và Thủ tướng Malaysia  Najib Razak xác nhận đoạn ghi âm này. Mới có Thủ tướng phản hồi lại và nói sẽ không tiết lộ những dữ liệu này.

Một bản sao đoạn hội thoại giữa cơ phó, đài kiểm soát và các trạm kiểm soát không lưu khác trước khi cơ phó Abdul Hamid, 27 tuổi nói lời cuối cùng: “Thôi nhé, chúc ngủ ngon” đã được tiết lộ.

Dưới đây là ảnh chụp đoạn hội thoại chi tiết (Click vào để xem ảnh kích cỡ đầy đủ.):

 

Theo các chuyên gia, câu "Thôi nhé, chúc ngủ ngon" của cơ phó có ý nghĩa là: “Một chuyến đi hoàn hảo”. Tuy nhiên, có 2 chi tiết nổi bật lên đặc biệt khác thường.

Đầu tiên là tin nhắn vào lúc 1g 07 phút trong từ buồng lái rằng: máy bay đang bay ở độ cao 35.000 ft. Điều này là vô lý khi nó đã lặp lại cùng một nội dung gửi từ 6p trước.

Nhưng, thiết bị Acars của máy bay gửi tin nhắn cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa nhiều lần trong 30 phút tiếp theo, rõ ràng là do cố tình. Một thiết bị truyền phát bị vô hiệu hóa lúc 1g21 sáng nhưng các nhà điều tra tin rằng Acars đã bị tắt đi trước lời nói cuối cùng của phi công Hamid vào lúc 1g19 sáng.

Một chi tiết kỳ lạ nữa cũng là một lý do để nghi ngờ rằng sự biến mất của máy bay không phải là tình cờ mà là khi nó mất liên lạc và  đột ngột chuyển hướng sang phía Tây khi di chuyển từ trạm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur đến Hồ Chí Minh sau đó.

Stephen Buzdygan, một cựu phi công lái máy bay 777 của hàng không Anh nói: “Nếu tôi định cướp máy bay, tôi sẽ lợi dụng điều đó. Có một chút không gian chết giữa các trạm kiểm soát không lưu. Đó là thời điểm duy nhất trong suốt chuyến hành trình nó không bị phát hiện từ mặt đất.”

Những tình tiết nóng hổi này củng cố thêm dự đoán về số phận của chiếc máy bay MH370, rằng liệu nó là nạn nhân của một tai nạn thảm khốc hay là bị không tặc? Bản sao cuộc nói chuyện cũng cho thấy nếu các phi công liên quan đến chuyện này, họ đã cẩn thận che giấu ý định của mình.

Theo bản sao đoạn hội thoại trong buồng lái, vào lúc 12g36 thì máy bay vẫn đang ở trên mặt đất, trong khi cơ phó Hamid, 27 tuổi đang nhiệt tình cung cấp vị trí của hành trình, độ dốc máy bay và độ cao của máy bay.

Mặc dù từ ngữ lúc máy bay khởi hành của cơ phó không được trịnh trọng lắm nhưng những lời nói đùa của anh không cho thấy dấu hiệu máy bay sẽ gặp tai nạn ngoài biển hay là mất tích.

Một vài chuyên gia nói rằng, đoạn hội thoại không khiến cho họ có cảm giác về một điềm gở sắp đến.

Báo Telegraph đã đề nghị hãng hàng không dân sự Malaysia và Thủ tướng Malaysia  Najib Razak để xác nhận đoạn ghi âm này. Chỉ có Thủ tướng phản hồi lại và nói sẽ không tiết lộ đoạn hội thoại này.

C.K (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news