Tin mới

6 điểm thí sinh phải đặc biệt lưu ý khi làm hồ sơ xét tuyển ĐH

Thứ năm, 16/07/2015, 08:40 (GMT+7)

Sau khi các trường công bố điểm thi, thí sinh sẽ bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển đại học. Dưới dây là một số điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi làm hồ sơ xét tuyển.

Sau khi các trường công bố điểm thi, thí sinh sẽ bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển đại học. Dưới dây là một số điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý khi làm hồ sơ xét tuyển.

Cân nhắc điểm số

Năm nay, các trường đại học, cao đẳng sẽ có 5 đợt xét tuyển nguyện vọng, gồm xét tuyển nguyện vọng một và bốn đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước mỗi đợt xét tuyển, các trường đại học, cao đẳng phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử về chỉ tiêu của các ngành hoặc nhóm ngành đối với đợt xét tuyển đó, tổ hợp các môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành.

Thí sinh phải lưu ý những quy định xét tuyển của Bộ GD-ĐT để tránh những thiếu xót đáng tiếc. Ảnh: Internet

Căn cứ mức điểm đạt được và ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường, thí sinh cân nhắc để chọn trường phù hợp.

Điểm trường công bố chỉ là điểm nhận hồ sơ xét tuyển, trên cơ sở số lượng thí sinh đăng ký, trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì thế, điểm trúng tuyển thường sẽ cao hơn điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Do đó, thí sinh nên nộp hồ sơ vào trường có mức điểm nhận xét tuyển thấp hơn so với mức điểm đạt được.

Hồ sơ được đăng ký 4 ngành 

Hồ sơ đăng ký xét tuyển thí sinh cần chuẩn bị gồm có phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển, được đăng ký 4 ngành của một trường cho mỗi đợt xét tuyển, các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Mỗi nguyện vọng cần chỉ rõ ngành đăng ký xét tuyển và tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển.

Bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi phải ghi rõ đợt xét tuyển và điểm của tất cả môn thi mà thí sinh đã đăng ký dự thi có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi.

Bên cạnh đó, các em phải chuẩn bị sẵn một phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của mình.

Thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng thì Hồ sơ đăng ký xét tuyển có thêm phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển theo mẫu quy định tại Hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015 và một trong các giấy chứng nhận: đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; Giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật.

Nộp hồ sơ xét tuyển

Trong thời hạn quy định như trên, thí sinh nộp hồ sơ và phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

Các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường và học sinh các trường Dự bị đại học được phân về trường); căn cứ vào quy định về khung điểm ưu tiên và vùng tuyển; căn cứ vào kết quả phân tích việc đáp ứng nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các ngành của trường do máy tính cung cấp, Ban thư ký trình Hội đồng tuyển sinh trường sẽ quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Nếu  không trúng tuyển nguyện vọng 1, các thí sinh vẫn có thể xin xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thí sinh có thể đồng thời sử dụng cả 3 giấy xác nhận kết quả thi để đăng kí cùng lúc vào 3 trường khác nhau. Trong mỗi trường này có thể đăng kí tối đa 4 ngành khác nhau.

Thí sinh được nhận giấy báo trúng tuyển nguyện vọng bổ sung, nếu trường hợp đỗ cả 3 trường cùng một lúc thì thí sinh có quyền lựa chọn trường để theo học.Nếu vẫn không trúng tuyển, các thí sinh được phép rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Có thể đăng ký thay đổi nguyện vọng trực tuyến

Để tạo điều kiện cho người tham gia đăng ký xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường đại học, cao đẳng cho các thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến. Bộ sẽ có phần mềm để thống nhất về quy trình.

Đây là điều rất thuận lợi cho các sỹ tử ở xa các trường muốn dự tuyển có thể đăng ký vào trường mình mong muốn mà không phải mất thời gian, công sức và tiền bạc để đi lại.

Theo dõi trên website trường

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết ít nhất mỗi ngày một lần, các trường cập nhật thông tin đăng ký xét tuyển, bao gồm danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển và danh sách thí sinh rút hồ sơ đăng ký xét tuyển vào hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia và nhận dữ liệu của thí sinh từ hệ thống để xét tuyển.

Trong thời gian nhận hồ sơ của một đợt xét tuyển, ba ngày một lần các trường công bố trên trang thông tin điện tử của mình danh sách thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường theo từng ngành và xếp theo kết quả thi từ cao đến thấp. Bộ cũng khuyến khích các trường công bố kết quả trúng tuyển tạm thời cập nhật đến ngày công bố. Vì vậy thí sinh cần theo dõi thường xuyên kết quả cập nhật để biết được khả năng đỗ của mình đến đâu.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news