Tin mới

6 hiểu lầm tai hại về khẩu trang phòng dịch virus corona nhiều người mắc phải

Thứ ba, 04/02/2020, 11:47 (GMT+7)

Khẩu trang đang là 'bảo bối' được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng để phòng lây nhiễm virus corona nhưng có không ít hiểu lầm nhiều người mắc phải.

Giữa đại dịch virus corona đang ngày càng lan rộng với mức độ nguy hiểm, khẩu trang đang là 'bảo bối' và ngày càng trở nên khan hiếm.

Mặc dù vậy có nhiều hiểu lầm tai hại về khẩu trang phòng dịch virus corona mà nhiều người đang mắc phải.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khẩu trang có thể phát huy tác dụng trong một vài trường hợp nhưng hoàn toàn vô ích nếu như chúng ta sử dụng sai cách.

1. Đeo khẩu trang sẽ phòng được bệnh

Đây là một trong những hiểu lầm nghiêm trọng nhất của không ít người.

Đeo khẩu trang không có tác dụng chống được virus corona. Ảnh: Internet

Lỗi thường gặp nhất chính là đặt tay lên khẩu trang, kéo khẩu trang xuống cằm.

"Đối với những khẩu trang chỉ dùng 1 lần và có tác dụng trong vòng 8 tiếng", chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Đại học Y khoa Vanderbilt (Mỹ) GS William Schaffner cho biết.

WHO cũng khuyến cáo khi sử dụng khẩu trang, người đeo nên che kín miệng, mũi, tránh va chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

2. Đeo khẩu trang không thường xuyên

Virus corona được cho có thể truyền từ người sang người mặc dù chưa rõ mức độ lây truyền như thế nào.

Quá trình lây nhiễm có thể thông qua việc tiếp xúc với người bệnh qua các hạt trong không khí do ho, hắt hơi, hoặc ai đó chạm vào người hoặc vật thể chưa virus, sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Nhiều người đeo khẩu trang không liên tục cũng sẽ làm giảm tác dụng phòng bệnh.

3. Đeo khẩu trang chặn được 100% virus

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ), ông Amesh Adalja cho hay virus corona có thể lây nhiễm ngay cả khi người mang bệnh chưa có triệu chứng.

Theo đó, mọi người cùng đeo khẩu trang là hành động cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế khẩu trang không thể ngăn chặn được 100% các virus có kích thước siêu nhỏ.

4. Khả năng miễn dịch tốt thì không cần đeo khẩu trang

Đây là một trong sai lầm của nhiều người vì cơ thể dù có khỏe mạnh đến đâu cũng đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi hệ miễn dịch bị suy giảm.

Theo đó, khẩu trang bảo vệ con người bằng cách ngăn chặn các chất lỏng văng ra môi trường xung quanh khi ho, hắt hơi, hoặc giúp người đeo tránh hít phải chất mang virus từ người khác.

5. Virus corona không lây nhiễm qua mắt

Nhiều người quan niệm rằng tay người khỏe mạnh khi chạm vào giọt bắn có virus từ đồ vật sang bệnh nhân dùng, chạm lên mắt sẽ không lây nhiễm. Nhưng đây là quan niệm sai lầm.

6. Khẩu trang N95 phòng virus hiệu quả hơn khẩu trang y tế

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Singapore, người dân không nên chủ quan sử dụng khẩu trang N96 để phòng chống lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Các chuyên gia khuyên người dân nên sử dụng khẩu trang nhiều lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, người bình thường chỉ cần dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng mặt nạ N95, thậm chí có thể dùng khẩu trang vải giặt hàng ngày. Bộ Y tế khuyến cáo chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95, mặc đồ bảo hộ đặc biệt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news